Trang

Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Phật ngọc Quan Âm lớn nhất VN



 Để  mọi ngưcùng chiêm ngưỡng với tấm lòng tôn kính Phật Bà Quán Âm và ngưỡng mộ những  người thực hiện công trình này
Sau gần một năm, những người thợ tài hoa đã hoàn thành việc điêu khắc pho tượng Phật Quan Âm bằng ngọc bích liền khối lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay.
 
Khu điện thờ Nam Minh
 
Khu điện thờ Nam Minh
 
          Công trình xây dựng khu điện thờ Nam Minh với tổng diện tích 5ha nằm tại làng Bưởi Tân Triều, ấp Vĩnh Hiệp, Tân Bình, Đồng Nai. Đây là một trong những công trình mang ý nghĩa tâm linh, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa Phật giáo.
 
          Giá trị và được chú ý nhất tại khu quần thể này là bức tượng Phật Quan Âm bằng Ngọc bích Nephrite lớn nhất Việt Nam được chế tác thành công bởi bàn tay tài hoa, sáng tạo của những người thợ Việt.
 
          Ngay khi bước vào khuôn viên nơi an vị của bức tượng, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi toàn bộ kiến trúc của quần thể tâm linh nơi đây được thiết kế, xây dựng rất độc đáo và tinh tế. Đặc biệt là bức tượng Phật Quan Âm cao 4,3m (tính cả bệ) bằng ngọc bích nguyên khối. Tượng phật ngọc có chiều cao khoảng 2m, bên dưới là tòa sen bằng đá sapphire tự nhiên nặng 6 tấn, dưới cùng là bệ đỡ chạm nổi hình 9 con rồng, bằng đá thạch anh trắng nặng 23 tấn.
 
Pho tượng Quan Âm bằng ngọc bích lớn nhất Việt Nam
 
Giấc mơ kỳ lạ về bức tượng khổng lồ
          Để tìm hiểu thông tin về pho tượng "có một không hai" này, chúng tôi đã trò chuyện với ông Trịnh Hữu Hòa (64 tuổi), chủ nhân của khu điện thờ và bức tượng Phật ngọc. Kể về cơ duyên khiến ông quyết tâm tạc ra bức tượng Quan Âm “khủng” bằng ngọc bích, ông Hòa nói, ông vốn sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Thành Nam nhưng khi lớn lên lại nam tiến lập nghiệp.
 
          Vốn là một người mộ đạo, nên trong suốt quãng thời gian thực hiện công việc kinh doanh của mình, ông Hòa cũng luôn tham gia công tác từ thiện tại các chùa và giúp đỡ bà con phật tử. Khoảng năm 1997, ông Hòa về hưu và quyết định xây dựng một quần thể tâm linh tại làng Bưởi Tân Triều, ấp Vĩnh Hiệp, Tân Bình, Đồng Nai.
 
          Sau khi quần thể tâm linh hoàn tất được nửa năm, bất ngờ, ông Hòa mơ thấy giấc mơ kỳ lạ về hình ảnh Phật Quan Âm to lớn hiện diện trong tâm trí. Ông Hòa nảy sinh ý nghĩ phải tạc một bức tượng Phật Quan Âm bằng ngọc bích để đặt vào quần thể tâm linh của mình.
 
Hành trình đưa ngọc quý về Việt Nam
          Nghĩ sao làm vậy, ông Hòa đã một thân một mình đi khắp nơi tìm cho được khối ngọc bích để tạc tượng, nhưng sau hơn 2 năm trời tìm kiếm, ông vẫn không thể tìm được. Ước nguyện tưởng chừng như dang dở thì bỗng một ngày mùa hè năm 2010, ông Hòa tình cờ nhận được tin báo của một người bạn về một khối ngọc bích được khai quật gần Bắc Cực thuộc địa phận Canada.
 
          Không quản ngại khó khăn, ông Hòa đã đáp chuyến bay đến công ty New World Gemstones Corp, thuộc Tập đoàn Jade West Group (JWG) - Tập đoàn khai thác ngọc bích lớn nhất thế giới. Đây cũng chính là Tập đoàn khai thác khối ngọc tạc ra bức tượng ngọc nổi tiếng có một không hai trước đây là tượng Phật ngọc vì Hòa bình Thế giới. Nơi đây ông Hòa đã tìm gặp người được mệnh danh là “ông trùm ngọc” trên thế giới, hiện đang là chủ của khối ngọc bích là Kirk Makepeace.  Ngay khi nhìn thấy khối ngọc khổng lồ tỏa ra màu xanh kỳ diệu, ông Hòa như bị hút hồn và ông đinh ninh rằng, chỉ có từ khối ngọc này mới có thể tạc ra bức tượng Quan Âm mà ông đã thấy trong giấc mơ.
 
Ông Hòa và ông Kirk Makepeace bên cạnh khối ngọc
          
Theo đánh giá của “ông trùm ngọc”, đây là khối ngọc loại quý 100% nephrite jade có màu xanh lá cây nặng khoảng 11,5 tấn, được đặt tên là Viên ngọc Langley (Langley Bouder), cũng được đặt tên giống như khối ngọc nặng 18 tấn Polar Pride Bouder làm ra tượng Phật ngọc Vì Hòa bình Thế giới. Theo như khẳng định của ông Kirk Makepeace, đây là khối ngọc bích đẹp nhất mà ông tìm được trong vòng 25 năm trở lại đây và có chất lượng cao nhất A++. 
 
          Chất lượng và sự quý hiếm của khối ngọc đã mê hoặc ông Hòa, ngay lập tức ông quyết định đặt mua và ủy thác cho Công ty Giovanni Việt Nam nhập khẩu về Việt Nam. Mất một quãng thời gian dài mới tìm được Ngọc quý, vận chuyển về Việt Nam cũng là cả một bài toán khó không kém.
 
          Ông Nguyễn Trọng Phi, Chủ tịch hãng thời trang Giovanni cho biết: “Tôi và ông Hòa cùng luật sư Nguyễn Toàn Thắng đã cùng nhau tính toán kỹ lưỡng phương án vận chuyển để đảm bảo khối ngọc về Việt Nam an toàn và sớm nhất”.
 
          Vì khối ngọc có kích thước và trọng lượng lớn, nhiều phương án đã được đưa ra, cuối cùng ông Hòa quyết định đưa ngọc về bằng đường hàng không. Ông Kirk Makepeace nói: “Trong lịch sử kinh doanh mấy chục năm của ông, chưa thấy một khách hàng nào quyết định vận chuyển bằng đường hàng không như thế, bởi chi phí đắt đỏ và mạo hiểm hơn rất nhiều phương án vận chuyển phổ biến là đường biển”.
 
Giấy chứng nhận của Tập đoàn JWG
          
Quyết định xong phương án vận chuyển, ông Hòa phải đặt mua một container theo kích thước chuẩn của hàng không dành riêng cho khối ngọc, thế nhưng không có hãng hàng không nào nhận vận chuyển một khối ngọc nặng như thế. May mắn thay, như được Phật độ chỉ đường, một hãng hàng không của Hàn Quốc đã đồng ý nhận vận chuyển, với điều kiện sẽ nhận hàng tại sân bay Seatle, tiểu bang Wasington, Hoa Kỳ.
 
          Thế là khối ngọc được vận chuyển bằng đường bộ từ Surrey City Canada, nhập cảnh vào Hoa Kỳ và lên máy bay tại sân bay Seattle chuyển về đến cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Việt Nam một tuần sau đó.
Tìm người chế tác: Thợ Việt hay nước ngoài?
          Ngọc về tới Việt Nam, theo giới thiệu của ông Kirk Makepeace, ông Hòa đã tìm đến xưởng chế tác Phật ngọc của công ty chế tác Jade Thongtawee (Thái Lan), công ty đã chế tác tượng Phật ngọc vì Hòa bình Thế giới (Phật Thích ca Mâu ni).
 
          Thế nhưng công ty này chưa có kinh nghiệm tạc tượng Phật  Quan Âm, thời gian chế tác tối thiểu 2 năm và phải vận chuyển khối ngọc sang xưởng của họ. Công ty Jade Thongtawee cũng yêu cầu ông Hòa phải có mặt ở đó 2 lần 1 tháng để giám sát và nghiệm thu công việc.
 
