Lời Nguyệt Ánh : Tôi đọc bài này trên Dân trí, bài nói về một Thần đồng mới lên 4 ở Tỉnh Bắc Ninh. Chuyện không thể bịa, nhưng sao thấy khó tin quá. Mà nếu là sự thật thì cách giải thích của GS Nguyễn Phúc Giác Hải cũng không có sức thuyết phục lắm. Tôi thì nghĩ đến " Hiện tượng đầu thai". Các bạn thử đọc và cùng trao đổi suy nghĩ của mình nhé.
(Dân trí) - “Tôi xếp em bé này vào dạng
những người có bộ óc máy tính” - GS Nguyễn Phúc Giác Hải - Phó viện trưởng Viện
Nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người - đánh giá về khả năng đặc biệt của
cậu bé Phạm Tuấn Minh.
Để
tìm lời giải cho khả năng đặc biệt của bé Phạm Tuấn Minh ở Bắc Ninh, chúng tôi
đã có cuộc trao đổi với GS Nguyễn Phúc Giác Hải - Phó Viện trưởng Viện
nghiên cứu và ứng dụng tiềm năng con người.
Ông
đánh giá như thế nào về trường hợp của bé Phạm Tuấn Minh?
Có
thể thấy em bé này có rất nhiều khả năng đặc biệt mà nhiều người không có được
như nhớ rất nhanh số điện thoại của một người mới gặp mà chỉ nghe lần đầu và có
thể nhớ đến mấy trăm số. Tôi cũng biết nhiều trường hợp nhập tâm rất nhanh các
dãy số nhưng em bé này còn rất nhỏ mà đã làm được điều này thì quả là rất giỏi.
Thứ
hai, là em có thể học rất nhanh chữ cái khi mẹ đánh vần vài lần. Nhưng khả năng
thứ 3 của em hết sức kỳ lạ, em có thể chuyển đổi ngày thứ của một tuần lễ. Rồi
em có thể đổi năm dương lịch sang năm âm lịch, kỳ diệu hơn em có thể đổi ngày
dương lịch sang ngày âm lịch. Tôi là người làm về lịch ở trong hội đồng thẩm
định lịch của Bộ Khoa học và công nghệ môi trường, tôi là tác giả của lịch quốc
tế cải tiến đã được công bố nhưng mà tôi rất khó để chuyển đổi trong đầu tôi một
ngày thứ nào đó. Hỏi là thứ mấy thì tôi có thể tính được nhưng phải mất thời
gian còn em bé này lại làm được điều này chỉ trong tích tắc thì quả là phi
thường.
Tôi
gọi em bé này là thần đồng và trong hàng vạn người, hàng triệu người mới có một
em bé đặc biệt như thế.
Thưa
ông, vậy cách tính lịch theo cách thông thường phải tuân theo các quy tắc nào?
Trước
hết phải nói rằng lịch âm và lịch dương là hai lịch khác nhau. Dương lịch có
quy luật tính theo 365 ngày với các con số lẻ, sau bốn năm nó có một ngày nhuận.
Các ngày thứ của nó xếp như một trục can chi, cứ sau 60 chu kỳ lại quay lại như
cũ. Cho nên nắm được quy tắc thì có thể chuyển đổi được nhưng để làm được điều
này cũng phải mất thời gian chứ không thể tính nhẩm ngay được.
Việc
chuyển đổi năm dương lịch sang âm lịch cũng có quy tắc can chi dựa theo quy
tắc: Canh là 0, Tân là 1, Nhâm là 2, Quý là 3, Giáp là 4... cứ như thế cho đến
hết. Thế nhưng bây giờ muốn là Canh gì? Thì đó là một quy tắc khác, phức tạp
hơn, tôi không làm được việc đó nhanh nhưng em bé này 4 tuổi mà làm được điều
đó thì “đầu óc máy tính” của em đó rất giỏi.
Cái
đó cũng còn dễ dàng nhưng bây giờ chuyển từ ngày dương lịch sang ngày âm lịch
thì khó hơn bởi quy luật dương lịch và âm lịch theo quy luật 19 năm nó đi hết
một chu kỳ. Trong 19 năm đó lại có 7 năm nhuận, mà quy tắc lịch âm còn có tháng
nhuận vào ngày nào, trung khí, tiết khí... Tôi là người trong ban làm lịch tôi
không thể tính được mà phải lấy giấy bút còn đối với em bé 4 tuổi mà làm được
điều này thì tôi khẳng định đó thật sự là phi thường.
Ông Nguyễn Phúc Giác Hải: "Tôi xếp em
bé Tuấn Minh vào dạng người có bộ óc máy tính"
Chúng
ta phải lý giải như thế nào về khả năng đặc biệt của em bé này, thưa ông?
Tôi
xếp em bé này vào dạng những người có bộ óc máy tính. Những người này có khả
năng tính toán, khai căn, tính nhẩm con số lớn và tư duy logic... rất nhanh.
