Trang

Thứ Hai, 11 tháng 11, 2013

sự thật thú vị về giấc mơ

Bạn từng thức dậy trong cảnh mồ hôi nhễ nhại hay cảm thấy lạnh gáy sau khi mơ về một cuộc phiêu lưu ái tình vụng trộm với một người bạn tốt của mình? Bạn không phải là người duy nhất mơ như vậy. 

 Theo Womansdaymọi người thường chiêm bao khi ngủ, song dường như biết rất ít về những giấc mơ của mình. Chiêm bao từ đâu đến? Ý nghĩ của chúng là gì? Ta có thể kiểm soát và có nên cố gắng giải thích chúng không? Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia về giấc mơ.

1. Giấc mơ có thể giúp bạn học hỏi
Bạn đang nỗ lực học để chuẩn bị cho một bài kiểm tra hoặc cố gắng tìm cách thực hiện một nhiệm vụ mới? Thay vì vùi đầu vào đống sách giáo khoa khiến tâm trí lơ lửng trên mây, bạn hãy cho phép mình ngủ trong một thời gian ngắn hoặc đi ngủ sớm hơn một chút, có thể điều kỳ diệu sẽ xảy ra đó.
Các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y Harvard cho biết: Khi bộ não mơ, nó giúp bạn tìm hiểu và giải quyết vấn đề đang vương vấn. Trong một nghiên cứu được đăng tải gần đầy trên Current Biology, các nhà khoa học giải thích giấc mơ là cách của não bộ xử lý, tích hợp và nắm bắt hiểu biết về những thông tin mới. Do đó, lời khuyên cho bạn là hãy cải thiện chất lượng giấc ngủ và khả năng tiếp thu của bộ não bằng cách loại bỏ tiếng ồn trong phòng ngủ (chẳng hạn như tivi), bởi tiếng ồn có thể tác động tiêu cực đến thời lượng và chất lượng của những giấc mơ.
ngu-7140-1383980537.jpg
Ảnh minh họa: Womensday.


2 . Giống như nam giới, phụ nữ có thể đạt cực khoái trong những giấc mơ
"Bạn đã nghĩ rằng chỉ có một mình nam giới gặp hiện tượng cực khoái trong lúc ngủ? Điều này là không đúng đâu", Barbara Bartlik, một bác sĩ tâm thần học và liệu pháp tình dục ở New York cho biết. Theo bà, phụ nữ có thể cực khoái trong giấc ngủ của họ, cũng giống như nam giới.
Cảm giác cực khoái thường đi kèm với chiêm bao khiêu dâm, nhưng chúng cũng có thể xảy ra trong những giấc mơ của con người một cách tự nhiên. Bà giải thích, khi phụ nữ mơ, bộ phận sinh dục của họ căng lên, từ đó họ có thể đạt được cực khoái. Hiện tượng này xảy ra trong giai đoạn ngủ sâu và tái diễn nhiều lần trong đêm. Tương tự, đàn ông có thể đạt trạng thái cương cứng khi chìm vào giấc ngủ sâu. Điều này xảy ra ngay cả khi họ mơ hoặc không mơ về sex.

3. Giấc mơ thường gặp nhất là cảnh nửa kia phản bội bạn
Nếu bạn từng thức dậy trong cảnh mồ hôi nhễ nhại hay người lạnh toát sau khi mơ về một cuộc phiêu lưu ái tình vụng trộm với một người bạn tốt của mình, đừng ái ngại vì bạn không phải là người duy nhất mơ như thế, Lauri Quinn Loewenberg, một chuyên gia về giấc mơ, cho biết.
Bà Loewenberg nói: "Giấc mơ mà mọi người thường gặp nhất chính là bắt gặp người yêu của mình đang phản bội". Chuyên gia này đã làm một cuộc khảo sát trên hơn 5.000 người, và phát hiện ra rằng giấc mơ không chung thủy ám ảnh hầu hết mọi người. Đôi khi nó diễn ra theo định kỳ. Thực tế ít khi xảy ra sự tình như trong giấc mơ, song đó là nỗi sợ hãi chung và phổ quát khi người ta bị đối xử tệ hoặc khi bị bỏ rơi. Chính nỗi ám ảnh khôn nguôi này khiến người ta thường thấy cảnh đó trong chiêm bao.

