Trang

Thứ Hai, 2 tháng 3, 2015

Quyển sách về BS Đặng Văn Ngữ



Vào ngày đầu tiên của Tết Át Mùi, tôi nhận được một món quà rất quý của Trường Đại Học Y tặng. Đó là một qyuển sách viết về Ba tôi với tên đề là : Đặng Văn Ngữ Một Trí Thức Việt Nam.
Trong một chương trình Cà Phê Sáng với VTV3 gần đây Đài đã có một cuộc phóng vấn ngắn với anh Nhật Minh để anh có dịp giới thiệu ngắn gọn về quyển sách này.
Sau đó nhân dịp ngày Thầy Thuốc Việt Nam 27-2 anh Minh có viết một bài về Ba tôi và đã được Đăn trên Dân Trí với đầu đề : 

Những mất mát đau thương trong gia đình Giáo sư Đặng Văn Ngữ


Bài này đã được nhiều người đọc, đặc biệt là các bạn trẻ và họ đã để lại nhiều lời bình rất sâu sắc. Đọc những lời bình này tôi thấy họ thật trong sáng và công bằng. Khi họ đã đặt niềm tin vào ai đó mà họ tin yêu và khâm phục thì họ sẽ bước tiếp con đường người đó đã đi và nguyện sẽ sống tốt đẹpvà xứng đáng hơn. Trong Entry này tôi muốn đăng laị bài viết của anh Nhật Minh  và bài ghi lại những lời  bình mà tôi đã đọc được,
Entry này khá dài. nếu ai có ít thời gian xin cứ bỏ qua không đọc. 

Những mất mát đau thương trong gia đình Giáo sư Đặng Văn Ngữ

Dân trí Là một trí thức lớn, một tài năng lớn nhưng trong cuộc đời GS. Đặng Văn Ngữ và những người thân của ông đã phải gánh chịu nhiều mất mát, đau thương…


 >> NSND Đặng Nhật Minh kể về những “tài sản để lại” của GS. Đặng Văn Ngữ
 >> Bức thư cuối cùng GS. Đặng Văn Ngữ gửi con trai Đặng Nhật Minh

Sự ra đi đột ngột của vợ GS. Đặng Văn Ngữ
Viết về hôn nhân của GS. Đặng Văn Ngữ và bà Tôn nữ thị Cung, bà Ngọc Trai (em gái của bà Tôn nữ thị Cung) có viết, “Chị Cung tôi là một người con gái ngoan hiền và xinh đẹp nhất của Thầy ( cha ) tôi. Nếu nói vẻ đẹp sắc sảo thì trước hết phải kề đến chị Kỉnh là chị trên chị Cung, hồi ấy cũng chưa lấy chồng. Nhưng có lẽ, anh Ngữ yêu thích vẻ đẹp dịu hiền và đằm thắm của chị Cung nên đã xin gia đình hỏi chị Cung và được Thầy tôi chấp nhận…”.
Giáo sư Đặng Văn Ngữ và vợ- bà Tôn nữ thị Cung
Giáo sư Đặng Văn Ngữ và vợ- bà Tôn nữ thị Cung
Lấy nhau, sau khi bà Tôn nữ thị Cung sinh được 3 người con là Đặng Nhật Minh, Đặng Nguyệt Ánh, Đặng Nguyệt Quý, GS. Đặng Văn Ngữ lên đường sang Nhật du học. Thời điểm này, bà Tôn nữ thị Cung về Huế sống cùng gia đình nhà chồng ở An Cựu. Mãi đến năm 1949-1950 khi GS. Đặng Văn Ngữ về nước tham gia kháng chiến, bà Tôn nữ thị Cung bồng bế 3 con đi bộ từ Huế ra Việt Bắc để gia đình đoàn tụ.
Sau hàng tháng trời đi bộ, gia đình GS. Đặng Văn Ngữ đã được đoàn tụ ở Chiêm Hóa (Tuyên Quang). Ở đây, bà Tôn nữ thị Cung nhanh chóng hòa nhập với cuộc sống kháng chiến, trở thành đồng nghiệp của chồng tại phòng thí nghiệm điều chế penicillin. Hạnh phúc bên chồng, bà Tôn nữ thị Cung như được tiếp thêm sức mạnh, bà được đồng nghiệp yêu mến, được tín nhiệm bầu là chiến sĩ thi đua, được gặp Bác Hồ trong chỉnh huấn năm 1953 trên Việt Bắc.
Vợ chồng GS. Tôn nữ thị Cung và 2 con gái Đặng Nguyệt Ánh, Đặng Nguyệt Quý
Vợ chồng GS. Tôn nữ thị Cung và 2 con gái Đặng Nguyệt Ánh, Đặng Nguyệt Quý
Năm 1954, trong lúc GS. Đặng Văn Ngữ đi học tập chỉnh huấn đợt hai xa, bà Tôn nữ thị Cung cùng cơ quan được lệnh gấp rút dọn dẹp phòng thí nghiệm để kịp di chuyển theo đúng thời gian quy định. Vì quá mệt nhọc, căng thẳng, bà Tôn nữ thị Cung đã đột ngột ngất xỉu, hôn mê trong nhiều ngày. Ngay khi nhận được hung tin, GS. Đặng Văn Ngữ vội vàng trở về, nhưng dù đã cùng với đồng nghiệp là bác sĩ Hồ Đắc Di đã nỗ lực tìm mọi cách cứu chữa, Giáo sư đã không thể cứu được vợ mình.
Rất nhiều năm đã trôi qua, nhưng nhắc đến sự ra đi đột ngột của người mẹ- đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh vẫn còn xúc động. Đạo diễn nói, “Mẹ tôi mất quá sớm, lúc chỉ mới 37 tuổi .. Đó là sự mất mát đầu tiên trong gia đình tôi".
GS. Đặng Văn Ngữ và các con
GS. Đặng Văn Ngữ và các con