          Nhận thấy việc tiếp tục vận chuyển và giám sát việc chế tác khối ngọc là vô cùng khó khăn và phức tạp, ông Hòa quyết định tìm kiếm thợ trong nước để chế tác. Tuy nhiên từ trước tới nay, những bức tượng Phật ngọc cần chế tác đều phải đưa sang nước ngoài để tạc, vì thế tìm được thợ trong nước và dám nhận lời thi công khối ngọc bích quý giá này không phải là dễ.
 
          Nhưng với một tấm lòng tha thiết, một lần nữa cơ duyên lại đến với ông Hòa. Qua một người bạn giới thiệu, ông Hòa tìm gặp được nhóm thợ ngọc lành nghề người Việt Nam do anh Mai Viết Cường làm trưởng nhóm.
 
          Lúc đầu ông Hòa tỏ vẻ hoài nghi bởi không có gì để khẳng định rằng họ là sẽ làm được một tượng ngọc lớn như vậy. Thế nhưng, với sự cả quyết cũng như nhìn thấy nhiệt huyết của anh Cường đối với công việc này, cuối cùng ông Hòa đã bị thuyết phục và đồng ý để nhóm thợ này gia công, và xem đây cũng là một cách để khẳng định về tay nghề của những người thợ ngọc Việt Nam.
 
Ông Cường, trưởng nhóm thợ, bên bức tượng phật đẳng cấp thế giới.
Tâm và Tầm của những người thợ Việt Nam
          Anh Mai Viết Cường chia sẻ về việc nhận làm pho tượng:  “Nephrite là loại ngọc bích có cấu tạo rất cứng vì thế rất khó khăn trong việc tạc thành bức tượng. Hơn nữa, trong quá trình khoan cắt khối ngọc, chỉ cần vài giây không có nước thì điểm tiếp xúc sẽ bị nổ do nhiệt độ tăng lên. Thêm vào đó tại Việt Nam, công nghệ chế tác đá chưa được chú ý và đầu tư, thợ Việt chủ yếu vẫn dùng phương pháp thủ công và vật dụng thô sơ.  Để có thể hoàn thành bức tượng này thì phải có sự đồng thuận cũng như sự bền bỉ và kỹ năng khéo léo”.
 
          Dẫu vậy ông Cường cùng nhóm làm việc vẫn hạ quyết tâm thực hiện bằng được tác phẩm nghệ thuật mang đậm nét tâm linh này. Ông nói: “Tôi cảm phục ông Hòa bởi dám bỏ ra một số tiền lớn để chế tác tượng Phật Quan Âm chia sẻ cho mọi người cùng kính ngưỡng, chính tư tưởng lấy chữ nhân làm trọng và luôn hướng về Phật pháp của ông Hòa đã thuyết phục tôi”.
          Ông Nguyễn Văn Minh thợ cả trong nhóm cũng chia sẻ thêm: “Chúng tôi làm việc với động lực và niềm tin vào Phật pháp cộng với niềm đam mê, khao khát tạc thành công một bức tượng có giá trị nghệ thuật không chỉ mang ý nghĩa là di sản của Việt Nam mà còn là di sản chung cho thế giới”.
 
          Mang phẩm chất giống như ngọc Nephrite, những người thợ Việt kiên trì, bền bỉ, cần cù, sáng tạo đã làm nên một điều kỳ diệu gây ngạc nhiên, xen lẫn nghi ngờ cho tất cả những người đến chiêm bái.
 
Tượng Phật Quan Âm đã hoàn thiện.
 
          Sau gần một năm, với khối ngọc thô ban đầu nặng 11,5 tấn, cao 1800 x 1600 x 40mm, ông Cường và nhóm thợ tài hoa đã chế tác thành công pho tượng Phật Quan Âm bằng ngọc bích cao hơn 2m (với những chi tiết vòng tay và tràng hạt được đeo “sống” như thật).  Điều này vượt xa yêu cầu của ông Hòa đặt ra cho nhóm chế tác là cố gắng chế tác được tượng cao 1,6 – 1,7m (bởi chiều cao kích thước phủ bì của tảng ngọc là 1,8m).
 