Trong đầu em bé này đã được lập trình sẵn chỉ cần phát hiện và nắm được quy tắc
là em có thể chuyển đổi rất nhanh.
Thứ
nữa là cấu tạo bộ não của em giúp em ghi nhớ rất nhanh, hai điều này kết hợp
với nhau tạo thành khả năng đặc biệt như chúng ta đã biết.
Ở
đây, bản thân em đã tò mò về lịch nên em xây dựng những quy tắc và tự lập trình
cho mình một cách chính xác.
Tuy
nhiên, chúng ta cũng cần có thời gian để theo dõi cũng như tiên lượng, lý giải
về khả năng đặc biệt này của em. Cũng cần nói thêm đây vẫn là một lĩnh vực mới
của khoa học và hiện vẫn chưa có một lời giải thỏa đáng về vấn đề này.
Trên
thế giới và ở Việt Nam, ông đã từng gặp trường hợp nào tương tự như em bé Tuấn
Minh này chưa?
Ở
Việt Nam cách đây 5, 6 năm tôi có nghiên cứu một trường hợp đó là con của một
đồng chí ở Mặt trận Tổ Quốc. Lúc khảo sát em bé đó mới 6 tuổi có thể chuyển đổi
rất nhanh ngày, thứ trong tuần. Hỏi một ngày nào đó bất kỳ em chuyển ngay đó là
thứ mấy nhưng em cũng chỉ tính được đến năm 2012 thôi. Tức là mới chỉ tính được
ngày thứ. Sau khi tôi giới thiệu với em về nguyên tắc đổi năm dương lịch sang
năm âm lịch thì em nghe một lần là em có thể nói được các Can như: Giáp Ất Bính
Đinh của từng năm nhưng là năm Giáp gì thì lại phức tạp hơn và em này không
tính ngay được.
Trên
thế giới, cũng có nhiều trường hợp có bộ óc máy tính có thể tính ngày thứ trong
tuần lễ hoặc khai căn, tính bình phương rất nhanh. Nhưng lịch âm thì lại là cái
riêng biệt ở Á Đông và tôi chưa biết hoặc gặp ai có khả năng đặc biệt như em bé
Tuấn Minh này.
Đối
với những trường hợp đặc biệt như bé Tuấn Minh, theo ông cần có môi trường giáo
dục như thế nào để em có thể phát triển đúng khả năng của mình?
Có
nhiều loại thần đồng về nhiều lĩnh vực, trên thế giới họ có phương pháp giáo
dục đặc biệt, để các em có thể phát huy khả năng. Chúng ta cần có quỹ riêng
dành riêng cho việc đào tạo, nghiên cứu các em bé đặc biệt này. Bố mẹ em cần
theo dõi, rèn cho em tính khiêm tốn, giáo dục đồng đều mọi mặt, cho em hòa nhập
với bạn bè và đừng tạo sự khác biệt nào dành cho em để em có thể phát triển
bình thường.
Riêng tôi, tôi rất muốn cùng với các nhà
tâm lý, giáo dục học tìm ra những giải pháp giúp em phát triển khả năng của
mình. Với khả năng tư duy logic và lập trình như em thì nên hướng cho em theo
lĩnh vực toán học - một lĩnh vực đòi hỏi trừu tượng rất lớn và biết đâu đấy em
sẽ trở thành một Gauss thứ hai.
Theo
đánh giá của ông Nguyễn Văn Nam, chuyên viên tổ chức IQ thế giới tại Việt
Nam, đối với những trẻ thông minh và có những khả năng thiên bẩm đặc biệt mà
không được giáo dục hoặc định hướng đúng đắn sẽ dễ gây cho trẻ những phát
triển lệch lạc về tâm lý, cũng như làm thui chột đi tư duy phát triển.
"Tôi đã giảng dạy các chương trình IQ cho trẻ em từ 5 năm nay và tôi
phát hiện ra rằng những đứa trẻ thông minh hơn các bạn khác thì lúc nào cũng
tỏ ra rất nghịch ngợm và thậm chí giáo viên đôi khi bảo không được. Điều này
có thể lý giải rằng, trí tuệ của bạn luôn đi cùng với sự tìm tòi khám phá.
Tuy nhiên, những đứa trẻ như vậy mà không hướng đúng cách thì trẻ sẽ phát
triển một cách lệch lạc, bất bình thường và thậm chí dẫn dễn căn bệnh tự kỷ
tăng động. Vì thế cần hướng trẻ vào môi trường phù hợp để trẻ phát triển đúng
cách chứ không để trẻ phát triển theo thiên bẩm có sẵn của mình. Thiên bẩm
nhưng phải trong khuôn khổ.