Sau khi vợ mất, GS. Đặng Văn Ngữ ở vậy nuôi 3 con trưởng thành. Dù nhiều lần chính gia đình bên vợ giục Giáo sư đi thêm bước nữa để có người chăm sóc, đỡ đần, nhưng Giáo sư luôn từ chối, với lý do “Làm sao tìm được một người thứ hai như Cung?”. Bao nhiêu tình yêu thương, Giáo sư dành hết cho các con mình.
Sự hy sinh lặng lẽ của GS. Đặng Văn Ngữ
Năm 1967, chuyến đi công tác dài ngày nghiên cứu vắc xin chống bệnh sốt rét ở Trường Sơn đã trở thành chuyến đi cuối cùng của GS. Đặng Văn Ngữ. Giáo sư và những đồng nghiệp của mình đã hy sinh trong một trận bom B52 rải thảm ở khu căn cứ thuộc địa phận phía Tây Thừa Thiên- Huế.
Viết về sự ra đi của GS. Đặng Văn Ngữ, đạo diễn- NSND Đặng Nhật Minh đã viết, “Cha tôi nằm lại trên Trường Sơn lặng lẽ suốt 20 năm cho đến khi tình cờ một người tiều phu phát hiện được mộ ông như mộ một người lính vô danh bởi vì trong gói vải dù bọc một ít di hài của ông chỉ có một tấm biển nhôm khắc vẻn vẹn mấy chữ: Đặng Văn Ngữ -1/4/1967. Người ta nghĩ rằng đó là hài cốt của một chiến sĩ nào đó chưa rõ tông tích nên đã quy tập về nghĩa trang liệt sĩ xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên. Mãi năm năm sau anh em chúng tôi mới tìm được để đưa cha mình về nghĩa trang họ Đặng trên núi Ngự Bình”.
Gia đình GS. Đặng Văn Ngữ
Gia đình GS. Đặng Văn Ngữ
Theo đạo diễn- NSND Đặng Nhật Minh, “Cha tôi đã chia sẻ đến tận cùng số phận của đất nước, của nhân dân mình cho đến khi ông ngã xuống trên rừng Trường Sơn dưới trận mưa bom B52 như bất cứ một người lính nào đã ngã xuống trên suốt dải đất này vì sự nghiệp cao cả và thiêng liêng của Tổ quốc”.
Con gái của GS. Đặng Văn Ngữ qua đời vì quá đau buồn trước sự ra đi của cha
GS. Đặng Văn Ngữ hy sinh năm 1967 ở Trường Sơn, 2 năm sau, con gái út của ông là Đặng Nguyệt Quý đã qua đời (năm 1969) tại Leningrad vì quá đau buồn khi nghe hung tin về cha mình.
Kể về sự ra đi của em gái mình, đạo diễn- NSND Đặng Nhật Minh cho biết, em gái ông đã qua đời khi đang theo học về môn Vật lý khí quyển tại trường ĐH Tổng hợp Leningrad. Nghe tin GS. Đặng Văn Ngữ hy sinh, con gái Đặng Nguyệt Quý đã trải qua cú sốc quá lớn về tinh thần, cộng thêm sự đơn lẻ một mình ở xa gia đình không có người thân bên cạnh an ủi, nên đã đổ bệnh và qua đời vào năm 1969 khi mới ngoài 20 tuổi.
Đọc trong cuốn sách “Đặng Văn Ngữ- Một trí thức lớn, một nhân cách lớn” của NXB Y học có đăng tải những bức thư Đặng Nguyệt Quý gửi cho chị gái Đặng Nguyệt Ánh sau khi nghe tin cha hy sinh có thể thấy những đau buồn, khủng hoảng trong tinh thần, tình cảm của cô con gái út dành cho cha thân yêu mình.
Gia đình GS. Đặng Văn Ngữ tại Ngòi Quãng- Chiêm Hóa- Tuyên Quang năm 1951
Gia đình GS. Đặng Văn Ngữ tại Ngòi Quãng- Chiêm Hóa- Tuyên Quang năm 1951
Trong đó, có bài thơ Đặng Nguyệt Quý sáng tác dành tặng “Ba” (cách gọi cha trong gia đình GS) đặc biệt xúc động. Bài thơ là tình cảm yêu kính thiêng liêng, là nỗi đau buồn trĩu nặng, là sự mất mát to lớn trong tâm can không gì bù đắp được.
Chúng tôi xin được trích đăng bài thơ con gái út Đặng Nguyệt Quý viết tặng hương hồn cha để thay cho lời kết của bài viết như một sự chia sẻ tận đáy lòng những đau thương mất mát của một gia đình trí thức đi theo cách mạng.
“Tiếng ai hát trên Trường Sơn mây trắng
Dồn bước đi về phía quê nhà
Mỗi bước đi rừng núi nở hoa
Hoa thắm đỏ như máu Ba đã đổ
Con muốn là bông hoa nho nhỏ
Ven mộ Ba ngày tháng bên Ba
Nối tiếp bước đi, hát tiếp bài ca
Trên Trường Sơn mây trắng :
Máu thắm đường ta đi
                 lẫn mồ hôi rơi
                            lòng ta như nắng
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình”