4. Bạn có thể có nhiều giấc mơ, thậm chí cả chục lần trong một đêm
Không phải mỗi người chỉ chiêm bao một giấc mỗi đêm, mà là hàng chục lần, song có thể bạn không nhớ tất cả. "Chúng ta mơ khoảng 90 phút trong suốt đêm, với mỗi chu kỳ giấc mơ sau lâu hơn giấc mơ trước. Giấc mơ đầu tiên của đêm dài khoảng 5 phút và giấc mơ cuối cùng trước khi thức dậy có thể dài từ 45 phút đến một tiếng đồng hồ", bà Loewenberg nói.

5 . Bạn có thể kéo dài một giấc mơ sau khi tỉnh dậy
Bạn đã bao giờ thức dậy với một cảm giác thật tuyệt, một giấc mơ hoàn hảo. Và bạn muốn mình ngủ trở lại để “ngâm” thêm một chút về giấc mơ đẹp đó? Vâng, bạn có thể làm được như vậy. Chỉ cần nằm yên, đừng cử động và bạn có thể vẫn còn ở trạng thái mơ trong vài phút.
"Cách tốt nhất để kéo dài những giấc mơ, đơn giản nhất là giữ đúng trạng thái và vị trí mà bạn thức dậy, đó cũng là vị trí mà bạn đang mơ. Đừng di chuyển cơ thể vì như thế là đã ngắt kết nối với giấc mơ", bà Lauri khuyên.

6. Những giấc mơ kỳ lạ đều giải thích được
Đôi khi bạn không thể hiểu được một giấc mơ kỳ quặc về mẹ, một rạp xiếc và một cơn bão tuyết có thể xảy ra trong đời thực. Song đó có thể là những biểu tượng và những ý niệm được thể hiện trong những giấc mơ. Do đó bạn nên đi tìm nó trong thực tế, theo chuyên viên đào tạo tâm lý Jeffrey Sumber (ĐH Harvard).
"Ý nghĩa giấc mơ của chúng ta đôi khi liên quan đến những điều chúng ta đang cần để hiểu về bản thân và thế giới xung quanh. Thay vì bỏ qua những giấc chiêm bao lạ, hãy suy nghĩ về những cảm nhận của bạn qua giấc mơ đó. Chúng ta có xu hướng bỏ qua các giấc mơ với những dấu hiệu lạ, song thực tế cảm giác chúng ta có trong những giấc mơ rất quan trọng", Jeffrey giải thích. Chẳng hạn hình ảnh các rạp xiếc và cơn bão tuyết chỉ là chất xúc tác mang lại cảm nhận thật của chúng ta về mẹ của mình.

7. Giấc mơ định kỳ có thể là cách tâm trí gửi thông điệp tới bạn về một điều gì đó
Bạn thường xuyên gặp những cơn ác mộng? Đó có thể là những thông điệp gửi từ bộ não của bạn. Thay vì sợ hãi, hãy tìm kiếm những thông điệp ẩn trong những giấc mơ diễn ra thường xuyên để bạn có thể thoát khỏi chúng.
Chẳng hạn giấc mơ mọi người hay gặp nhất có liên quan đến việc rụng hoặc gẫy răng. Đối với những giấc mơ này, bà Jeffrey khuyến cáo mọi người hãy suy nghĩ về tình trạng răng miệng của mình nhiều hơn để xem có vấn đề gì xảy ra không. “Mặt khác xét về nghĩa bóng, những chiếc răng hay các bộ phận trong miệng là biểu tượng của ngôn ngữ. Do đó hãy chú ý nhiều hơn đến những giấc mơ liên quan đến hàm răng, có thể cho thấy bạn cần cải thiện cách giao tiếp của mình".

