Trang

Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Chào các bạn - Tôi đã trở về

Tôi đã phải xa các bạn một thời gian để đi mổ mắt thay Thủy tinh thể. Bây giờ đã tạm ổn, tôi lại trở về với Blog để ngày ngày được gặp gỡ và giao lưu với các bạn.
Như các bạn đã biết, việc thay Thủy tinh thể bây giờ được coi là một tiểu phẫu thuật đơn giản, Bác sỹ chỉ làm trong chừng 10 đến 20 phút là xong. Cộng với thời gian làm vệ sinh, chăm sóc mắt để chuẩn bị lên bàn mổ và nằm lại vài giờ cho mắt nó ổn định và để Bác sỹ theo dõi tình hình sức khỏe của bệnh nhân, thì cứ coi là mất một ngày.
Thế nhưng, để đi đến được ngày mổ có rất nhiều việc phải làm và tốn rất nhiều thời gian. Riêng tôi, từ ngày đầu đến khám cho đến ngày mổ là 12 ngày, trừ 2 ngày nghỉ cuối tuần, ngày nào cũng chạy loanh quanh trong bệnh viện để khám và làm đủ các xét nghiệm theo yêu cầu của BS. Nhiều lúc thấy nản tôi đã định bỏ cuộc. Tôi nghĩ, mắt mình đã đến nối nào đâu, vẫn đọc sách báo, xem TV, vào máy tính bình thường, tự nhiên đi khám mắt rồi thành phải mổ mắt…
Thế mà thật lạ, sau những ngày đầu là các xét nghiệm tổng quan, những ngày sau thì trực tiếp với khoa mắt và những gì tôi đã thấy ở đây đã đêm đến cho tôi những ấn tượng rất tốt đẹp và tôi đã vui vẻ đi tiếp đến cuối cùng để được khám phá. Tôi ngạc nhiên ngay từ lần đầu tiên bước vào một phòng khám, phòng nhỏ thôi mà có 3 chỗ để đo Thị lực, đo nhãn áp và đô Thị tường. Trong phòng hoàn toàn yên tĩnh, các BS ( hay chỉ là y tá cũng nên) nhẹ nhàng giải thích, hướng dẫn bệnh nhân làm theo yêu cầu của họ. Bản thân tôi cũng phải làm đi làm lại nhiều lần, họ vẫn nhẫn nại, kiên trì cho đến khi cho được kết quả đúng mới thôi. Không khí làm việc nghiêm túc và rất chuyên nghiêp này tôi đã thấy ở tất cả các phòng khám của Khoa. Khi chuyển lên phòng chuẩn bị mổ, tôi đã gặp những y tá hết lòng tận tình chăm sóc bệnh nhân. Họ nói năng nhẹ nhàng lễ phép và rất ân cần. Người nhà đã đưa đến tận cửa họ còn ra tận nơi đón dắt vào đỡ nằm lên gường. Vừa làm vừa hỏi, có đau không, bác chịu khó một tý…Sao mà tôi thấy ai ở khoa này cũng đều rất tốt, rất dễ thương còn bệnh nhân thì thấy mình được tôn trọng. Đó không phải là nhận xét của riêng tôi đâu. Một thanh nhiên đưa mẹ đi mổ mắt nằm cùng phòng với tôi, anh ta nói “ Chắc BV việt Xô đang muốn làm mới Thương hiệu của mình đây”.
Trên đây tôi toàn kể những chuyện vặt vãnh. Cái chính phải nói là trình độ chuyên môn. Khoa mắt theo tôi ước đoán có khoản 30 người, chia làm 3 bộ phận là Phòng khám, Phòng Điều trị và Phòng mổ. Trưởng khoa là TS, BS Nguyễn Thanh Hà. Ông này còn rất trẻ, tôi nghe bạn Kim Trâm ( cũng vừa ổ mắt ở đây) nói, ông đã đi tu nghiệp nhiều năm ở nước ngòai nên tay nghề rất tốt. Dưới ông là các BS. Mỗi bệnh nhân đến khoa khám bệnh được giao cho một BS chịu trách nhiệm. Nếu phải mổ thì BS này là người hoàn tất toàn bộ hồ sơ cho bệnh nhân đó, nhưng thực hiện tất cả các ca mổ thì BS Hà bao giờ cũng là người mổ chính, BS phụ trách bệnh nhân là người mổ phụ, cùng với một Ekip mổ luôn có mặt trong phòng mổ. Mỗi tuần có 3 ngày mổ (2, 4 ,6 ) và mỗi lần có khoản 10 bệnh nhân. Sau khi mổ BS Hà vẫn là người chịu trách nhiệm soi mắt và khám lại nhiều lần, kê đơn và hướng dẫn cách dùng thuốc cho từng bệnh nhân. Như vậy về mặt Kỹ thuật là hoàn toàn yên tâm.
Tôi cũng xin nói thêm, Thủy tinh thể dùng thay cho BN đều là loại của Nhật, giá 6 tr 3. Tất cả mọi chi phí đều do BH chi trả.

