Trang

Thứ Hai, 18 tháng 11, 2013

Cách nhận biết triệu chứng báo trước bị ung thư

Khi cơ thể bị bệnh ung thư, thường xuất hiện những triệu chứng báo trước nếu ta để ý quan sát, sẽ thấy ngay. 10 hiện tượng sau đây của cơ thể để nhận biết bị bệnh này:

1. Người sút cân nhanh, trông hốc hác, phờ phạc, da trở nên lỏng nhão và không có sức đàn hồi như trước, màu da không bóng nhẵn mà đã ngả sang màu xám xịt.
2. Miệng nhạt đến nỗi mùi vị các món ăn đều thấy tương tự như nhau, không có sự phân biệt rõ ràng.
3. Thị lực bị thoái hóa, mắt mờ hẳn đi, ánh mắt thẫn thờ, trông lờ đờ, ít nhanh nhẹn.
4. Hai chân rã rời mệt mỏi, không muốn bước và rất lười vận động, có lúc lại hơi bị sưng, phù.
ung thư, phụ nữ, bệnh tật, mãn kinh 
5. Tóc rụng nhiều và nhanh, trông vẻ ngoài cơ thể cũng như tính chất con người có những dấu hiệu thay đổi khác thường.
6. Sau khi ăn uống, dạ dày anh ách khó chịu. Tất cả những thứ trước đây thích ăn, nay đều không thấy ngon như trước.
7. Thói quen bài tiết khác thường, hay bị bí đại tiện. Uống thuốc nhuận tràng không hiệu quả.
8. Móng tay dần dần bị nứt nẻ và bong rụng.
9. Ngực nổi những cục sưng, sờ nắn thấy đau.
10. Hai cánh tay luôn ghê lạnh, hai bàn tay nắm không chặt
(Theo Người cao tuổi)7

Tìm, trị trúng đích tế bào ung thư

Theo các chuyên gia, ngoài các phương pháp truyền thống như phẫu trị, xạ trị và hóa trị, liệu pháp xâm nhập cục bộ hay điều trị sinh học là những phương pháp ít xâm lấn, đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân ung thư.
Điều trị miễn dịch sinh học, tăng sức đề kháng

Một trong những phương pháp được áp dụng để hỗ trợ điều trị ung thư là điều trị miễn dịch sinh học. Đây là phương pháp thâm nhập vào cơ thể bệnh nhân để đưa vào loại tế bào miễn dịch có tính kháng ung thư, trực tiếp sát thương tế bào ung thư hoặc kích thích các tế bào có tính kháng ung thư phản ứng lại. Phương pháp này đã khởi xướng vào đầu những năm của thập niên 70, được ứng dụng rộng rãi tại các quốc gia phát triển thuộc Âu Mỹ.

GS. Bành Hiểu Xích - Chủ nhiệm khoa Ung bướu (BV Ung Bướu Hiện đại Quảng Châu - Trung Quốc) cho biết, điều trị miễn dịch sinh học có thể hiệu quả đối với tất cả các chứng bệnh ung thư, không làm tổn thương những tế bào lành.

Bệnh nhân đã qua điều trị miễn dịch sinh học, sức miễn dịch của cơ thể tăng lên rõ rệt. Ưu điểm chính của phương pháp này là dùng các tế bào miễn dịch của cơ thể để điều trị ung thư, hiệu quả cao, không gây ra tác dụng phụ. Đối với ung thư máu phương pháp này cũng đem lại hiệu quả cao.

Tuy nhiên, Giáo sư Bành Hiểu Xích cũng lưu ý, điều trị miễn dịch sinh học không phù hợp với trường hợp bệnh nhân ung thư sau khi cấy ghép khí quản một thời gian dài, sử dụng thuốc ức chế sinh học hoặc đang dùng thuốc ức chế sinh học tự thân…
liệu
 pháp trúng đích, BV Ung Bướu, ung thư gan, ung thư thận
Bệnh nhân ung thư tại BV Ung bướu hiện đại Quảng Châu đang được điều trị.
Tìm diệt tận gốc tế bào sinh ung thư
Ngoài ra, theo các chuyên gia ung bướu, một liệu pháp xâm lấn tối thiểu trong điều trị ung thư còn có thể kể đến là nhắm trúng đích. Phương pháp này sẽ can thiệp vào các thay đổi xáo trộn ở mức độ tế bào như phân tử hoặc gen, nhằm ức chế sự phát triển và tăng trưởng của các tế bào sinh ung. Đây cũng là một trong những phương pháp hỗ trợ cho ba phương pháp chính là phẫu trị - xạ trị và hóa trị.

Loại thuốc được sử dụng trong liệu pháp trúng đích đều là các thuốc sinh học, hoàn toàn khác với hóa chất dùng trong hóa trị.

