Trang

Chủ Nhật, 13 tháng 10, 2013

Tiễn đưa Linh cữu Đại Tướng

Sáng nay, ngày 13-10-2013, Tôi xem chương trình VTV1 Truyền hình trực tiếp Buổi lễ Truy Điệu Đại Tướng diễn ra ở Nhà Tang Lễ Quốc Gia  từ 7 giờ đến 9 giờ sáng. Tôi xem cho đến khi buổi lễ kết thúc. Đoàn xe Tang chở Linh Cữu Đại Tướng bắt đầu chuyển bánh thì tôi cũng xuống nhà lấy xe phóng đi. Tôi dự định đến đoạn đường Kim Mã, đoạn gần Khách sạn Daewoo để được đón và tiễn đưa Linh cữu của Đại Tướng. 
Tôi đi như thế này là quá muộn, trên đường đã đông nghịt người, đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh, Kim Mã thì đường đã bị chặn, không thể chạy sang phía Daewoo. Tôi bèn đi dọc theo Đường Kim Mã phía bên này để tìm chỗ đứng.  Chỗ nào cũng đông, đành phải vất xe bên đường và leo lên một chỗ.  Chỗ tôi đứng nhìn ra thì phải cách mép đường đến 4-5 hàng người và tai hại hơn là ngay trước mặt tôi là 2 người cao sừng sững hơn tôi cả một cái đầu.. Dù tôi có cố gắng len lên một bước chân cũng rất khó, nói gì tìm được một chỗ đứng để có thể chụp ảnh được. Thất vọng quá, nhưng tôi cũng cử bật máy ảnh và dơ cao máy lên đầu. Nhìn vào màn hình máy ảnh ở trên cao, tôi ngạc nhiên quá : Tôi nhìn thấy rất rõ hình ảnh phía đường đối diện. Hàng người áo xanh nắm ta nhau làm vạch ngăn cách rất rõ ràng. Rồi tôi nhìn thấy cả mặt đường. Nghĩa là nếu đoàn xe chở Linh Cữu của Đại Tướng chạy qua con đường này là máy ảnh tôi có thể ghi hình được, dù tôi không thể nhìn thấy. Tôi chụp thử mấy pô ảnh để xác minh lại điều này. Và mừng là đã tìm ra cách để chụp. Vấn đề là phải biết chính xác lúc nào thì đoàn xe sẽ qua đây để mà bấm máy chính xác, bởi vì thời gian đó là rất ngắn. Đó chính là lúc mọi người sẽ náo nhiệt, ồn ào chứ không yên lặng trật tự như bây giờ. Tôi bật máy chuẩn bị sẳn sàng và chờ đợi.  Đợi cũng khá lâu thì bổng nhiên không khí chúng quanh thay đổi, sôi động hẳn lên, nhiều người xung quanh tôi dơ tay vẫy. Tôi bấm máy, rồi rất nhanh sau đó tôi nghe tiếng, “xe qua rồi”. Tôi vội tắt máy. Mọi người lập tức tràn xuống đường để ra về. Tôi cũng ra lấy xe và hòa cùng dòng người. Không thể đi xe mà chỉ lê chân suốt đoạn đường dài cho đến đoạn rẽ về nhà. Tôi rất vội về nhà để mở máy tính ra xem ảnh.
Tôi rất mừng là mình đã ghi được hình ảnh của Đoàn xe Tang mang linh cữu của Đại Tướng. Lại một lần nữa Đại Tướng Phù hộ cho tôi. 

Dù rằng hình ảnh Đoàn xe Tang với 25 xe hộ tống chạy giữa biển người trên đường phố Hà Nội đã quá quen thuộc với chúng ta qua các chương trình TVI trong mấy mgày qua, tôi vẫn muốn được chia sẻ với các bạn Video này. Nó không được đẹp vì được quay trong điều kiện không bình thường, nhưng nó sẽ là một kỷ niệm không thể nào quên của tôi. Giây phút cuối cùng tiễn đưa Đại Tướng đi xa. Từ giờ phút này Đại Tướng không còn ở Hà Nội nữa. Người sẽ vĩnh viễn trở về với Quê Hương Quảng Bình và ngàn năm yên nghỉ trên mảnh đất  Vũng Chùa - Đảo Yến. 




