Trang

Chủ Nhật, 8 tháng 9, 2013

Để có một cuộc sống hạnh phúc

Công thức cho một cuộc sống hạnh phúc


 Các nhà tâm lý học đang cùng tìm kiếm thứ “bí mật” để có một cuộc sống ý nghĩa hơn. Mới đây, một người đàn ông tuyên bố đã khám phá ra bí mật đó và đưa ra một…công thức.


 Công thức cho một cuộc sống hạnh phúc
Sự nghiệp nghiên cứu những yếu tố khiến cho con người cảm thấy hạnh phúc đã dẫn vị giáo sư nổi tiếng Todd Kashdan đến với một phương trình mang tên “Cảm thấy vui vẻ.”
Cụ thể, ông đưa ra 6 nhân tố mà khi đặt chúng cạnh nhau với tỉ lệ thích hợp, tâm hồn con người sẽ trở nên vui vẻ, hạnh phúc.
Các nhân tố đó là: Sống với hiện tại (M), hiếu kỳ (C), làm điều bạn thích (L), suy nghĩ cho người khác (T), nuôi dưỡng các mối quan hệ (N), và chăm sóc cơ thể bạn (B)
Công thức hoàn hảo để “Cảm thấy vui vẻ” = (Mx16 + Cx1 + Lx2) + (Tx5 + Nx2 + Bx33)
Nghiên cứu của tiến sĩ Kashdan dựa trên số liệu quốc gia về cảm xúc thực sự của người Anh, từ sâu thẳm tâm hồn.
Với tư cách là tác giả cuốn sách: “Hiếu kỳ? Cùng khám phá những nguyên liệu còn thiếu cho một cuộc sống ý nghĩa”, tiến sĩ đã dựa trên kinh nghiệm nhiều năm để phân tích các số liệu.
Mặc dù vẫn chưa rõ ràng làm thế nào sự kết hợp các chữ cái và con số đó có thể khiến bạn hạnh phúc, tiến sĩ Kashdan tim rằng công thức này là toa thuốc hoàn hảo cho một tâm hồn hạnh phúc.
Ông nói: “Không có bí mật riêng lẻ nào để cảm thấy hạnh phúc, nhưng khi 6 nhân tố này được cẩn thận kết hợp với liều lượng chuẩn xác, là lúc bạn đang ngồi trên bệ phóng tới một cuộc sống tuyệt vời”.
Nghiên cứu chuyển đổi cho thấy người Anh đang cần một chút động lực, vì vậy đây là thời điểm tuyệt vời để thực hiện sứ mệnh truyền cảm hứng vì một nước Anh lạc quan hơn.
“Mỗi nhân tố đều cần sự cố gắng. Chúng ta đều biết rằng càng làm việc chăm chỉ bao nhiêu, phần thưởng lớn lao càng hứa hẹn phía trước bấy nhiêu”.
 Công thức hạnh phúc: (Mx16 + Cx1 + Lx2) + (Tx5 + Nx2 + Bx33)
M – Sống với hiện tại: cảm nhận âm thanh, mùi vị và những nơi bạn đi qua mỗi ngày.  Nhắc nhở bản thân làm điều này mỗi khi thức dậy.
C – Hiếu kỳ: khám phá những điều mới mẻ, bí ẩn, mơ hồ và phức tạp trên thế giới ít nhất 1 lần mỗi ngày.
L – Làm điều bạn yêu (thích): nếu có bất cứ điều gì nằm trong khuôn khổ mà có thể khiến chúng ta cảm thấy cảm thấy hạnh phúc, thì đó chính là sự hiện diện của những hoạt động bạn yêu thích.
T - Nghĩ cho người khác trước: đưa ra những lời khen ngợi, làm một việc tốt, hoặc lắng nghe. Điều này không hề chủ quan mặc dù nhiều người tin rằng chúng ta cần phải yêu lấy bản thân trước khi yêu những người xung quanh. Nhưng khoa học đã chứng minh quan điểm đó là sai. Hãy thử nghĩ cho người khác trước 5 lần mỗi ngày, và bạn sẽ sớm nhận ra cảm giác hạnh phúc là khi làm cho ai đó cảm thấy điều tương tự.
N – Nuôi dưỡng các mối quan hệ: dành thời gian cho đối tác, bạn bè hoặc gia đình 2 lần mỗi ngày. Các nhà khoa học đã khám phá ra khi quan sát những người hạnh phúc nhất trên hành tinh, mỗi người đều có một mối quan hệ khăng khít, quan trọng với ai đó.
B – Chăm sóc cơ thế bạn: bạn không cần phải có một tỉ lệ mỡ hoàn hảo hay khả năng vừa nâng tạ vừa chồng cây chuối. Chăm sóc cơ thể đơn giản là thói quen ăn uống lành mạnh ít nhất 3 lần mỗi ngày, và thói quen tập thể dục 30 phút.
Trang Trần
Theo Dailymail