Hiền Hương
NHỮNG PHẢN HỒI CỦA ĐỘC GIẢ
                                                                       
Đặng đức hiệp
(2/27/2015 10:17:00 PM)
danghiep71@gmail.com
Tôi cũng là 1 thầy thuốc, tôi đã khóc khi đọc loạt bài về GS Đặng Văn Ngữ của Dân Trí. Thật ngưỡng mộ tài năng và nhân cách của Thầy. Tôi tự hứa với lòng mình sẽ luôn cố gắng rèn luyện chuyên môn và y đức để xứng đáng với nghề thầy thuốc.
Đồng Thị Hương
(2/27/2015 4:52:00 PM)
tongshixiang@gmail.com
Tôi đã từng nghe về GS Đặng Văn Ngữ trong câu chuyện của cha mẹ tôi về những câu chuyện trong thời kỳ chiến tranh. Bài báo và những bình luận đã mang lại nhiều cảm xúc và đặc biệt tôi rất cảm động về con người GS Đặng Văn Ngữ, ông không chỉ là một con người xuất chúng, cao cả mà hơn vậy ông cũng rất đỗi gần gũi, mà đó có thể là sợi dây liên kết với thế hệ đi sau chúng tôi. Tôi hy vọng rằng không chỉ với bài báo này mà có thể xem những bộ phim về GS Đặng Văn Ngữ trong thời gian sắp tới
Van Xuan Son
(2/27/2015 4:26:00 PM)
xuanson62@yahoo.com
Đọc " Những mất mát đau thương trong gia đình GS. Đặng Văn Ngữ " và lá thư cuối cùng của Gs. Gửi con trai NSND Đăng Nhật Minh mà xúc động trào dâng rơi lệ. Một con ngươi khoa học chân chính, yêu nước, yêu dân, hy sinh vì đát nước vì dân tộc không màng vinh hoa, phú quí, danh lợi. Một tấm gương sáng chói trong ngành Y. Vài lời tâm tư như một nén nhang tưởng nhớ và tri ân Giáo Sư nhân ngày 27/2/2015- Ngày thầy thuốc Việt Nam, cũng là những lời nhắc nhở để chúng ta rèn luyện. Ds Sơn
Đặng Nhật Minh
(2/27/2015 1:52:00 PM)
dangnhatminh93@gmail.com
Thay mặt gia đình xin cám ơn những tình cảm của bạn dành cho GS Đặng Văn Ngũ nhân ngày Thầy thuốc VN
Đặng Nhật Minh
(2/27/2015 1:50:00 PM)
dangnhatminh93@gmail.com
Thay mặt gia đình xin cám ơn những tình cảm của bạn dành cho GS Đặng Văn Ngũ nhân ngày Thầy thuốc VN
Phạm Thanh
(2/27/2015 11:30:00 AM)
phamviethoai@yahoo.com.vn
Chắc không bao giờ tìm ra Đặng Văn Ngữ thứ 2
Nguyễn Đình Bảng Gs, Ts.
(2/26/2015 8:33:00 PM)
gsbangykhoa@gmail.com