          Khối ngọc khi mua về đã bị nứt cạnh một mảng lớn, vậy mà ông Cường và nhóm thợ đã khéo léo xử lí tránh và lách được các tì vết để có một pho tượng ngọc hoàn mỹ không tì vết, tận dụng được tối đa chiều cao. “Chúng tôi vui và cảm thấy nhẹ nhàng giống như được giải nghiệp khi hoàn thành xong công việc” Ông Cường hạnh phúc nói.
 
          Đây là bức tượng Phật Quan Âm bằng ngọc bích lớn nhất Việt Nam và trên thế giới từ trước đến nay. Các khối ngọc nhỏ tách ra từ khối ngọc lớn sau khi đã chế tác tượng Phật Quan Âm, được ông Hòa cho chế tác thêm được 6 pho tượng ngọc nữa gồm có một pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni, một pho tượng Phật A Di Đà,  ba pho tượng Mẫu và một pho tượng đức Thánh Trần có chiều cao từ 90cm đến 100cm.
 
Các khối ngọc bích tách ra được chế tác thành 6 pho tượng phật khác nhau.
          Với 7 pho tượng bằng  ngọc bích, có thể nói đây là quần thể tâm linh có nhiều tượng Phật ngọc nhất ở Việt Nam, là công trình văn hóa tâm linh mới, có giá trị khơi dậy và giữ gìn truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt.
 
          Tượng Phật ngọc vì Hòa bình Thế giới bắt đầu bằng giấc mơ của vị Lạt Ma Zopa Rinpoche được kết nối thực hiện với ông bà Ian và Judy.
 
          Tại Việt Nam, một ước nguyện lớn được định hướng bằng chữ Nhân hướng về đức Phật, ông Trịnh Hữu Hòa đã cùng với ê kip thực hiện là ông Nguyễn Trọng Phi, công ty Giovanni Việt Nam, luật sư Nguyễn Toàn Thắng và nhóm thợ Việt của ông Mai Viết Cường sẽ đưa tượng Phật Quan Âm bằng ngọc Nephrite lớn nhất Việt Nam đến với hàng triệu người Việt cùng chiêm bái trong niềm an lạc và hòa ái.
 
          Như lời của Lạt Ma Zopa Rinpoche từng nói: “Phật ngọc sẽ thắp sáng toàn cõi thế gian này, mang lại niềm an lạc, hạnh phúc cho chúng sanh, sự ảnh hưởng của Phật ngọc sẽ góp phần ngăn chặn những cuộc chiến tranh, những hủy hoại tàn phá đang sảy ra khắp nơi trên thế giới”, và chúng ta có quyền tin vào điều đó.
 
Theo Infonet - DĐDN
 
Ngọc bích Nephrite
Ngọc bích Nephrite là một trong những loại báu vật đặc biệt được xếp thứ hai trong hàng “Ngũ Hoàng, Nhất Hậu”, mang biểu tượng của trí thông minh, lòng nhân ái, tận tâm và chân thật.
Người Mông Cổ cổ đại coi Nephrit là tượng trưng của chiến thắng và được dùng để trang trí kiếm và thắt lưng. Ở Châu Âu, Nephrit tượng trưng cho lòng ngay thẳng, tận tâm can đảm, sự đoan chính, sự chung thuỷ và anh minh, nó được coi là biểu tượng của sự hoàn thiện và trong sạch. Người Trung Quốc tôn thờ gọi nó là đá vĩnh cửu, đá thần linh và đá bình an.
Tại tỉnh British Columbia, Canada (giáp với vùng Alaska Bắc cực) là nơi được trời đất ban tặng cho một thềm Ngọc Bích Nephrit lớn nhất thế giới.
 
 
 

7 nhận xét:

  1. Tôi không phải người vốn sùng bái tín ngưỡng cao, nhưng khi đọc về quá trình tìm kiếm và thuê làm được pho tượng Phật ngọc Quan Âm thì tôi bị thu hút hoàn toàn. Tôi đã đọc liền hai lần và ao ước sẽ có dịp được vào Đồng Nai để chiêm bái pho tượng Phật ngọc Quan Âm lớn nhất của VN.

    Trả lờiXóa
  2. Em bái phục người có tâm và có tầm...
    Mong rằng "Phật ngọc sẽ thắp sáng toàn cõi thế gian này, mang lại niềm an lạc, hạnh phúc cho chúng sanh, sự ảnh hưởng của Phật ngọc sẽ góp phần ngăn chặn những cuộc chiến tranh, những hủy hoại tàn phá đang sảy ra khắp nơi trên thế giới”,
    Mong rằng phật ngọc mang lại an bình cho đất nước chúng ta...

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn thấy phật ngọc bích to thế thật ngưỡng mộ chị nhỉ ? Đúng là chỉ có những người có tâm huyết với đất nước mới làm được những việc làm đầy tình người đến vậy, Chúc chị gai ngày mới an lành nhé ! (~_~)
    [img] http://www.wallpaperviews.com/wp-content/uploads/2013/03/Good-Morning-Quotes-2.gif [/img]

    Trả lờiXóa
  4. THật thán phục sự bền bỉ, quyết tâm của ông Hòa và những bàn tay khéo léo của những người thợ đục đá VN,tiếc rằng đi lại không tiện nên không đến bái Phật được.Mong Người phù hộ cho ông Hòa và những người thợ đã tân tâm để mang được khối đá cẩm thạch về và tạc được bức tượng to lớn như thế này.

    Trả lờiXóa
  5. Tượng Phật uy nghi quá!
    Cầu xin Đức Phật phù hộ cho non sông đất nước Việt nam hòa bình, hạnh phúc, phát triển ngày càng giầu mạnh!

    Trả lờiXóa
  6. Một công trình tầm cỡ thế giới với một chữ TÂM mang đậm nét VN. Tôi thực sự khâm phục tấm lòng vàng của ông Trịnh Hữu Hòa đã cất công đi tận sang Canada để tìm được ngọc quý và trải bao gian nan để làm nên công trình vĩ đại này. Rất trang trọng, rất thiêng liêng , rất hoành tráng.
    Được biết, Phật Ngọc Cho Hòa Bình Thế Giới (gọi tắt là Phật Ngọc), là một trong những pho tượng Phật ngọc lớn nhất và trang nghiêm nhất thế giới. Sau khi hoàn thành vào cuối năm 2008, theo kế hoạch dự kiến, Phật Ngọc sẽ lần lượt được đưa đến triển lãm tại nhiều nước thế giới. Thật là cơ duyên, nhờ vào sự tận tâm của Thượng tọa Thích Chơn Tính và sư cô Huệ Đức (Thành phố Hồ Chí Minh) mà chủ sở hữu pho tượng đã đồng ý chọn Việt Nam là quốc gia được cung nghinh Phật Ngọc đầu tiên...
    Đúng 17 giờ ngày 9 tháng 3 năm 2009, tại chùa Quan Thế Âm vùng Ngũ Hành Sơn thuộc thành phố Đà Nẵng, Phật Ngọc đã được trưng bày cho đông đảo người dân đến chiêm bái và đảnh lễ, mở đầu cho hành trình xuyên Việt chu du triển lãm tượng Phật Ngọc ở Việt Nam: Sau đó từ 15-3-2009 đến 22-5-2009 tượng đã được trưng bày ở Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. HCM, Đồng Tháp và Bắc Ninh.

    Tượng Phật ngọccho hòa bình thế giới :
    [img]http://t1.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRT_JcPSrqbp5H5gfOAMjmsQIfH0UKr4gGo6a_rBJNc7SJPG-Ip[/img]


    Tượng Phật Ngọc (ảnh chụp tại chùa Hoằng Pháp, TP. HCM)
    [imghttp://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/3/31/T%C6%B0%E1%BB%A3ng_Ph%E1%BA%ADt_Ng%E1%BB%8Dc.jpg/200px-T%C6%B0%E1%BB%A3ng_Ph%E1%BA%ADt_Ng%E1%BB%8Dc.jpg[/img]


    Trả lờiXóa
  7. Hoành tráng và quý giá. Không biết bao nhiêu tiền khối ngọc bích này nữa. Chỉ thắc mắc một điều: Nếu như giới thiệu ở trên là đúng (khối đã 1800x1600x40mm thì làm sao tạc được tượng cụ nhỉ: mỏng dính thế mà.
    Cám ơn cụ đã sưu tầm và cho đăng bài này.

    Trả lờiXóa