Trang

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Ngừa nhiều bệnh từ quả bơ

(TNO) Bơ là loại quả chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe chúng ta, theo NaturalNews.
Tốt cho não bộ
Tiến sĩ Daniel G.Amen (Mỹ), tác giả của cuốn Thay đổi não bộ, Thay đổi cuộc sống, cho biết bơ là một trong những loại thực phẩm giúp não bộ khỏe mạnh, giúp ngừa bệnh Alzheimer nhờ chất folate.
Bơ kết hợp axit béo omega-3 lành mạnh với vitamin E thiên nhiên, đã được chứng minh lâm sàng giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer tiến triển và thậm chí tiêu diệt mầm bệnh.
Tốt cho tim
Bơ giàu chất béo không bão hòa dạng đơn giúp tăng cường sức khỏe tim mạch và giúp hạ huyết áp. Chất béo không bão hòa dạng đơn chứa phytonutrient beta-sitosterol, đã được chứng minh lâm sàng giúp hạ cholesterol xấu LDL và tăng cường cholesterol tốt HDL.
Vitamin B6 và axit folic tự nhiên trong bơ giúp điều hòa nồng độ homocysteine tốt cho tim. Các vitamin E tự nhiên và chất chống oxy hóa glutathione trong axit oleic không bão hòa dạng đơn cũng được chứng minh tốt cho tim mạch.

Quả bơ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người ăn - Ảnh: Shutterstock
Tốt cho phụ nữ mang thai
Các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích phụ nữ mang thai bổ sung axit folic để giúp thai nhi phát triển não bộ và các cơ quan quan trọng khác.
Tuy vậy, một số chuyên gia y tế còn nghi ngờ về thuốc axit folic với sức khỏe. Vì vậy, họ khuyên phụ nữ mang thai nên sử dụng folate tự nhiên - loại chất có trong quả bơ.
Ngoài ra, folate tự nhiên cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ, theo một nghiên cứu về chế độ ăn giàu folate.
Tốt cho mắt
Quả bơ chứa leutein carotenoid, một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ mắt khỏi tác hại của oxy hóa gây thị lực kém, đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.
Tốt cho huyết áp
Sự kết hợp giữa hàm lượng kali, omega-3 và axit oleic trong bơ giúp giảm huyết áp.
Ổn định lượng đường trong máu
Chất béo không bão hòa dạng đơn trong bơ có thể ngăn chặn hoặc đảo ngược tình trạng kháng insulin, vốn gây bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, các chất xơ hòa tan trong bơ giúp ngăn ngừa tình trạng tăng lượng đường trong máu.
Chống viêm
Chứng viêm được coi là cơ sở của hầu hết các bệnh không lây nhiễm. Bơ có các chất chống oxy hóa polyphenol và flavonoid, được xem là thuốc chống viêm.
Chống lão hóa
Chất chống oxy hóa glutathione giúp hỗ trợ gan và hệ thần kinh. Chất này có nhiệm vụ bổ sung và tái chế chất chống oxy hóa khác trong cơ thể.
Ngoài ra, loại chất chống oxy hóa này cũng rất quan trọng cho hệ miễn dịch. Bơ là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa một lượng glutathione đáng kể chất.
Tốt cho tiêu hóa
Các chất dinh dưỡng và chất xúc tác trong bơ làm giảm viêm trong dạ dày và màng nhầy ruột non, giúp cơ thể cải thiện khả năng hấp thu carotenoid và chất dinh dưỡng.
Một nghiên cứu cho thấy người ăn xà lách với bơ hấp thu chất carotenoid hơn 5 lần những người không ăn bơ.
Carotenoid bao gồm beta carotene và lycopene. Beta carotene là tiền chất của vitamin A, trong khi lycopene là một hợp chất làm giảm nguy cơ đột quỵ và ung thư tuyến tiền liệt.
Ngừa ung thư
Bơ cũng có thể giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.
Nguyễn Đan


12 nhận xét:

  1. Ôi em đọc bài sưu tầm của chị mới biết quả bơ có nhiều tác dụng thế chợ đầu mối gần nhà em bơ rẻ nhưng thỉnh thoảng em mới mua, từ mai em sẽ năng mua để cả nhà cùng ăn chống bệnh. Chúc chị ngày nghỉ vui bên con cháu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu rẻ thì rất nên mua để ăn đấy em ạ. Chị nghĩ hình như không có Bơ Tầu thì phải.

      Xóa
  2. Em cũng biết quả bơ có lợi cho sức khỏe nhưng sao khó mua được bơ ngon. Có lần vào Lâm Đồng dạy học, học sinh tặng cả thùng bơ mà về HN it quả chín ăn được chị à. Chị có bí quyết mua bơ không cho em biết với nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Muốn bơ mau chín đem rửa nước lạnh hai ba hôm sau bơ sẽ chín.Trường hợp em đuợc học sinh địa phương tăng bơ như thế thường là bơ đã già,rất ngon.Tuy nhiên bơ dã chín chỉ để được ba ngày là cõn ngon.

      Xóa
    2. Kinh nghiệm này rất hay. Nhiều khi bơ không được chín thì ăn có vị chát, không ngon.

      Xóa
  3. Mình chưa ăn quả bơ lần nào Ánh ạ. Không biết có dễ ăn không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhà mình thường xay sinh tố Bơ với sữa tươi. Trẻ con rất thích ăn nên mẹ chúng làm hàng ngày để cả nhà cùng ăn vào buổi sáng.

      Xóa
  4. Mình cũng ăn trái bơ nhiều rồi, đặc biệt ông xã, sáng nào cũng ăn một quả. Ông xã mình chịu khó tìm tòi những gì tốt cho sức khỏe là ông ấy ăn, uống không sợ cay, đắng...

    Trả lờiXóa
  5. Lần đầu tiên mình mới biết quả bơ có quá nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe như vậy.Mình vẩn biết bơ là một lọai trái cây quý,vừa có thể ăn dứi dang đồ uống,lam món salat nhậu rất koái khẩu.Nhiều khi chi cần bóc ra ăn không sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của nó .Cám ơn bạn đã cho biết một bài học hay vễ một loai trái cây quý!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn DH, mình sẽ thử làm món xa lát để thay đổi.

      Xóa
  6. Từ khi đi xuyên Việt mới biết sinh tố bơ rất ngon nên G thường uống nhưng lười làm nên hay ra quán.Cảm ơn Ánh cho biết nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của quả bơ và DH còn giới thiệu nhiều món từ bơ ,G sẽ mua về làm thử.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xay sinh tố, 2 anh chị cùng bồi dưỡng, tuyệt vời đấy Gương ạ.

      Xóa