Phần kết luận : Tôi đã từng có ấn tượng rất xấu về BV Việt Xô. BS ở đây trình độ kém và thiếu tinh thần trách nhiệm. Nhiều BN đã chết oan ở đây vì vậy mà tôi đã tránh xa nó từ lâu. Lần này tự nhiên đến khám, cũng là một sự ngẫu nhiên ( kể ra thì quá dài) nhưng những điều trải nghiệm đã khiến tôi phải suy nghĩ lại. Phải chăng BVVX  đã có nhiều thay đổi. Hay ít ra một vài bộ phận đã thay đổi, như là Khoa Mắt chẳng hạn. Điều đó là rất đáng mừng, thấy đời vẫn đẹp, không phải đâu cũng chỉ có một mầu đen xám kịt đâu các bạn ạ.

11 nhận xét:

  1. Con TEM cái ẻn đặc biệt này của cô. Chúc mừng cô có đôi mắt sáng để lại online ngày ngày cho ra những entry bổ ích.

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng chị mổ mắt thành công, trở về với ánh sáng rực hồng hơn xưa!

    Trả lờiXóa
  3. Chúc mừng Ánh có đôi mắt sáng trở về. Lâu quá không gặp, cứ tưởng đi đâu?. Mổ mắt là chuyện phải làm ở tuổi chúng ta, mình đã mổ cách đây 4 năm rồi, nhưng bảo hiểm không thanh toán toàn bộ như trường hợp của Ánh. Mình mổ hai mắt hết 13 triệu, nhưng chỉ được thang toán 4 triệu thôi.
    Vừa rồi mình mổ nội soi đại tràng và bao tử ở bện viện Pháp -Việt thì hoàn toàn tự túc, bảo hiểm không thanh toán xu nào, có lẽ BH chỉ thanh khi mình khám đúng chỗ có BH mà thôi.

    Trả lờiXóa
  4. Đừng tưởng mới có đôi mắt tốt rồi XÀI nó vô tội vạ (nhất là lên mạng).
    Hãy có chế độ sử dụng nó Ánh nhé ! Lắng nghe kinh nghiệm của những người đã mổ mắt.

    Trả lờiXóa
  5. Chúc mừng Ánh đã gặp may!
    Hạn chế vào màng, đừng ham mà "hy sinh" đôi mắt vừa mới mổ!

    Trả lờiXóa
  6. Chúc mừng chị đã trở về, nhưng cũng phải hạn chế vào blog nha chị, em qua thăm chị và chị khỏi com trả lời cho em đâu chị ạ
    Phải dưỡng mắt thật tốt chị nhé!

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng chị đã hoàn thành ca mổ mắt,em nghe nói phải giữ gìn không rất dễ bị hỏng ,chị đọc sacch vào mạng ít thôi,đửng đi nắng nhiều chị ạ,mắt em còn tốt lắm, giờ đọc sách,khâu vá không phải đeo kính,nhưng xem tivi phải đeo kính cận.Chúc chị khỏe.

    Trả lờiXóa
  8. Chúc mừng chị đã được phẫu thuât thành công! Hy vọng không phải chị gặp may mà BV đã có nhiều thay đổi theo chiều hướng tốt để cạnh tranh lành mạnh!

    Trả lờiXóa
  9. Chúc mừng chị mổ mắt thay thủy tinh thể thành công. Mong các BS ở mọi nơi tốt như BS ở Khoa Mắt BV Việt Xô như thế mới đúng câu "Lương Y như Mẹ hiền" chị nhỉ.
    Mong chị giữ gìn sức khỏe, nhất là mắt mới vừa mổ không nên điều tiết nhiều chị nhé. Chúc chị luôn vui khỏe và ngập tràn hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  10. Cám ơn các bạn. Mình sẽ nghe lời khuên của các bạn để cố gắng giữ gìn mắt. Không trả lời com cho từng bạn được, thông cảm nhé.

    Trả lờiXóa
  11. Chúc mừng Bạn đã điều trị thành công.
    Có "cửa sổ tâm hồn" tốt rồi. Thế là yên tâm và thuận loại để vào mạng và viết Blog.
    Mình chờ Ng.A về để cùng với TMai, Ng.Trâm, T.Hoàn, C.Lý... tiến hành việc ra SÁCH theo phân công của Q.Trung.
    Chúc Ánh khoẻ vui.

    Trả lờiXóa