Hiện
nay tôi đang giảng dạy cho một em có bố mẹ hiện là giảng viên của ĐH Bách
Khoa Hà Nội. Cậu bé này đang học cấp 2 của trường Nghĩa Tân và mẹ cháu hàng
ngày phải đưa cháu theo học chương trình giáo dục IQ ở bên tôi vì ở nhà bạn
thông minh quá. Vì thông minh quá nên bạn này rất nghịch. Khi đến lớp học,
bạn này còn lấy giấy đốt ở góc lớp rồi bạn tìm hiểu vẽ các con số lên tường
và hỏi những câu hỏi hắc búa. Tuy nhiên, những câu hỏi này không liên quan
đến phần học trên lớp và quá tầm suy nghĩ của trẻ. Bố mẹ đã phải gửi đến
trung tâm để rèn cho cháu khả năng tập trung. Tức là khi giáo viên nói một
vấn đề nào đó, thì hướng suy nghĩ của cháu đến vấn đề đó, chứ không phải mình
nói đến vấn đề A trẻ hướng đến vấn đề B. Điều này không tốt.
Đối
với trường hợp của cháu Tuấn Minh, gia đình nên nhìn nhận và phát triển cháu
đúng với tâm lý lứa ở mức độ nào là hợp lý và không được chiều con theo những
chuẩn mực không đúng. Đặc biệt, gia đình cũng nên kết hợp với nhà trường,
trung tâm tâm lý xem trẻ có phát triển ổn định không.
Phải
thẳng thắn nhìn nhận, ở Việt Nam chưa nhìn nhận được vai trò khả năng thiên
bẩm của những đứa trẻ được cho là thần đồng để tạo môi trường tốt nhất cho
trẻ. Có thể người ta chỉ quan tâm trong một hai năm đầu sau đó không được sự
quan tâm của xã hội và các cơ quan nhà nước, dẫn đến tài năng đó dần dần bị
thui chột. Để phát triển được khả năng thần đồng thì ngay từ lứa tuổi nhỏ
cũng phải có môi trường giáo dục để phát triển được điều này. Nếu như trong
thời đại ngày nay thì Tuấn Minh có thể gọi là Trạng trình của thời công nghệ.
Hiện
nay cháu vẫn đang phát triển theo dạng tự phát tức là tò mà và yêu thích điều
gì đó thì cháu sẽ tự tìm hiểu. Gia đình nên ủng hộ, hướng cháu theo định
hướng phát triển đúng đắn và cần có sự kết hợp với nhà trường, xã hội để có
thể phát triển tốt nhất. Trẻ dù có giỏi đến đâu những nếu không được định
hướng đúng đắn thì sau này khả năng cũng sẽ dần bị thui chột, tư duy theo lối
mòn khác.
|
Hà
Trang - Xuân Ngọc
--
Có một bộ óc quý hiếm như vậy, dù là nguyên nhân gì chăng nữa, gia đình và xã hội cần quan tâm để bé phát triển đúng hướng và khả năng không bị thui chột. Điều này tôi nghĩ đáng lo cho gia đình nhiều hơn là đáng mừng.
Trả lờiXóaMình vừa đọc bài này trên báo mạng, thấy hiện tượng lạ và hiếm. Nên làm gì với cậu bé này trong tương lai? Nếu bỏ qua thì phí quá.
Trả lờiXóaHay thiệt, có những điều không thể mà lại có thể.
Trả lờiXóaEm cũng nghĩ đây là hiện tượng đầu thai. Thông thường nếu là đầu thai mà không tiếp tục.. thì sau khi 6 tuổi sẽ giảm rồi mất.
Trả lờiXóaCũng tiếc thật!
Quả thực là rất hay. Từ trước đến nay đã có rất nhiều thân đồng được phát hiện ,song để những thành đồng đó phát triển theo đúng hướng thì Việt Nam chúng ta chưa làm được nên nó đã thui trột mất rồi !Thật đáng tiếc.
Trả lờiXóaCó con thông minh đặc biệt thì sung sướng nhưng cũng cần bỏ công nghiên cứu để tìm ra cách dạy tốt. Không hiểu gia đình cháu bé này thê nào chị nhỉ?
Trả lờiXóaNhững trường hợp đặc biệt hiếm hoi như thế này các cụ bảo phải quan tâm và nuôi dạy đúng hướng, nhưng tôi nghĩ: đã có ai có bộ óc hơn của máy đứa nhỏ đó để biết chăm sóc chúng nó như thế nào là ĐÚNG HƯỚNG, có khi phải hỏi chúng nó.
Trả lờiXóaTôi thấy tốt nhất là cứ để em sống bình thường, học hành như các trẻ em khác. Trí thông minh và trí nhớ tuyệt vời của em sẽ phát huy ở mọi lĩnh vực chứ đừng cứ khai thác và bắt em biểu diễn mãi một kiểu là đổi ngày tháng âm dương. Làm như thế mãi sẽ nhàm chán và thui chột dần dần khả năng của bé.
Trả lờiXóa