“Liệu pháp điều trị xâm nhập cục bộ bao gồm điều trị thâm nhập vào huyết quản và không thâm nhập vào huyết quản. Các phẫu thuật viên chỉ cần rạch một đường dài 1 - 2mm, dưới sự giám sát của các thiết bị theo dõi hiện đại như CTscan, các dụng cụ tinh vi như ống dẫn, dây dẫn đặc chế sẽ đi vào trong cơ thể, ngoài việc chẩn đoán tình trạng bệnh, đồng thời cô lập khối u mà ít gây hại cho các mô lành. Phương pháp này gần như không cần phẫu thuật lớn, vết thương nhỏ, hồi phục nhanh chóng, hiệu quả cao. Bên cạnh đó, bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp thâm nhập cục bộ, sẽ không xuất hiện các hiện tượng nghiêm trọng như phản ứng tác dụng phụ với độc tố, vì thuốc điều trị có thể chuẩn xác tìm tế bào ung thư bên trong, diệt tận gốc ung thư.”, GS Xích giải thích.
liệu pháp trúng đích, BV Ung Bướu, ung thư gan, ung thư thận
Các chuyên gia ung bướu đang hội chẩn tình trạng bệnh nhân.
Hiện nay, BV Ung bướu hiện đại Quảng Châu là một trong những BV tại Trung Quốc áp dụng phương pháp này, trung bình điều trị cho khoảng 1.200 ca bệnh ung thư/năm.

Trước khi điều trị, bệnh nhân cần phải được kiểm tra toàn diện sức khỏe, làm sinh thiết và các xét nghiệm cần thiết. Thời gian thực hiện liệu pháp cho mỗi ca kéo dài khoảng 30 phút (cụ thể dựa trên bệnh tình của bệnh nhân).

Kỹ thuật thâm nhập cục bộ sử dụng gây tê cục bộ, vết thương nhỏ, người bệnh thông thường trong quá trình điều trị vẫn giữ được ý thức tỉnh táo, do đó sau khi chất gây tê mất tác dụng người bệnh có thể vận động nhẹ nhàng trở lại.

Tuy nhiên, những ung thư ở vị trí như khoang rỗng, đầy hơi không phù hợp với phương pháp này.
liệu pháp trúng đích, BV Ung Bướu, ung thư gan, ung thư thận
Bệnh nhân được chăm sóc tại BV.
Tại Việt Nam, các liệu pháp trúng đích hiện nay được áp dụng chủ yếu trên các bệnh nhân bị ung thư gan và ung thư thận giai đoạn cuối. Mặc dù liệu pháp trúng đích không giúp trị lành ung thư, nhưng có khả năng ngăn chặn tiến triển bệnh và làm cho chất lượng cuộc sống của bệnh nhân tốt hơn.
Thùy Lan7

Ca khó ung thư, tìm lời khuyên điều trị ở đâu?

Chị L.T.N (38 tuổi) bị ung thư đại tràng giai đoạn 4, đã di căn nhưng không thể cắt bỏ khối u do mới thay tim nhân tạo. Phác đồ điều trị của Bệnh viện Raffles (Singapore) với thuốc hóa trị mới (đặc biệt là thuốc điều trị trúng đích) đã giúp chị kéo dài, cải thiện chất lượng cuộc sống.
Bệnh trọng chưa phải đã hết cáchSau hơn 3 tháng bị đau bụng dưới, đại tiểu tiện khó khăn và đi ngoài ra máu, chị Chị L.T.N ở TP.Hải Dương đi thăm khám khá nhiều nơi mà không tìm ra nguyên nhân. Được bạn bè giới thiệu, chị tìm gặp BS. Lynette Ngo - chuyên gia điều trị ung thư tại Bệnh viện Raffles. Sau 1 ngày làm đầy đủ các xét nghiệm gồm thử máu, chụp PET và nọi soi dạ dày, đại tràng, bác sĩ Ngo cho biết chị bị ung thư đại tràng giai đoạn 4, đã di căn đến buồng trứng và các hạch ruột.

Ngay lập tức chị N. được chuyển tới gặp BS. Ng Chin - chuyên gia ngoại khoa đại trực tràng. BS. Ng Chin giải thích: “Kích thước khối u của chị rất lớn, đã che lấp hết đường kính đại tràng. Đây là nguyên nhân khiến chị N đại tiện khó và đi ngoài ra máu.  Ngoài ra, khối u này có thể đã xuất hiện từ 1 năm trước đây. Vì vậy, việc cắt bỏ là điều kiện cần nhằm giải phóng tắt nghẽn đại tràng, tránh nguy cơ chướng bụng và dẫn tới tử vong.”