8. Bạn có thể kiểm soát giấc mơ của minh
Kết quả một cuộc khảo sát mới đây trên 3.000 người tham gia cho thấy việc kiểm soát giấc mơ hoặc “giấc mơ sáng suốt” hoàn toàn có thể thực hiện được. 64,9% người tham gia cho biết họ nắm bắt được mình đang mơ những gì, 34% cho biết thỉnh thoảng họ có thể kiểm soát được những gì xảy ra trong giấc mơ.
Nhận ra những gì trong giấc mơ của mình là điều không phải ai cũng làm được nhưng có thể học được, tiến sĩ Kelly Bulkeley, nhà nghiên cứu về giấc mơ và học giả tại Graduate Theological Union, ở Berkley, California, Mỹ, cho biết. Kỹ thuật kiểm soát giấc mơ này đặc biệt hữu ích cho những ai thường xuyên gặp  ác mộng.
Kelly khuyên những người thường xuyên gặp ác mộng hãy dành cho mình những lời động viên trước khi đi ngủ theo kiểu: “Nếu tôi mơ thêm một lần nữa, tôi sẽ có gắng nhớ rằng đó chỉ là một giấc mơ. Tôi hoàn toàn nhận thức được điều đó”.
Tiến sĩ Kelly Bulkeley giải thích: Khi bạn học cách nhận thức về những gì mình mơ, bạn không chỉ có sức mạnh hướng dẫn bản thân mình, chẳng hạn tìm cách thoát khỏi con quái vật để ngả vào vòng tay của anh chàng Brad Pitt. Bên cạnh đó, nó còn giúp huấn luyện tâm trí của bạn tránh khỏi những cơn ác mộng ngay từ giai đoạn đầu. Từ đó bạn không còn sợ hãi mà còn có thể học được những điều hay ở trong giấc mơ.

9. Không nhất thiết cứ ngủ mới mơ
Thực ra, bạn có thể mơ ngay tại bàn làm việc, trong xe hơi, thậm chí ngay cả khi đang chơi đá bóng với con của mình. Không phải cứ ngủ mới mơ, điều này là có thật và dễ dàng thực hiện. Tuy nhiên đừng lầm tưởng giữa một "giấc mơ thức" với việc mơ mộng viển vông hoặc tưởng tượng.
Bước đầu tiên để có một "giấc mơ thức", bạn hãy suy nghĩ về một giấc mơ gần nhất mình đã trải qua. Sau đó hãy tìm một nơi yên tĩnh chiêm niệm về giấc mơ ấy. Hãy để giấc mộng đó tiếp tục tái diễn. Liệu pháp "giấc mơ thức" này có thể được sử dụng như một công cụ thư giãn, giúp cho tâm trí bạn xử lý những giấc mơ khó hiếu. “Nó tạo ra sự tương tác giữa những các phần tâm trí vô thức và các bộ phận tâm trí đang tỉnh”, tiến sĩ Kelly nói.

 Thi Trân

-- 

5 nhận xét:

  1. Khi thay đổi thời tiết em hay có những giấc mơ Xấu, làm em tỉnh dậy chị ạ...Chắc lúc đó chắc tim mạch có vấn đề. Và thường là nhớ được. Còn những giấc mơ đẹp lại ít khi nhớ được lâu chị ạ...Theo theo điều 8, có thể kiểm soát được giấc mơ để không mơ xấu phải không chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Giấc mơ là điều chị thấy rất bí hiểm và rất muốn được tìm hiểu. Chị rất thích được mơ. Ngày Ba chị mất hầu như đêm nào N.Quý cũng mơ thấy Ba, mà mỗi giấc mơ là một câu chuyện hẳn hoi. Khi thì Ba dẫn Quý vào nơi ông làm việc trong miền nam, khi thì ông sang Leningratdẫn Quý và các bạn đi chơi trên chiếc xe Comenca của ông. Còn chị thì rất ao ước và thường xuyên cầu nguyện để được mơm được gặp Ba một lần mà tuyệt nhiên không bao giờ. Cũng có vài lần thấy Ba, và lập tức tỉnh ngay và nhớ ngay là ba đã mất rồi.

      Xóa
  2. Người ta thường nói: ban ngày nghĩ gì thì ban đêm mê ấy nhưng những giấc mơ của G chẳng liên quan gì tới các việc mình đa nghỉ,có điều lạ là G rất hay mơ thấy mình đang đi thì gẫy cầu,không giải thích được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không nghĩ là ngày nghĩ gì đêm mơ nấy đâu Gương ạ. Mình ít mơ và không nhớ được nội dung của những giấc mơ. Hình như ngủ say thì ít mơ Gương ạ.

      Xóa
  3. Em chào chị! Em chúc chị cuối tuần vui,khỏe.
    Chị ơi! Có những lúc đang mơ rất đẹp, nhưng tiếc quá tỉnh giấc mất, nằm ngủ lại để mơ tiếp thì lại mơ chuyện khác chị ạ.

    Trả lờiXóa