Hạnh phúc phụ thuộc vào thái độ sống

Một người có hạnh phúc trong cuộc sống hay không không dựa vào việc anh ta có một công việc tốt, một tình yêu đẹp, hay một tài khoản ngân hàng "khủng", mà phụ thuộc vào thái độ sống của anh ta. 
Thái độ sống là điều có ý nghĩa tiên quyết đối với thành công, hạnh phúc của cuộc đời mỗi người.
 Ảnh minh họa.
Thái độ sống chính là một lăng kính mà qua đó chúng ta nhìn cuộc đời tốt đẹp hay xấu xa, đưa đến cho chúng ta những cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề khác nhau. Người có thái độ tích cực nhìn cuộc sống bằng lăng kính lạc quan, màu sắc rực rỡ, người tiêu cực lại chỉ thấy một màu xám xịt, ảm đạm mà thôi. Thực tế là, dù cuộc sống của bạn có thế nào đi nữa, nhưng nếu biết cách thay đổi suy nghĩ cho phù hợp với hoàn cảnh, bạn có thể thay đổi được cuộc sống của mình theo hướng tự chủ, có thể kiểm soát và do đó chắc chắn bạn sẽ hạnh phúc hơn những người khác. 
Trước mọi vấn đề, dù khó khăn đến đâu, người sống tích cực sẽ luôn suy xét một cách khách quan, tìm cách đơn giản hóa vấn đề và cố gắng giải quyết chúng. Thái độ sống lạc quan sẽ khiến cho người tích cực luôn quan tâm đến những điều đem lại hạnh phúc, sự hài lòng cho bản thân và những người xung quanh. Thay vì ngồi than thở về những khó khăn, họ sẽ tìm cách thay đổi chúng và tin tưởng vào khả năng mình sẽ làm được. Đây chính là khởi đầu cho hướng đi tốt đẹp của người có thái độ sống tích cực. Vì khi nỗ lực để giải quyết vấn đề chính là họ đang khai thác khả năng bản thân, nâng cao năng lực, hoàn thiện bản thân và cải thiện cuộc sống của họ.
Ai cũng nghĩ rằng một gia đình yên ấm, tiền bạc, danh vọng... là những điều làm cho con người ta hạnh phúc. Tuy nhiên, không phải bao giờ và không phải ai cũng có hoàn cảnh sống thuận lợi để cảm thấy mình may mắn, hạnh phúc. Thứ duy nhất bạn có thể chọn lựa chính là thái độ sống. Người hạnh phúc không phải là người sống trong hoàn cảnh thuận lợi, mà là người biết lựa chọn thái độ sống đúng đắn trong bất kỳ hoàn cảnh nào
ThS Nguyễn Bích Ngọc
-

8 nhận xét:

  1. Những lời khuyên trong bài này rất đúng, tuy nhiên tôi cho rằng chỉ có thể nêu ra một cách định tính, không thể nêu ra bằng định lượng, lại càng không thể đưa ra một công thức toán học với những hệ số rất cụ thể như nêu ở trên.
    Bản thân tôi lại có một tổng kết khác: Để giữ đưôc hạnh phúc gia đình, khó nhất là những vợ chồng tài hoa, giầu có và có nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Thứ hai là những vợ chồng kém năng lực, nghèo túng, gặp nhiều khó khăn. Dễ giữ gìn hạnh phúc nhất là những vợ chồng bình thường, cuộc sống tạm đủ và luôn phải phấn đấu để khắc phục khó khăn.
    Sở dĩ tôi có tổng kết như vậy vì tôi thấy những cặp vợ chồng thành đạt, giầu có như các danh nhân, các nghệ sỹ, các doanh nhân... thường dễ tan vỡ hơn những vợ chồng bình dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Tôi cũng nghĩ như bạn. 6 nhân tố nêu ra ở đây đều đúng, nhưng không thể xác định một cách chính xác định lượng cho mọi người vì điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng người. và để giữ được hạnh phúc gia đình thì dễ nhất là với những đôi vợ chồng biết hài lòng với cuộc sống hiện tại của mình.

      Xóa
  2. Em cũng đồng ý với quan điểm :" người hạnh phúc nhất không phải là người sống trong hoàn cảnh thuận lợi, mà là người biết lựa chọn thái độ sống đúng đắn nhất trong bất kỳ hoàn cảnh nào".Cám ơn và chúc chị tuần mới vui khoẻ.

    Trả lờiXóa
  3. Những tiêu thức mà GS đưa ra đều đúng...Muốn công thứ hóa phải có một nghiên cứu định lượng thật khoa học. Và dẫu có công thức rồi thì cũng "áp dụng' cho chuẩn cũng khó chị à. Nhưng nhìn chung em học được từ đó là, nên:
    -Quý những giây phút hiện tại. Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến...
    -Luôn yêu thichs tìm tòi khám phá những điều chưa biết ( ví dụ kỹ thuật blog...)
    -Nghĩ cho những người xung quanh mình ( con cháu, gia đình, họ hàng...)
    - Giữ gìn sức khỏe.
    -Làm những điều mình thích và thoải mái... ( chơi thể thao, làm thơ, viết blog chẳng hạn)
    Thế là tạm ổn chị nhỉ. Hi Hi, Cám ơn chị!

    Trả lờiXóa
  4. Công thức này là áp dụng chung cho mọi người, tuy nhiên nó không đúng cho mỗi người cụ thể. Chúng ta đã đi một quãng đường dài của cuộc đời mà không dùng công thức nào, thế mà nhiều bạn bè vẫn cảm nhận là mình hạnh phúc, hạnh phúc không thể có tuyệt đối mà theo cảm nhận của mỗi người, cho nên công thức cũng không thể là tuyệt đối.

    Trả lờiXóa
  5. Mình thấy không có công thức nào đúng cho hạnh phúc của mọi người.Nêu ta sống chân tinh cộng thêm một chút nghệ thuật sống thì dễ giữ gìn được hạnh phúc hơn.Nhưng hình như hanh phúc là do trời cho là chính ?

    Trả lờiXóa
  6. Mỗi CÂY, mỗi HOA
    Mỗi NHÀ, mỗi CẢNH.
    Mỗi người đều có những khó khăn, vất vả riêng, không ai giống ai, nhưng mình tự nhận thấy mình HẠNH PHÚC, mặc dù có những mất mát không thể tránh khỏi.
    Cám ơn A đã cho biết các công thức để xác định HP.

    Trả lờiXóa
  7. Chẳng hiểu tính theo công thức của Ánh thì mỗi thư mình thực hiện được mấy phần, nhưng mình cảm thấy mình hạnh phúc và mình cố gắng thực hiện mọi trách nhiệm, nghĩa vụ .. riêng có 1 điều chăm sóc cơ thể thì mình thực hiện chưa tốt là ngại đi khám sức khỏe và đã lâu chưa đi khám nên hơi lo.

    Trả lờiXóa