Do sức khỏe không cho phép vì chị N. đã trải qua ca phẫu thuật thay tim nhân tạo cách đây 3 năm nên việc tiến hành phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn khối u đại tràng và buồng trứng không an toàn. BS. Ng Chin khuyên chị N chỉ nên loại bỏ khối u đại tràng, kết nối trực tràng đến ruột, đồng thời sinh thiết tế bào khối u ở buồng trứng khẳng định khối u di căn từ đại tràng. Sau khi hoàn toàn hồi phục hậu phẫu, BS. Ngo sẽ kết hợp hóa trị để tiêu diệt các tế bào ung thư di căn sang buồng trứng và ruột.
 
ung thư, di căn, thuốc hóa trị mới, Raffles

BS. Ng Chin chia sẻ, ở độ tuổi dưới 40 như chị N. đã mắc phải căn bệnh ung thư đại tràng, một trong nguyên nhân có thể do yếu tố gen di truyền. Anh chị em ruột trong gia đình của chị khi đến độ tuổi 28 nên làm nội soi đại tràng nhằm tầm soát và phát hiện bệnh sớm.  Điều quan trọng là chẩn đoán ung thư đại tràng sớm, 95% có thể được chữa trị bằng phẫu thuật. Chẩn đoán sớm cũng có thể ngăn chặn sự tiến triển của bệnh ung thư. Ung thư đại tràng giai đoạn đầu hoàn toàn có khả năng chữa khỏi. Khi ung thư đã ở giai đoạn 4 như trường hợp của chị N, việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Ngày nay, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngày càng nhiều các loại thuốc hóa trị mới và đặc biệt là thuốc điều trị trúng đích (targerted therapy) đã và đang giúp bệnh nhân kéo dài, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Cơ sở điều trị ung thư hàng đầu với các chuyên gia
Bệnh viện Raffles là bệnh viện tư tuyến trên và là ngọn cờ đầu trong Tập đoàn y tế Raffles, một nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe hàng đầu tại Singapore và Đông Nam Á, với hơn 30 năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao.
ung thư, di căn, thuốc hóa trị mới, Raffles
BS. Lynette Ngo Su Mien (Chuyên gia ung thư, Trung tâm Ung thư Raffles)
Trung tâm Ung thư Raffles trực thuộc Bệnh viện Raffles là nơi điều trị ung thư đạt tiêu chuẩn quốc tế.  Trung tâm cung cấp các dịch vụ tầm soát ung thư, chuẩn đoán và điều trị ung thư. 

Các bệnh nhân Việt Nam khi đến với bệnh viện Raffles sẽ nhận được sự hỗ trợ hoàn toàn miễn phí trong suốt quá trình từ việc nhận tư vấn từ xa của bác sĩ, đặt lịch hẹn, sắp xếp chuyến đi, nơi ở, gia hạn visa, và hỗ trợ dịch thuật khi gặp bác sĩ.
BS. Ngo đã làm việc tại Trung tâm Ung thư Quốc gia Singapore (NCCS) từ năm 2005. Cô cũng tư vấn ở Trung tâm Ung thư và Trung tâm Vú tại bệnh viện KK và bệnh viện Khoo Teck Puat. Cô là một giảng viên tại trường Y Yong Loo Lin. 
ung thư, di căn, thuốc hóa trị mới, Raffles
BS. Ng Chin (Chuyên gia phẫu thuật tổng quát)
BS. Ng Chin tốt nghiệp ĐH Ngoại khoa Hoàng gia Ai-len năm 1991. BS. Ng Chin lấy bằng nghiên cứu sinh ĐH Ngoại khoa tại Edinburgh và Glassgow. Ông tiếp tục tham gia các chương trình đào tạo nâng cao tại BV Hoàng gia Brisbane, Úc với chuyên gia ngoại nội soi danh tiếng BS. Russell Stitz. BS. Ng Chin còn là người sáng lập ra Dịch vụ Phẫu thuật Kết-Trực tràng tại BV Đa khoa Changi, và kiêm nhiệm chức Giám đốc.

BS. Ng Chin là thành viên hội đồng của Hiệp hội Chuyên gia Phẫu thuật Trực-Kết tràng  Singapore, và là thành viên của Liên đoàn Trực - Kết tràng Châu Á.
Để được hỗ trợ, vui lòng liên hệ:
Tại TP. Hà Nội
Số 27 Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội
ĐT: 0904 267 258 / 0984 806 869
Email: healthcare@orientalstar.vn
Số 50 Võ Thị Sáu, Quận Hai Bà Trưng
ĐT: 0913 560 450/ 0942 478 885
Email: info@ossc.com.vn

Tại TP. Hồ Chí Minh

Lầu 6, Khu B, tòa nhà Indochina Park
Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, Quận 1.
ĐT: 08-2220 2088 / 0978 161 825
Email: hcm@ossc.com.vn

Tại Singapore

ĐT: +65 6311 1345 / +65 6311 2267
Email: enquiries_vietnam@raffleshopsital.com
Vũ Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét