Trang

Thứ Năm, 10 tháng 10, 2013

Tôi đi viếng Đại Tướng

Tối qua (9-10), anh Minh gọi điện cho tôi kể là: Hôm nay anh đã đi viếng Đại Tướng. Đây là một sự kiện đặc biệt mà dù 100 năm sau dễ gì có thể có lại một lần nữa. Khi anh nhìn vào nét mặt của những người đang lặng lẽ, nghiêm trang trong dòng người đi viếng, anh thật sự cảm động. Họ đẹp quá: Hiền hòa, thân thiện, sáng láng. Người ta bảo : Người Hà Nội bây giờ lạnh lùng, vô cảm, giữ dằn, hay nói bậy chửi tục. Mà ở đây thì hoàn toàn khác. Anh bảo: Anh đã chụp và quay được rất nhiều, rất đẹp, sẽ cho Ánh xem.


Nghe anh Minh nói xong, tôi thấy mình không thể không đến để được cùng mọi người chứng kiến “ Sự kiện đặc biệt “ này.
Sáng 10-10, khởi hành lúc 8 giờ. Đến ngã 3 Trần Phú, Điện Biên, Hoàng Diệu, thấy xe cộ rất đông, dừng lại quan sát. Từ phía lăng Bác, một đoàn người rồng rắn kéo dài tới tận đây. Muốn vào viếng thì phải đi bộ rất xa, tôi nghĩ mình không đủ sức. Đi tiếp qua đường Hoàng Diệu. Xe cộ chen chúc, nhưng cứ theo mọi người và được đẩy vào nơi gửi xe rất rộng, đây là Khu Hoàng Thành Thăng Long. Gửi xe xong ra đứng trước cổng số nhà 30 Hoàng Diệu để quan sát ( Bên này đường ). Có rất nhiều thanh niên Áo Xanh tham gia công việc bảo vệ. Họ nắm tay nhau tạo thành một con đường để đoàn người đi viếng đi vào giữa. Như vậy thì rất an toàn và không ai có thể chen ngang. Tôi dự định đến đây chỉ để chụp ảnh nên tôi quyết định, bước xuống đường, đi qua bên kia đường để nhìn rõ đoàn người đang đi, và cứ thế đi ngược chiều với họ để chụp ảnh. Chỉ có mình tôi, tự nhiên tác nghiệp, nhiều người còn cười cho tôi chụp. Đi một lúc thì đến ngã 3 đường Điện Biên. Ở đây nắng, người ta phải làm mái che cho mọi người. Tôi chưa biết đi tiếp thế nào thì một cô Áo Xanh hỏi tôi : ‘ Bác có muốn vào viếng không ạ”. Tôi trả lời ngay là có vì ở đây thì chỉ mất chừng 30 phút là đã đến được cổng rồi. Cô ta liền đẩy ngay tôi vào giữa hàng, khèm theo lời xin lỗi với người đứng dưới cho nên mọi việc rất êm thấm. Từ đó thì tôi cứ theo đoàn và vẫn vừa đi vừa chụp ảnh. Tôi chọn ra một số đưa lên các bạn cũng xem.  Rất tiếc là tôi đã không chụp được ảnh nơi viếng, ảnh bàn thờ Đại Tướng. Lúc đó xúc động quá và còn phải chắp tay để lậy.




Đoàn người xếp hàng dài nhưng rất tật tự



Các nhà Sư


Có rất nhiều thanh niên đã đến Viếng Đại Tướng


Nhiều gia đình đem theo các cháu bé


Chỗ này nắng nên có mái che


Các cháu nhỏ ở trường Mẫu giá cũng được đến viếng Đại Tướng



Được cùng với mọi người


Đi qua cổng số nhà 30 Hoàng Diệu, nhà của Đại Tướng


Đi trong sân


Mọi người đem đến rất nhiều hoa tưới, khắp nơi trên đường đi là hoa tươi

Đi trong sân như đi giữa rừng hoa


Hoa mọi người đến viếng xếp đầy sân





Nơi viết Sổ Tang, tôi đã dừng lại đây và đã viết vào sổ tang lời vĩnh biệt Đại Tướng 


Cháu bé đang viết Sổ Tang


Mẹ quạt cho con, con gái chăm chú nắn nót từng chữ.














18 nhận xét:

  1. Nhân dân cả nước vô cùng thương tiếc Đại Tướng.
    Nguyệt Ánh sức khoẻ yếu mà đi được đến nhà Bác Giáp để viếng, là việc làm rất có ý nghĩa với bản thân mình và còn chụp được nhiều bức ảnh rất phong phú và sinh động .
    Phóng viên Làng Ta mà như "PV TTX" loại xịn.
    Chúc Bạn giữ được sức khoẻ tốt nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng không ngờ là mình đã làm được như thế. Trên cả mong ước của mình. Hôm đó mình còn chụp được nhiều ảnh nữa để cất làm kỷ niệm.

