Trang

Thứ Sáu, 10 tháng 10, 2014

NHỚ 10 THÁNG 10 - TIẾN VỀ HÀ NỘI


NHỚ 10 THÁNG 10 - TIẾN VỀ HÀ NỘI

Bài hát "Tiến về Hà Nội" của nhạc sỹ Văn Cao được sáng tác vào mùa xuân 1949, theo “đơn đặt hàng” của ông Lê Quang Đạo
Sau này VC kể lại: “Tối hôm ấy, tại chợ Đại, tôi đã cùng ăn cơm với anh Lê Quang Đạo. Anh Đạo đã nắm chặt tay tôi và nói: "Những ca khúc của cậu đã làm tôi rất xúc động. Nhất là bài Làng tôi và bài Trường ca Sông Lô. Nét nhạc và lời ca thơ mộng lắm! Làm mình rất nhớ Việt Bắc. Dù sao thì chất lãng mạn của cậu vẫn không thay đổi. Riêng bài sông Lô có đoạn như "Đoàn quân thời chinh chiến ca rằng: Đây Vôn-ga, đây Dương Tử, đây sông Lô, đây sóng căm hờn vút cao...". Không những lời ca hay mà nét nhạc lại rất du dương và hùng tráng nữa chứ! Vậy nếu cậu yêu Hà Nội nhớ Hà Nội thì hãy sáng tác cho Hà Nội một bài hát vừa hùng tráng vừa trữ tình nhé!".
Khi anh Đạo tiễn tôi ra về, anh đã khoác tay tôi đi trên đường làng một quãng dài, anh thủ thỉ nói với tôi "Khẩu hiệu của Trung ương là tất cả cho tổng phản công nhưng nếu có một bài hát cho Hà Nội đầy tình cảm cũng là mơ ước của những người dân Thủ đô đấy". Đêm hôm ấy tôi ra về, đi dọc đường làng trăng sáng lung linh bên những bụi tre xanh và những nét nhạc đầu tiên của bài "Tiến về Hà Nội" đã đến với tôi, "Trùng trùng quân đi như sóng. Lớp lớp đoàn quân tiến về..." Chỉ hai tuần lễ sau đó, tôi đã viết xong ca khúc "Tiến về Hà Nội", khi ấy là mùa xuân 1949. Bài hát "Tiến về Hà Nội"của tôi đã được anh Khuất Duy Tiến cho in vào tờ báo Thủ đô hồi ấy".
Tuy vậy, chỉ ít lâu sau, Văn Cao đã bị đưa ra kiểm điểm, phê phán vì bài hát “Tiến về Hà Nội”....đã lạc quan tếu, bởi 5 năm sau 10/10/1954 ta mới...Tiến về Hà Nội (?).
NHỚ !
Xa Hà Nội một đêm đông
Người đi nuốt hận, buồn không ngoái đầù
Có người nghiền nát nỗi dau
Định ngày trở lại bằng câu thơ thần
”Tiến về…”đã 60 năm
Bài ca ngày ấy mãi ngân trong đời
Trùng trùng quân, lớp lớp người *
Cờ hoa chiến thắng rợp trời Thủ đô
Sáng nay ,vẫn sáng mùa thu
Vẳng nghe câu hát…thẫn thờ nhớ ai !
”Cho hay muôn sự tại trời
Người tài hoa lắm cho đời phải ghen “
NDT

VÀI NHẬN XÉT VỀ  NS VĂN CAO
-"Trong âm nhạc, Văn Cao sang trọng như một ông hoàng. Trên cánh đồng ca khúc, tôi như một đứa bé ước mơ mặt trời là con diều giấy thả chơi. Âm nhạc của anh Văn là âm nhạc của thần tiên bay bổng. Tôi la đà đi giữa cõi con người. Anh cứ bay và tôi cứ chìm khuất. Bay và chìm trong những thân phận riêng tư.... ” Trịnh Công Sơn

-"Văn Cao là một trong những nhạc sĩ lớn nhất về ca khúc trữ tình và ca khúc chiến đấu ở nước ta. Văn Cao cũng là một trong những ngôi sao thế kỷ 20 trên lĩnh vực ca khúc thế giới... Lời ca của Văn Cao vừa cao siêu, vừa trong sáng, vừa thơ mộng, vừa gần gũi với cuộc sống của nhân dân... Lời ca của Văn Cao lấp lánh ánh sáng tư duy cao sâu của một nghệ sĩ bậc thày về sử dụng tiếng Việt hiện đại". 
Tố Hữu
- "Sự giả dối đã thành bản chất của Văn Cao, nên những cái lạc hậu, thoái hoá của Văn Cao cứ nghiễm nhiên mặc áo chân lý và tiến bộ..." 

1 nhận xét:

  1. Em không hiểu câu cuối cùng là ai nói ra hả chị? Chẳng lẽ lại là Tố Hữu ư?

    Trả lờiXóa