KINH PHUC TAI NANG VA NHAN CACH CUA THẦY ĐĂNG VĂN NGỮ. Toi la hoc tro cua thay Ngữ vao nhung nam 1962 - 1968. Tôi đã khóc nhiều lần vì thương nhớ thầy, lần này lại khóc khi đọc lá thư thầy gửi cho con trai Đặng Nhật Minh và biết thêm thầy đã bí mật tập vác nặng để đi B nghiên cứu bệnh sốt rét, rồi hi sinh bởi B52 của Mỹ tại chiến trường miền Nam. Sinh thời, mặc dù thầy được ưu tiên nhưng mỗi lần lấy cơm, thầy vẫn xếp hàng như tôi với chiếc cặp lồng trên tay. Mỗi lần lên lớp, dù mùa hè trời nóng, thầy vẫn mặc bộ comple và đầu chải rất nghiêm chỉnh. Thầy là người đầu tiên ở VN đưa khái niệm Gen Học Người, khái niệm về nhiễm sắc thể, về di chuyền. Thầy đã tạo ra Penixilin tại chiến khu Việt Bắc trong kháng chiến chống Pháp, điều trị cứu sống nhiều bộ đội. Là một nhà khoa học giỏi tại Nhật Bản, thầy đã từ chối giàu sang phú quý trở về VN cùng tòan dân đánh Pháp.
Bảo Bảo
(2/26/2015 4:55:00 PM)
HAILUA6789999@gmail.com
Tôi đã đọc cuốn sách " Bác sỹ Đặng Văn Ngữ..", một trí thức uyên thâm, một Việt kiều yêu nước. Ông đã cùng nhiều nhà trí thức lỗi lạc như Cụ Trần Đại Nghĩa.. nghe tiếng gọi non sông, theo Bác Hồ về nước và dấn thân vào các cuộc kháng chiến lẫy lừng của dân tộc. Nếu Cụ Trần Đại Nghĩa quên ăn, quên ngủ để chế tạo vũ khí diệt xe Tăng, thì Cụ Đặng Văn Ngữ quên mình trong những cánh rừng Việt Bắc để bào chế Pilixilin - một loại kháng sinh lấy từ loài nấm lên men... để cứu chữa hàng ngàn thương binh thoát khỏi lưỡi hái tử thần vì nhiễm trùng vết thương. Khi Cụ vào nghiên cứu bệnh sốt rét ở Thừa Thiên, tôi nhớ trong sách nói đến hình ảnh Cụ lấy thân mình làm bẫy nhử cho Muỗi đốt và bắt Muỗi mổ sẻ tìm ra khu trú vi trùng sốt rét ở tuyến nước sau vòi của Muỗi....rồi từ đó viết tài liệu phổ biến cách phòng chống Muỗi đốt, phòng chống sốt rét cho Quân Giải phóng Miền Nam Việt Nam, giúp cho hàng vạn cán bộ chiến sỹ thoát khỏi sốt rét ác tính khi ở rừng. Nhưng cũng chính thời gian Cụ bị sốt rét rừng hành hạ, Cụ đang mê man trên chiếc võng thì bị máy bay B52 rải thảm vào căn cứ, Cụ đã anh dũng hy sinh...! Nhân đọc lá thư Cụ viết cho Bác Đặng Nhật Minh, xin có mấy lời bình luận nhỏ, như một nén nhang thơm, tưởng nhớ công lao và sự hy sinh vì nước,vì dân của Cụ trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc.
ninhpn
(2/26/2015 4:38:00 PM)
ninh7104@yahoo.com
Xúc động quá. Bây gio mới biêt NSND Đặng Nhật Minh là con trai GS Đặng Văn Ngữ. Họ đều là những con người xuất chúng của VN mình.
ha trong hai
(2/26/2015 3:15:00 PM)
cuongyen2003.nd@gmail.com
cai dong ho gia tri qua bac minh oi