      Xóa
  2. Nguyệt Ánh thật may mắn, ngày cuối cùng và một mình được vào viếng. Bọn mình vào ngày 8/10 , nhưng vợ cháu Việt ra đón cà trường, vậy mà còn bi chen ngang Nơi bàn thờ và quanh nhà nơi bàn thờ cấm chụp ảnh, quay phim, chỉ được chụp ảnh, quay phim từ nơi viết lưu bút thôi. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng không ngờ là người ta lại để cho chụp ảnh thoải mái thế. Đến đấy sao thấy mọi người đểu rất tốt bụng, hiền hòa và thân thiện. Khi bước lên mấy bậc cầu thang để vào phong Viếng đã có mấy cánh tay đưa ra để kéo mình lên

      Xóa
  3. Chị thật mạnh mẽ...Chắc ĐT đã tiếp sức cho chị. EM không đi được vì bận chăm cháu ốm. Tiếc quá chị à!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị cũng nghĩ là mình được Đại Tướng phù hộ. 2 đêm liền chị thức để trông cháu. Thế mà khi đi chị khỏe mạnh bình thường, chân cẳng cũng không thấy đau như mọi ngày.

      Xóa
  4. Nguyệt Ánh giỏi quá, một mình đi viếng Đại tướng và còn chụp được rất nhiều ảnh. Cháu Nghĩa cũng động viên Trâm rủ Ánh cùng đi. Nhưng rồi nó nhớ ra, bạn nó đi từ 6g sáng mà 2 giờ chiều mới về nên bảo mẹ không đi được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hôm đó Dì Trai cũng định đi cùng Ánh, sau lại thôi. Đi một mình thì chủ động và dễ dàng hơn Trâm ạ. Trâm mà đi được đến đó về sẽ thấy khỏe lên đấy. Khinh nghiệm là đừng nghĩ mình không làm được mà cứ cố để làm nếu thấy thích.

      Xóa
  5. Chúc mừng Ánh đã vượt lên chính mình!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm được điều mình định làm thì thấy tự tin hơn Mai ạ. Lần sau cứ thế mà phát huy.

      Xóa
  6. Tuyệt quá, thế là cụ đến được 30 Điện Biên rồi nhé. Tôi thì không đi viếng ở đấy đâu. QC PKKQ tổ chức viếng Đại tướng vào ngày 12. Vĩ nhân thì ở đâu cũng có mặt. Đến như Vua Hùng ở SG còn có đền thờ và lễ vọng cơ mà. Dưng mà dân ta đến đông thế cũng có lý do là ... người liêm khiết vì dân vì nước ai cũng yêu quý chứ cái bọn đại ... tướng đểu thì người ta chả thèm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi thì không hy vọng được dự lễ Viếng vào ngày 12,13 ở nhà Tang lễ. Chỉ toàn quan chức cỡ bự thôi. Cụ được đến là quá vinh dự rồi. Tôi sẽ cố gắng tìm một chỗ đứng đường để được chào vĩnh biệt Đại Tướng lần cuối.

      Xóa
  7. Khâm phục Nguyệt Ánh! Trước nhất là với tư cách người dân Việt nam, với tư cách người lính( nay là cựu chiến binh) đứng dưới cờ TTL bí thư QUTW ,là nhà khoa học khi Bác phụ trách khoa học kỹ thuật. Như Nguyệt Ánh thật đủ tư cách. Ước gì những kể đang ngồi ghế cao đến xem hàng người nam phụ lão ấu sỹ nông công thương đủ các dân tộc( bác nói giỏi tiếng Tày) từ mọi miền đất nước lặng lẽ nhường nhau nâng đỡ nhau đến khóc thương Đại tướng để mà học lấy bài học Đại tướng để lại : Ai vì Dân thì Dân thương Dân tiếc Dân nhớ Đấy là lòng Dân tộc với những bậc Thánh nhân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhìn hình ảnh mấy ngày nay mới thấy ý nghĩa của Từ NHÂN DÂN, LÒNG DÂN. Nhân dân vô cùng sáng suốt, Lòng dân là thước đo đánh giá về đức độ và tài năng của một con người. Mấy hôm nay mình cứ nghĩ không biết bọn người Hại ĐT chings đang sống ra sao. Hôm qua Lê Đức Anh còn dám gửi vòng hoa Viếng. Thật là không biết nhục.

      Xóa




  8. Với sức khỏe của bạn,bạn đã làm đựơc điều mình cho là phi thường (chắc vì quyết tâm của bạn nên "trời cho cô tiên áo xanh " đến giúp bạn đây !)
    Những bức ảnh ban chụp đã nói lên người đi viếng ông đủ mọi tầng lớp , cảm dộng nhất là các cháu nhỏ.Đúng như anh Minh nói:100 năm nữa dễ gí có lại những tình cảm, khoảnh khắc đẹp như bạn được chứng kiến
    -Cám ơn bạn vì đã thay bọn mình viếng Đại Tướng mà vì sức khỏe đã không làm được.



    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng rất vui Huyền ạ. Cảm thấy như được tiếp thêm sức lực để sống những ngày còn lại trong tuổi già hạnh phúc hơn và có ý nghĩa hơn. Đại Tướng là một tấm gương quá lớn để là noi theo, nhưng chúng mình sẽ cố gắng hết sức Huyền nhé. Mình rất xúc động khi viết vào sổ tang. Mình sẽ nhớ để thực hiện những lời mình đã hứa với ĐT

      Xóa
  9. Ành giỏi và dũng cảm quá. Điều Ánh làm được thật quá sức tưởng tượng đối với tuổi tác và sức khỏe ở lứa tuổi này. Những bức ảnh vừa đẹp vừa ý nghĩa. Ánh đã thể hiện được tấm lòng của mình với Đại tướng.

    Trả lờiXóa
  10. Chào chị Ánh. Một tuần đó gặp nhiều người quen lâu không gặp. Rất tiếc không gặp chị. Chúc chị khỏe.

    Trả lờiXóa