Khách sạn Daewoo trước mặt chỗ tôi đứng


Con đường mà đoàn xe sẽ đi qua

11 nhận xét:

  1. Dù rất ,nhưng hình nét và đã thu được hình ảnh quan trọng nhất cô à, xúc động quá

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cô cũng vui vì đã quay được, dù chỉ là một đoạn rất ngắn. Cám ơn cháu đã vào xem.

      Xóa
  2. Mình xem trên VT hết cả buổi. Chiều lại theo dõi Vũng chùa Đảo Yến.
    Ánh xuống đường quay được một đoạn xem rõ đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình xem được hết các chương trình TV vì được Calathau giới thiệu rất đầy đủ. Theo rõi buổi lễ Ang Tán mình chỉ không hiểu tại sao không có 21 phát đại bác. Đấy là quy định cho lễ Ang Tán Sỹ quan cao cấp của QĐ. Chồng Thanh Bình cũng được mà.

      Xóa
  3. Nguyệt Ánh giỏi thật, 2 lần ĐỘC LẬP TÁC CHIẾN thành công rực rỡ. Chúc nhà nhiếp ảnh, săn ảnh đạt được nhiếu kết quả to hơn nữa, Nhưng kết quả này là to lắm rồi, không biết bao giờ lại có kết quả to hơn. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh trên mạng thì đầy đủ và còn rất đẹp nữa, nhưng tự mình ghi lại để kỷ niệm thì thích hơn nhiều TN ạ. Hôm qua khi đi quay, tự nhiên mình nghĩ đến : Thế là từ nay Đại Tướng không còn ở HN nữa rồi, tự nhiên nước mắt mình chẩy ra, không sao kìm lại được. Vẫn biết là ĐT đã ra đi vĩnh viễn rồi, nhưng khó mà quen với điều này quá.

      Xóa
  4. Chị và bác Fio...thật giỏi! Hôm qua nhà em có việc,em chỉ xem được từng đoạn lễ tang. Khi trùyên hình kết thúc...em có cảm cứ như thiếu vắng một điều gì chị ạ...

    Trả lờiXóa
  5. Hôm qua chị ngồi xem được hết buổi lễ ở Vũng Chúa - Đảo Yến. Chỉ ngồi dưới quạt mà xem thôi đã thấy mệt. Thấy cảm phục và thương những người ở đấy thế. Hàng ngàn đồng bào đến đây, không hiểu họ đã đến được bằng cách nào, nghe nói nhiều người đi bộ. mà họ đứng rất xa, không được nhìn thấy rõ như mình. Còn các vị lãnh đạo thì cũng đã già, cố gắng thế này thì rất đáng khâm phục. Đại Tướng đã có sức cảm hóa rất lớn đối với mọi người.

    Trả lờiXóa
  6. Hôm trước Ánh đã làm được một việc phi thường, hôm nay cũng không kém phần Ánh ạ. Thật đáng khâm phục. Ảnh và Video của Ánh đều đẹp rõ nét và đủ những gì cần.

    Trả lờiXóa
  7. Hôm nọ chị đã đến tận nhà Đại tướng để viếng, rồi lại đi tiễn biệt Người và quay video thật là sự cố gắng lớn ở tuổi chị. Em chỉ đến viếng được ở nhà tang lễ vào tối 12, ngày hôm sau thì mệt nhoài vì tối hôm đó về muộn bị mất ngủ.

    Trả lờiXóa
  8. Nguyệt Ánh đã bình tĩnh và thông minh xử lý tình huống không thuận lợi. Quay phim, chụp ảnh mà không nhìn thấy hình ảnh là khó kết quả, rất dễ bị lệch, hụt, che lấp. Quả là có một số đầu tóc, tay, mặt chiếm chỗ không ít trong hình ! Nhưng vẫn còn ghi nhận được hình. Nguyệt Ánh đã rất hết lòng tiễn đưa Đại tướng, ghi hình ảnh nhưng có lẽ do dành thời gian đến nơi hơi gấp nên không tìm được chỗ cần thiết. May là quay phim nên mới có được các hình của Đoàn xe. Dẫu thế nào thì đó cũng là điều cực kỳ quý giá , ghi nhớ mãi.

    Trả lờiXóa