Lã Thị Kim Thoa
(2/27/2015 5:24:00 PM)
lathikimthoa59@gmail.com
Giáo sư Đặng Văn Ngữ là một Thầy thuốc tài đức song toàn. Khi tôi còn trẻ tôi đã được đọc các trang viết về cuộc đời giáo sư quên mình vì nhân dân. Tôi đã rất xúc động. Giáo sư là tấm gương sáng cho các thế hệ yêu nước Việt Nam noi theo. Xin biết ơn giáo sư ngàn lần.
Tran Thi Van
(2/27/2015 5:18:00 PM)
vanquynhbg1982@gmail.com
Doc bai viet xong toi cam thay song mui minh cay qua, GS Dang Van Ngu la mot tam guong sang khong chi de con chau noi theo ma cho ca the he tre chung toi noi theo. Con gai toi da hoc thuoc bai viet ve GS Dang Van Ngu trong sach GK tieng viet lop 3, neu chau doc duoc bai viet nay chac sẽ cam dong nhu toi./.
Nguyễn Tấn Hưng
(2/27/2015 4:26:00 PM)
nanoenvipro@gmail.com
Rất cảm động ! Chắc chắn con cháu của GS. Đặng sẽ sống và tiếp bước truyền thống của ông.
Nguyễn Lương Khương
(2/27/2015 4:23:00 PM)
nguyenkhuong158@yahoo.com
Đất nước Việt Nam có được như ngày hôm nay là nhờ vào các bậc hiền tài như GS Đặng Văn Ngữ. Xin cám được tổ lòng thành kính Giáo Sư và cảm ơn gia đình đã sinh ra người con trung kiên của đất Việt.
bảy nguyễn
(2/27/2015 3:39:00 PM)
bayn761@gmail.com
Nhân ngày 27/2 cháu cầu bác ở nơi suối vàng siêu thoát cho các con bác yên tâm công tác để cống hiến cho đất nước giống như bác .
Đặng NHật Minh
(2/27/2015 1:45:00 PM)
dangnhatminh93@gmail.com
Thay mặt gia đình xin cám ơn những tình cảm của bạn dành cho GS Đặng Văn Ngũ nhân ngày Thầy thuốc VN
Đặng Nhật Minh
(2/27/2015 1:42:00 PM)
dangnhatminh93@gmail.com
Thay mặt gia đình xin cám ơn những tình cảm của bạn dành cho GS Đặng Văn Ngũ nhân ngày Thầy thuốc VN
Cao Văn Đức
(2/27/2015 8:58:00 AM)
caoducalwayssmile@gmail.com
Cháu may mắn khi được bác Đặng Nhaẹt Minh chia sẻ về cụ Đặng Văn Ngữ, , cháu rất kính trọng cụ và những con người như cụ! Các cụ là những tấm gương sáng cho chúng cháu! Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, cháu xin gửi cụ nén tâm hương dâng cụ!!!
mai nam
(2/27/2015 8:49:00 AM)
mainam669@gmail.com
Qua bài viết ,chúng tôi thấy được giáo sư là một bác sĩ chân chính .Chiễc áo bờ ~ lu trắng muốt của giáo sư , không một vết bẩn bám vào. Nó là , một tấm gương sáng cho các thế hệ kế tiếp noi theo , để trở thành những con người có nhân cách , đừng vì đồng tiền mà bán rẻ nhân phẩm và y đức của mình . Mai Nam thầy giáo dạy nhạc .
Mr Big
(2/28/2015 11:18:00 AM)
novemberrain2102@gmail.com
Thật xúc động quá. Chiến tranh đã lùi xa nhưng đọc bài viết tôi đã rơi nước mắt. Cảm ơn sự hy sinh to lớn của GS và gia đình đã dành cho Tổ Quốc. PS: Xin một góp ý nhỏ cho tác giả bài viết, tên vợ GS Đặng Văn Ngữ là tên riêng và nên viết hoa cho đúng và trang trọng: GS. Tôn Nữ Thị Cung
Quang Thanh
(2/28/2015 8:49:00 AM)
tqtienhn@gmail.com
Đọc bài viết này mà ứa nước mắt vì xúc động. Dân tộc Việt nam tồn tại và phát triển như ngày hôm nay là nhờ vào những người như GS Đặng Văn Ngữ. Họ sống làm việc, cống hiến sức lực, trí tuệ và hy sinh cho đất nước mà không cần đòi hỏi bất cứ thứ gì. Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của GS nhân ngày thày thuốc Việt nam.
Bs Trần Đình Sơn
(2/28/2015 8:24:00 AM)
bstrandínhon@gmail.com
Tôi đã từng được giáo sư lên lớp khi học đại học Y Khoa Ha noi 1959-1965 mà chưa biết kỹ về Thày.Thật cao cả,một con người vì dân vì nước,một tấm gương cao cả về nhân cách về lòng thủy chung .Xin kính cẩn nghiêng mình trước Thày.
Thu mai
(2/28/2015 8:09:00 AM)
thumai20002000@yahoo.com
họ là những người anh hùng, dù mất mát đau thương, nhưng sự hy sinh của họ không vô ích.
Lê Kiều Hưng
(2/28/2015 4:34:00 AM)
kieuhungpharm@gmail.com
