Trang

Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Ăn nhậu Việt Nam: 5 triệu con chó và 3 tỷ lít bia

Mỗi năm, người Việt ăn 5 triệu con chó, 5 tỷ gói mì tôm và uống 3 tỷ lít bia đây đều là những con số cho thấy lượng tiêu thụ thịt chó, mì tôm, bia của Việt Nam nằm trong top đầu thế giới và các nước trong khu vực.

Ăn 5 triệu con chó/năm
Liên minh Bảo vệ Chó châu Á (ACPA) vừa công bố, chỉ riêng tại Việt Nam, hàng năm ước tính có khoảng 5 triệu con chó bị giết để phục vụ nhu cầu tiêu thụ thịt của con người.
Ngành kinh doanh này chủ yếu dựa vào việc buôn lậu chó bất hợp pháp qua biên giới, trong khi tất cả các nước trong vùng đã ra lệnh cấm vận chuyển chó chưa được tiêm chủng dại, chó không có chứng nhận sức khỏe, giấy phép nhập khẩu, và giấy chứng nhận nguồn gốc xuất xứ.
thịt-chó, ăn-nhậu, bia, dân-việt, xài sang, điện-thoại, giàu, thú-chơi, mỳ-gói
Người Việt ăn 5 triệu con chó/năm
Trên tờ Guardian (Anh), phóng viên Kate Hodal cũng đã viết: Hàng năm, người Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 triệu con chó để chế biến thành các món ăn đặc sản... Ngành nghề buôn bán thịt chó khan hàng tới mức ở Việt Nam, một số người đàn ông chấp nhận hành nghề "cẩu tặc" (trộm chó). Do nguồn cung thịt chó trong nước không đủ với nhu cầu quá lớn của người dân nên các chủ cửa hàng kinh doanh cầy tơ phải tìm tới những nguồn cung ứng khác ở nước ngoài.
Mỗi năm có khoảng 300.000 chú chó bị nhốt chật kín trong những chiếc lồng sắt, được vận chuyển từ Thái Lan, đi qua lưu vực sông Mekong, sang Lào và sau đó đưa vào lãnh thổ Việt Nam để tiêu thụ.
Uống 3 tỷ lít bia, ăn 5 tỷ gói mì/năm
Dù kinh tế suy thoái, GDP giảm sút, ngành bia vẫn tăng trưởng đều đặn với mức 10%/năm và người Việt càng ngày uống bia càng nhiều, luôn nằm trong top 25 nước uống bia khủng khiếp nhất thế giới, thứ 3 của châu Á, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.
Chỉ tính đến tháng 11/2013, sản xuất bia các loại ước đạt trên 2,67 tỷ lít, tăng 7,8% so với cùng kỳ, trong đó bia thương hiệu Hà Nội ước đạt 490,9 triệu lít, bia thương hiệu Sài Gòn ước đạt trên 1,19 tỷ lít, tăng 5,7%.
thịt-chó, ăn-nhậu, bia, dân-việt, xài sang, điện-thoại, giàu, thú-chơi, mỳ-gói
Báo cáo cũng chỉ ra rằng, mặc dù thời tiết bước vào mùa lạnh nhưng sản xuất cũng như tiêu thụ bia của khu vực kinh tế trung ương vẫn tăng đánh kể.
Trước đó, theo thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp sản xuất bia Việt Nam, năm 2012 cả nước tiêu thụ gần 3 tỷ lít bia, quy ra tiền là khoảng 3 tỷ USD.
Sản phẩm bia được tiêu thụ nhiều nhất thuộc các nhãn hiệu bia nổi tiếng thế giới như Heineken: "Chỉ trong năm 2010 người Việt đã uống hơn 200 triệu lít bia nhãn hiệu Heineken, chỉ sau Mỹ, Pháp trong danh sách 170 thị trường trên thế giới mà dòng bia này có mặt".
Ông Michel de Carvalho - chủ sở hữu thương hiệu bia Heineken dự báo đến năm 2015 Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ bia Heineken lớn nhất thế giới.
Lý giải việc Việt Nam lọt "cường quốc" uống bia, PGS.TS Huỳnh Văn Sơn, Phó chủ tịch Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam cho biết, đang thực sự tồn tại các quan niệm xem rượu như một cách thức thể hiện bản thân, giới tính, giải sầu và thậm chí là khẳng định sự hiện diện tất yếu của rượu bia trong cuộc sống tương lai thật sự đáng phải quan tâm.
Theo nghiên cứu của ông Sơn thì có 49,6% sinh viên và người trưởng thành trẻ tuổi uống rượu bia.
Không riêng thịt chó, bia, tiêu thụ mì gói của Việt Nam cũng thuộc hàng top trên thế giới. Báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền thế giới tại Nhật Bản (WINA) đưa ra hồi giữa năm 2013 cho thấy, Việt Nam tiêu thụ mì đứng thứ tư với hơn 5 tỷ gói mỗi năm.
Việt Nam hiện có khoảng 50 doanh nghiệp mì ăn liền, sản xuất gần 50 tỷ gói một năm, theo thống kê của Bộ Công Thương tháng 7/2012. Việt Nam cũng là nước tiêu thụ mì hàng đầu châu Á với số lượng 1 - 3 gói một người mỗi tuần.
Theo Đất Việt
Đánh giá:
Ý kiến bạn đọc (0)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét