Trang

Thứ Bảy, 23 tháng 3, 2013

Câu Thần Chú


Hãy đoc câu Thần chú  thường xuyên, bạn sẽ tìm được sự bình yên.


Án Ma Ni Bát Di Hồng
(OM MANI PADME HUM) 

Ý Nghĩa Câu Thần Chú : OM MANI PADME HUM
Đầu tiên là chữ “Án”. Khi quý vị tụng chữ “Án” nầy, tất cả quỷ thần đều phải chắp tay lại. Vì sao phải chắp tay lại? Đó là giữ gìn pháp tắc, tuân theo khuôn phép. Quý vị tụng một chữ nầy, thì tất cả quỷ thần đều không dám gây rối, không dám không tuân theo mệnh lệnh. Chữ nầy có nghĩa là “tiếng dẫn” (dẫn thanh), là tiếng mở đầu dẫn tới những lời chú tiếp theo, cho nên khi đọc chú, đầu tiên đều đọc chữ nầy.

Ma Ni” chính là “mâu ni”. “Mâu ni” là tiếng Phạn, dịch là “trí tịch,” tức là dùng trí huệ để làm sáng tỏ tất cả các đạo lý, và do đó đạt đến trạng thái tịch diệt vô sanh. Lại có thể dịch là “ly cấu,” nghĩa là rời xa tất cả bụi bặm dơ bẩn, ví như viên ngọc “như ý,” rất toàn hảo, không có chút tỳ vết. Viên bảo châu “như ý” nầy có công năng sanh trưởng tất cả công đức, có thể đáp ứng mọi sở nguyện của con người.

Bát Di” vốn nên đọc là “Bát Đặc Di,” dịch là “quang minh viên giác”; cũng dịch là “liên hoa khai,” tức là diệu tâm của Bồ tát Quán Thế Âm, diệu tâm ấy viên mãn đầy đủ, vô ngại. Đó là chữ “bát di.”

Chữ “Hồng” có nghĩa là “xuất sanh” —tất cả mọi thứ đều có thể được sanh ra từ chữ “Hồng” nầy. Lại có nghĩa là “ủng hộ” —niệm chữ nầy thì liền cảm ứng chư hộ pháp thiện thần đến trợ giúp, che chở cho quý vị. Lại còn có nghĩa là “tiêu tai” —quý vị có tai nạn gì, tụng chữ nầy liền được tai qua nạn khỏi. Lại cũng có nghĩa là “thành tựu” —bất luận quý vị cầu nguyện điều gì, đều có thể được thành tựu như ý.

 photo phat4_zps109bdcc2.jpg


Om Mani Padme Hum là một câu thần chú tiếng Phạn, được xem là thần chú cầu Quán Thế Âm Bồ Tát (Avalokiteshvara) và là thần chú quan trọng và lâu đời nhất của Phật giáo Tây Tạng. Nó còn được mệnh danh là “Lục Tự Đại Minh Chân Ngôn” tức là “Chân ngôn sáng rõ bao gồm sáu chữ”. 

Om : Quy mệnh
Mani : Viên ngọc như ý
Padme : Bên trong hoa sen
Hum : Tự ngã thành tựu 

Có thể dịch câu này là Om, ngọc quý trong hoa sen, Hum. (Om, to the Jewel in the Lotus, hum). Theo âm Hán-Việt, câu này được đọc là Úm ma ni bát ni hồng hoặc Án ma ni bát mê hồng


 photo phat3_zps420da2ab.jpg

 photo phat2_zps9d7aacf5.jpg

 photo phat1_zps6d3fbfb6.jpg
. 

 photo phat5_zps74e13c56.jpg

Giáo lý giải thích rằng mỗi âm trong sáu âm của thần chú OM MANI PADME HUM có một hiệu quả đặc biệt để mang lại sự chuyển hóa thuộc nhiều tầng lớp khác nhau của bản thể ta. Sáu âm này tịnh hóa tất cả sáu phiền não gốc, biểu hiện của vô minh khiến chúng ta làm những ác nghiệp của thân, lời, ý, tạo ra luân hồi sinh tử và những khổ đau của chúng ta, trong đó kiêu mạn, ganh tị, dục vọng, ngu si, thèm khát và giận dữ, nhờ thần chú mà được chuyển hóa trở về bản chất thực của chúng, trí giác của sáu bộ tộc Phật thể hiện trong tâm giác ngộ. (Chú thích: Giáo lý thường nói đến năm bộ tộc Phật, bộ tộc thứ sáu là tổng hợp của năm bộ tộc trên).