Nay tôi mới được biết đạo diễn Đặng Nhật Minh là con trai của GS liệt sĩ Đặng Văn Ngữ. Từ khi tôi được biết Đạo diễn, tôi rất ngưỡng mộ và yêu quí ông bởi tài năng và sự khiêm nhường của ông. Tôi cũng nhận thấy ở ông mang một nỗi buòn, một sự mất mát gì đó rất lớn trong quá khứ. Nay được biết về thân thế, sự nghiệp của thân phụ, thân mẫu của ông, cũng như những hy sinh mất mát mà các cụ, bản thân ông và những người thân của ông đã phải gánh chịu tôi lại càng ngưỡng mộ, yêu quí ông hơn và phần nào hiểu được nỗi buồn trong ông. Xin được thắp một nén hương để bày tỏ lòng biết ơn và ngưỡng mộ Giáo sư liệt sĩ và cố phu nhân. Xin kính chúc Đạo diễn và người thân của ông Năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và tiếp tục có những đóng góp cho dân tộc
PHT
(2/28/2015 12:45:00 AM)
pham.stone@yahoo.com
Tôi không thể cầm được nước mằt.
Võ Hiền
(2/28/2015 12:09:00 AM)
hienvoduc@gmail.com
Sao lại để Ông đi Trường Sơn? Nếu tôi có quyền, Ông muốn cũng Không cho đi. Tại sao vây?
Ngô Hồng Dương
(2/27/2015 11:31:00 PM)
hongduong.ngo@gmail.com
Trước hết xin cảm ơn tác giả
dao tao lao
(2/27/2015 11:06:00 PM)
xoilungtung@gmail.com
Trong khi người này nỗ lực đóng góp công sức, thì bộ phận ở hậu phương, lại lơ là cẩu thả, thiếu trách nhiệm, không lập hồ sơ chiến sĩ nhân lưc công tác cho rõ ràng mạch lạc. Làm giờ đây bao nhiêu người bỏ bao nhiêu công sức truy tập tìm kiếm người thân. Nỗi buồn chưa biết bao giờ nguôi,
Cong tuan
(2/27/2015 10:54:00 PM)
congtuanquydat@gmail.com
Chiến tranh đã cướp đi rất nhiều nhân tài.thật khâm phục tình yêu của GS. Và 1 người hết lòng vì công việc.xin chúc NSND Đặng Nhật Minh luôn mạnh khoẻ
NGUYEN THI BINH
(2/27/2015 10:50:00 PM)
nguyenbinh87vp@gmail.com
Trong chau gio dang la mot niem tiec thuong vo han voi Bac! Chau nghi rang dan toc minh se khong bao gio quen nhung anh hung da hy sinh anh dung cho dat nuoc duoc nhu ngay hom nay!
tran tuan
(2/27/2015 10:34:00 PM)
tranquoctuanndm@gmail.com
Thật cảm phục Gs ĐẶNG VĂN NGỮ, người thầy thuốc của nhân, Gs đã để lại cho hậu thế tình yêu nghề tuyệt vời. Bài thơ của con gs là tình cảm của người dân Việt Nam tặng Gs. Xin được phổ biến bài thơ rộng rãi.
Quỳnh Mai Phạm
(2/27/2015 10:11:00 PM)
canps8583@gmai.com
Cho tôi thắp nén hương tưởng nhớ tới anh linh của giáo sư Đặng văn Ngữ.
đặng chấn hưng
(2/27/2015 10:08:00 PM)
chanhungbm@gmail.com
Tôi rất xúc động và vô cùng khâm phục bởi những hy sinh mất mát của gia đình giáo sư Đặng văn Ngữ cho đất nước và dân tộc.
nguyễn thanh hà
(2/27/2015 10:02:00 PM)
ngyenthanha_bs_ss@yahoo.com
Sự hy sinh vĩ đại của cả gia đình. Kính cẩn nghiêng mình trước gia đình GS Đặng Văn Ngữ. Bài thơ rất hay, thật là bi tráng. Tôi muốn khóc khi đọc đi đọc lại bài thơ này
Trần Minh Bảy
(2/27/2015 9:21:00 PM)
baythcskytien@gmail.com
Đất nước Việt nam ta trải qua bao thăng trầm về chiến tranh tàn khốc, gây bao đau thương và mất mát lớn cho rất nhiều gia đình như gia đình của GS Đặng Văn Ngữ. Qua đó ta thấy được rằng: Để có được như ngày hôm nay ông cha ta đã đánh đổi bằng xương và máu của mình, lớp trẻ chúng ta cần phải gắng sức dữ gìn bờ cỏi của tổ quốc. Xin nghiêng mình trước kính cẩn trước gia đình của GS Đặng Văn Ngữ.
nguyễn thị hải yến
(2/27/2015 9:14:00 PM)
haiyen260974@gmail.com
Cháu rất xúc động trước những mất mát to lớn, khó có gì bù đắp nổi của gia đình NSND Đặng Nhật Minh!!! Cháu xin chia sẻ nỗi đau với nghệ sỹ!!! Nhưng thưa nghệ sỹ!!! Nghệ sỹ hãy thật tự hào khi có người cha, người mẹ thật tuyệt vời như thế ạ!!! Cháu mong rằng niềm tự hào lớn ấy sẽ xoa dịu đi phần nào nỗi đau mà nghệ sỹ đã phải mang theo nó trong suốt nhiều năm qua!!! Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam 27.2, cháu xin được tỏ lòng thành kính tưởng nhớ và tri ân đến giáo sư Đặng Văn Ngữ và người bạn đời, người đồng nghiệp yêu kính của giáo sư- bà Tôn Nữ Thị Cung!!!
Phamtamcuong
(2/27/2015 9:13:00 PM)
Nbk7980@gmail.com
Tu khi vao Dai hoc cach day gan 40 Nam toi da doc ve su ngjiep cua bac Dang Van Ngu, nay moi biet them ve gia dinh Bac. That la nhung cong dan ưu tu nhat cua VN. Mot the he vang, nhung con nguoi da lam nen lịch su ... Cau chuc cho hai bac va con gai duoc vien man noi 9 suoi!!!
Trần mai Ninh
(2/27/2015 9:10:00 PM)
maininhth@gmail.com
Rất xúc động-Những tài năng lớn, nhân cách lớn thế này cần được phổ biến rộng rãi để mọi người ngưỡng mộ mà học tập
Văn Cường
(2/27/2015 8:37:00 PM)
vhnkt3@yahoo.com.vn
Đã từng biết về thân thế, sự nghiệp của GS Đặng Văn Ngữ, về sự khắc khoải của ông trong tiếng chim từ quy giữa rừng Việt Bắc sau khi bà Cung ất, nhưng bây giờ mới biết những hy sinh to lớn của những người thân trong gia đình ông. Thật cảm động.
bảo an
(2/27/2015 8:36:00 PM)
anh.sovico@gmail.com
Có nỗi đau nào hơn khi mất đi những người thân yêu, chỉ có thể hiểu đó là tình yêu đích thực của những con người đích thực.
Hương
(2/27/2015 8:30:00 PM)
Phamthithuyhuongbh@gmail.com
Kinh cẩn nghiêng mình truoc vong linh cua giáo sư
Quang Phu
(2/27/2015 8:17:00 PM)
Vietminh05@gmail.com
That buon va tiec thuong, nhung tinh cam tot dep nhat cua thoi chong My. Chung ta tu hao la nguoi Viet va tu hao ve cach mangViet Nam.
Lily
(2/27/2015 8:13:00 PM)
Lily.vikimhue@gmail.com
Xin kính cẩn nghiêng mình trước anh linh ông, người thầy thuốc, người chồng và người cha vĩ đại.
haca
(2/27/2015 8:12:00 PM)
xuanhamaihoang@gmail.com
Cam on ban viet bai bao hay. Nhà nuoc truy tang anh hùng may lan chua xung dang voi gd bac si dang van ngu
nguyễn thụy điển
(2/27/2015 7:21:00 PM)
dienksv@gmail.com
thật khâm phục một trí thức lớn hết lòng theo cách mạng , Sự hi sinh của giáo sư Đặng Văn Ngữ mọi người Việt nam luôn chân trọng
polpot
(2/27/2015 6:01:00 PM)
hieuthuoc@gmail.com
Xúc động khi được dọc bài của Hiền Hươngviêty về cuộc đời sự nghiệp của GS Đặng văn Ngữ..
Hằng Phương
(2/27/2015 5:35:00 PM)
hang.nm75@yahoo.com
Thật là xúc động, chiến tranh đã gây ra quá nhiều mất mát đau thương ko gì bù đắp được. Cái giá của sự độc lập, tự do thật quá lớn. Xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình nghệ sĩ Đặng Nhật Minh
HTBT1177
(2/27/2015 5:14:00 PM)
hoângthnh1177@yahoo.com
Đọc tất cả những bài viết kể về Giáo sư Đặng Văn Ngữ cùng gia đình, chắc ko ai ko cầm được nước mắt khi được biết về những đau thương mất mát mà gia đình giáo sư phải trải qua. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2 cháu xin được thắp nén hương thơm gửi tới linh hồn của Giáo sư. Các thế hệ người Việt Nam sẽ luôn tự hào khi nhắc đến tên...Giáo sư Đặng Văn Ngữ, một nhan cách lớn, một tư tưởng lớn trong hàng triệu con người...
anh phong
(2/27/2015 4:41:00 PM)
anhphong02@gmail.com
Biết NSND Đặng Nhật Minh là con của GS Đặng Văn Ngữ, nhưng hôm nay mới được biết thêm về những mất mát quá lớn của Gia đình GS Đặng Văn Ngữ. thật cảm động trước sự hy sinh lớn lao này. Mong các cán bộ đặc biệt trong ngành Y lấy đó làm tấm gương trau dồi y đức phục vụ Tổ Quốc và nhân dân
Tôi thấy đây là một bài thơ hay, nên phổ biến bài thơ nay cho thế hệ mai sau neo guơng?
xen viet
(2/27/2015 3:54:00 PM)
megam_nb@yahoo.com.vn
cảm động quá troi oi
Huy Đức
(2/27/2015 3:11:00 PM)
ducnh77@yahoo.com
Đọc các bài viết về giáo sư Đặng Văn Ngữ mà xúc động quá. Ở HN có phố Đặng Văn Ngữ nhưng đến hôm nay mới biết được thân thế sự nghiệp của GS. Xin kính cẩn nghiêng mình trước một nhân cách lớn và tài năng lớn đã đóng góp cho nền khoa học nước nhà và công cuộc thống nhất đất nước của Giáo sư Đặng Văn Ngữ

6 nhận xét:

  1. Hồi học cùng và thân Nguyệt Quý, Em đã nhận thấy tình cảm và sự chăm sóc đặc biệt của Quý dành cho ba mình...Em đã rất xúc động chị Ánh à!

    Trả lờiXóa
  2. Em biết về Bác một tấm gương, một tinh thần hy sinh cho khoa học và quê hương
    Không biết được những thầm lặng hy sinh này.. Bọn em yêu quý bác, mạc dù em chưa hề được gặp bác

    Trả lờiXóa
  3. Sau khi anh Nhật Minh đọc bài viết này, anh đã phát hiện ra một số sai sót, không được chính xác vì thế anh đã viết Mail cho tôi để đính chính lại. Tôi xin đăng lên đây nội dung mail này để các bạn cùng đọc. Xin cám ơn Anh Minh và xin lỗi các bạn.

    Anh vừa mở blog của Ánh , thấy có mấy điểm Ánh cần chính lý:
    1- Cuốn sách về Ba do Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản ( dựa
    trên cuốn của Trương Y ra trước đó , có bổ sung và biên tập lại )
    2- Bài viết về Ba không phải do anh viết mà do phóng viên báo Dân trí
    tên là Hiền Hương viết ( có ký tên dưới bài ). Nhân ngày Thầy thuốc VN
    báo Dân trí có cử nữ phóng viên này đến gặp anh để hỏi chuyện và viết
    một loạt 3 bài ( bài Ánh đưa lên blog là bài cuối cùng trong loạt.3
    bài đó )
    3- Chương trình Cà phê sáng trên VTV3 không gioi thiệu cuốn sách đó.
    Họ hỏi anh những kỷ niệm về Ba , có quay cuốn sách đó để làm nền .
    Ánh chỉnh lý lại cho chinh xác.
    Anh M.

    Trả lờiXóa
  4. Thật ngưỡng mộ 1 gia đình trí thức, bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi thiêng liêng của TQ. Tôi biết GS Đặng Văn Ngữ từ hồi ở VB, nhưng chỉ biết ông là người đã NGHĨ ra penixillin để cứu thương binh trên chiến trường và cứ phục mãi, vì mù chữ thật sự nên lúc ấy chỉ nghe chứ kg biết gì hơn. Chào !

    Trả lờiXóa
  5. Qua Ánh mình cũng đã biết nhiều về bác Ngữ, về hoàn cảnh gia đình Ánh. Đọc thêm bài này càng thấy xúc động hơn!

    Trả lờiXóa
  6. Mình cũng như Thanh Mai đã được biết nhiều về Bác Ngữ và gia đình Ánh. Những điều đọc được ở đây không mới hơn nhưng thấy vô cùng xúc động, nhiều lần rơi nước mắt. Vô cùng khâm phúc và kính trọng bác Ngữ. Ánh thật hạnh phúc và đáng tự hào vì được là con của bác.

    Trả lờiXóa