Trang

Thứ Tư, 17 tháng 7, 2013

NHỮNG ĐÀM MÂY KỲ LẠ


Những đám mây có hình dạng giống chiếc ống dẫn nước khổng lồ, móng ngựa, sóng biển hay thấu kính là thứ mà chúng ta hiếm khi có cơ hội chiêm ngưỡng. Dưới đây là hình ảnh những đám mây kỳ lạ, do các phóng viên ảnh của tạp chí Newscientist ghi lại.
Đám mây hình trụ dài ở phía tây Australia. Chúng thường xuất hiện trước hoặc sau những cơn bão. Ảnh: Richard Hamblyn.
Những dải tinh thể băng màu trắng bên dưới các đám mây màu da cam. Ảnh: Vicki Harrison.
Amsterdam là một trong những hòn đảo xa xôi nhất trên trái đất. Trên thực tế nó là miệng của một ngọn núi lửa. Dù chỉ cao 881 m, nó vẫn có thể làm thay đổi hình dạng các đám mây phía nam Ấn Độ Dương. Trong bức ảnh này, một lớp khí ẩm liên tục dâng cao và hạ thấp khi bay qua đảo Amsterdam đã tạo nên hàng trăm đám mây hình thấu kính. Những đám mây này di chuyển vài trăm km trước khi hòa vào các đám mây khác ở phía bắc Ấn Độ Dương. Ảnh: Richard Hamblyn.
Những đám mây hình thấu kính phía trên dãy núi Alpujarra ở phía nam Tây Ban Nha. Ánh sáng mặt trời khiến chúng có màu đỏ. Người ta thường lầm tưởng chúng là đĩa bay. Ảnh: Richard Hamblyn.
Những đám mây hình vú bò ở thành phố Hastings, bang Nebraska vào một ngày trong tháng 6/2004. Chúng hình thành khi những khối không khí lạnh bão hòa trên đỉnh đám mây rơi cực nhanh xuống phía dưới, tạo nên vô số dải mây hình gợn sóng. Ảnh: Richard Hamblyn.
Đám mây hình thấu kính hình thành khi một lớp không khí ẩm bị đẩy lên cao khiến những phân tử nước cô đặc thành mây. Đám mây trong ảnh xuất hiện ở phía trên đỉnh núi Rainier, bang Washington, Mỹ. Ảnh: Ryan Verwest.
Trong bức ảnh này, ngọn núi dường như đang đội chiếc mũ bằng mây. Những đám mây hình mũ hình thành khi một khối khí ổn định dâng lên đỉnh núi. Do nhiệt độ giảm dần theo độ cao, các phân tử nước trong khối khi ngưng tụ thành mây. Ảnh: Michael Davenport.
Những đám mây trong ảnh giống như một đàn sứa bay lên bầu trời. Trên thực tế, chúng là những hạt mưa hoặc tuyết bốc hơi trước khi chạm mặt đất. Ảnh: Jurgen Oste.
Loại mây có hình dạng giống sóng vỗ bờ rất hiếm. Chúng chỉ tồn tại trong khoảng 1-2 phút. Mây hình sóng biển thường xuất hiện ở giữa lớp khí lạnh bên dưới và lớp khí nóng bên trên. Khi lớp khí nóng di chuyển nhanh hơn lớp khí lạnh, hiện tượng trượt giữa hai lớp khí sẽ tạo nên những đám mây hình sóng biển. Ảnh: Giselle Goloy.
Đám mây hình móng ngựa thường chỉ xuất hiện trong khoảng một phút trước khi tan biến. Chúng thường hình thành ở những vùng có gió xoáy theo chiều ngang. Ảnh: Jo Gardner.
-- 

6 nhận xét:

  1. Thiên nhiên luôn tạo ra những hiện tượng kỳ lạ mà đã có mấy ai được biết tới ?Cảm ơn Ánh đã cho xem những hình ảnh kỳ lạ của thiên nhiên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thiên nhiên thật đẹp và kỳ diệu, nhờ các nhà nhiếp ảnh tài năng và bỏ nhiều công sức thì chúng mình mới được thưởng thức những hình ảnh này.

      Xóa
  2. Vừa lạ vừa đẹp chị ạ. Ở khu đền thờ các vị vua nhà Lý ( Bắc Ninh) cũng có những đám mây mang hình ảnh con rồng và người ta đã khoác cho nó một ý nghĩa tâm linh. Không biết thực hư thế nào chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ảnh những đám mây ở nhà thờ Các vua nhà Lý chị cũng đã được nhìn thấy, đó là một bức ảnh rất quý vì rất khó mà chụp được.Chị cũng nghĩ nó mang ý nghĩa Tâm Linh vì nơi đó các vua đã hiện về.

      Xóa
  3. Ảnh đẹp quá chị à,vấn đề là tài chớp được nhũng khoảnh khắc hiếm hoi ấy,vì có những hiện tượng chỉ xáy ra trong 1-2 phút thôi.Chúc chị khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thật cảm phục sự kiên trì của các nhà nhiếp ảnh em nhỉ. Nhờ họ mà chị em mình được thưởng thức những bưacs ảnh đẹp và hiếm hoi này.

      Xóa