Bởi thế, khi ta tụng thần chú OM MANI PADME HUM thì sáu phiền não nói trên được tịnh hóa, nhờ vậy ngăn ngừa được sự tái sinh vào sáu cõi, xua tan nỗi khổ ẩn tàng trong mỗi cõi. Đồng thời thần chú này cũng tịnh hóa các uẩn thuộc ngã chấp, hoàn thành sáu hạnh siêu việt của tâm giác ngộ (sáu ba la mật): bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ. Người ta cũng nói rằng thần chú OM MANI PADME HUM có năng lực hộ trì rất lớn, che chở ta khỏi những ảnh hưởng xấu và các thứ tật bệnh.

13 nhận xét:

  1. Chào buổi sáng ! Hàng ngày vẫn đọc "Lục tự đại minh chân ngôn" mà chẳng biết ý nghĩa, người ta nói chỉ cần đọc mà không cần biết ý nghĩa nó là gì. Thuộc làu làu, đến hôm nay mới biết ý nghĩa của nó nhờ NA. Người ta còn nói không biết ý nghĩa mà đọc mới hiệu nghiệm. Cám ơn NA ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình thường chỉ đọc " Nam Mô A Di Đà Phật" hoặc " Nam Mô Bồ Tát Quan Thái ÂM". Bây giờ sẽ tụng câu Thần chú này.

      Xóa
  2. Với em đây là một cứu cánh để giữ sức khỏe chị à...
    Em không biết như thế nào , nhưng em tụng độ 9 biến thấy sảng khoái vui ve chị ạ
    Chúc chị CN vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị nghe câu này lần đầu tiên từ Cát đấy. Sau khi ốm chị đi tìm lại Bây giờ chị mới biết phiên âm chính xác để tụng hàng ngày.

      Xóa
  3. Đã 3-4 năm nay rồi, mình có thói quen niệm Phật vào buổi sáng thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Mình niệm "CHÚ ĐẠI BI" và"DƯỢC SƯ QUÁN-ĐẢNH CHƠN NGÔN" và "Nam Mô A Di Đà Phật" 108 lần. Còn thắp hương cho tổ tiên thì ngày hai lần (sáng tối). Câu thần chú này chưa đọc.
    Nên đọc một trong những bài thần chú Ánh ạ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [IMG]http://i1118.photobucket.com/albums/k615/anhnguyet43/x_3dadb8fe_zps3b9bc12c.gif[/IMG]

      Xóa
  4. OM MANI PADME HUM đấy là câu chú mình hay đoc. Ở blog trước mình cũng đã đăng một bài về câu chú này có kèm theo cả video để nghe cho rõ cách phát âm. Bây giờ Ánh đã tìm hiểu thêm thì hãy niệm thần chú đi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đã niệm theo phiên âm, nhưng không biết có chính xác không. Nếu tìm lại được Mai cho nghe Video nhé.
      [IMG]http://i1118.photobucket.com/albums/k615/anhnguyet43/x_3dadb8fe_zps3b9bc12c.gif[/IMG]

      Xóa
  5. Ngày nào tôi cũng thiền khoảng 15-20 phút nhưng chưa bao giờ đọc một câu thần chú nào. Tôi sẽ tập đọc câu thần chú này. Cảm ơn NA.

    Trả lờiXóa
  6. Mình rất muốn học Thiền mà chưa học được
    [IMG]http://i1118.photobucket.com/albums/k615/anhnguyet43/x_3dadb459_zps68d16581.gif[/IMG]

    Trả lờiXóa
  7. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  8. [IMG]http://vn.mg61.mail.yahoo.com/ya/download?mid=2%5f0%5f0%5f1%5f11221019%5fAIKuCmoAAJyyUQjhZgrWFkWpWp4&pid=2.2&fid=Inbox&inline=1&appid=YahooMailNeo[/IMG]

    Trả lờiXóa