Trang

Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Kể chuyện ngày Tết


Tết này rất vui

Cảm nhận quỹ thời gian còn rất ít, cho nên tôi tự nhủ với mình rằng từ nay năm nào mình cũng coi đây là năm cuối cùng của mình. Cái tết này vì thế tôi cũng coi sẽ là cái tết cuối cùng. Có lẽ vì vậy mà tôi hăm hở đón Tết và đặt ra một kế hoạch chuẩn bị cho tết từng việc một và cố gắng thực hiện vì biết đâu sang năm không được làm hoặc không có đủ sức để làm nữa.

Việc đầu tiên là dọn dẹp nhà cửa. Từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới chỗ nào tôi cũng lôi ra dọn dẹp, lau chùi sạch sẽ. Càng làm càng thấy ngày Tết đúng là cần thiết cho một năm. Tự nhiên căn nhà trở nên sáng sủa , sạch sẽ và đẹp đẽ hẳn lên.
Tiếp đến là nấu nướng. Nấu nướng là sở thích của tôi và năm nay tôi cũng làm nhiều hơn mọi năm. Làm 1 cân mứt Cà rốt, 1 cân mứt Gừng, 2 cái bánh Ga Tô to, làm dưa món và 3 kg Giò Thủ. Ngoài ra khi nấu cỗ cúng tất niên tôi làm rất nhiều Nem và một nồi Măng để ăn cho cả mấy ngày tết.
Tôi chỉ bầy bàn thờ và mua mâm ngũ quả còn mọi thứ khác như bánh chưng, Giò chả các loại, Bia, rượu, bánh mứt kẹo để cúng và tiếp khách các con đều đêm đến hết.
 Năm nay tôi không có cành Đào cũng không có cây Quất mà chỉ có châu Lan mầu tím và lọ hoa Lay ơn mầu đỏ.
Tôi không bao giờ đi ra ngoài để đón giao thừa còn các con tôi thì bao giờ cũng đi xem pháo hoa và lên chùa qua giao thừa mới về nhà vì vậy buổi tối chúng tập trung ở nhà tôi ngồi chơi cho đến khoãng 11 giờ. Tôi tranh thủ ngủ được một lúc thì đến Giao thữa. Dậy thắp hương cúng bàn thờ. Cúng mâm ngũ quả ngoài trời và đốt bộ quàn áo cho Thần Lịnh. Thế là đã qua năm mới. Tôi lên giường, bấm điện thoại chúc tết một vài người rồi đi ngủ.
Ngày mồng 1 bao giờ cũng là ngày đi chúc tết họ hàng nội ngoại. Thường phải đi cả ngày mới hết cho nên dù đêm qua phải thức rất khuya nhưng sáng mồng 1 chậm nhất là 9 giờ các con đã đến nhà tôi để đưa mẹ đi. Mọi năm thì nhà Bạch Dương sang sớm hơn vì Bạch Ngọc rất thích được Xông Đất nhà bà, nhưng năm nay Bún đến trước. Các con mừng tuổi Bà, Bà lì xì các cháu của bà rồi cả nhà lên đường đi chúc tết. Điểm đến đầu tiên bao giờ cũng là chùa Quang Hoa bên bờ hồ Thuyền Quang, nơi thờ ảnh bà ngoại tôi. Sau đó là đến nhà anh Minh. Gia đình con trai anh Minh cũng đã đến. Năm nay anh Minh ăn tết rất vui vì vừa đón đứa chắt nội đầu tiên. Tôi cũng đã được lên chức Cụ. Oai không ?
Chúng tôi cúng bàn thờ Ba Mẹ và Em gái rồi cả nhà ăn bữa cơm đầu năm với nhau. Từ đó chúng tôi đi lần lượt đến các nhà họ hàng nội ngoại khác. Đến nhà nào gặp được thì chúc tết, lì xì, ăn bánh kẹo, nhưng quan trọng nhất là đến để thắp hương lên bàn thờ mà chắc chắn nhà nào cũng có. Cả họ tôi nhà nào cũng đi chúc tết theo kiểu nay, vào giờ này cho nên không gặp được nhau cũng là chuyện bình tường, nhưng đi hết một vòng thì cũng hết ngày. Đến 7 giờ tối tôi mới về đến nhà và mệt lử. Chiều mồng 1 xe cộ rất đông, đường tắc nghẽn liên tục.
Mọi năm tôi rấ ít đi chơi tết, chỉ ngồi nhà tiếp khách. Tôi còn nhớ năm ngoái trời rất rét, tôi hầu như không đi đâu mấy ngày tết. Năm nay thì khác hẳn, từ mồng 2 đến mồng 5 ngày nào tôi cũng đi chơi, một mình trên chiếc Chaly bon bon trên đường, thấy sảng khoái dễ chịu vô cùng. Đường phố Hà Nội rộng rãi, quang đãng, đẹp đẽ chưa từng thấy. Không khí thì trong lành mát mẻ, thỉnh thoảng cũng lất phất mưa càng có thêm không khí tết. Tôi đến thăm một vài người bạn của lớp mình và bạn Trưng Vương của tôi, thắp hương cho bạn Mai Tâm và Chiến Thắng. Thăm cô Quế và Thầy Chương. Cô Quế khỏe nhưng 2 đầu gối đau nên đi lại khó khăn. Thầy Chương thì yếu và mệt nhiều, về nhà ăn Tết rồi lại vào viện vì vẫn chưa tìm được nguyên nhân Hồng cầu bị giảm.
Hôm nay tôi ở nhà, dựng lại máy tính bàn ( phải dẹp đi để làm bàn thờ) và đưa mọi thứ về trạng thái bình thường. Nhưng vẫn còn một việc là Hóa Vàng vào chiều mai. Mỗi nhà phải Hóa vàng vào một ngày khác nhau để mọi người đều đến dự được. Nhà tôi kể cả Thông Gia tất cả là 5 bữa cỗ tất cả.
Năm nay, tuy là năm Tuổi, nhưng đầu xuôi, chắc Đuôi cũng lọt. Tôi thấy Tết này rất vui và mong sao cả năm nay cũng sẽ vui như thế. Tôi viết bài này để chua sẻ với các bạn tuổi Tỵ với tôi,
x_3d765642 photo x_3d765642.gif

10 nhận xét:

  1. Hi hi... chị ợ, sao mà em cũng nghĩ vậy chứ, thẫm chí em còn CÙN hơn, coi tối nào cũng có thể ... THÔI!
    Nhưng năm nay em đặc biệt thú vị với cái nàh của em...|
    Chị ý à , em xem chừng chị còn hai CON GIÁP nữa cơ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tem Vàng tặng Cát đây này. Nhưng 2 con Giáp Cát cho thì chị không dám nhận đâu. Già lụ kkhuj sợ lắm Cát à.
      [IMG]http://i1118.photobucket.com/albums/k615/anhnguyet43/TemVang1.gif[/IMG]

      Xóa
  2. Ui, tết của cô vui và ý nghĩa quá, chúc cô bước vào năm mới với tinh thần zui zẻ như mấy ngày tết, sức khoe dồi dào!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chuyện Tết kể cho vui ấy mà. Chắc bọn cháu ăn Tết còn vui hơn cô nhiều. Cố gắng sao mỗi ngày sống là một ngày vui cháu nhé.

      Xóa
  3. Tết này Ánh đi nhiều, gặp được nhiều người thân, mang lại niềm vui cho mọi người và cho chính mình. Chúc Ánh năm Quý Tỵ ngày nào cũng như ngày Tết vừa qua nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời tiết sẽ ấm dần và ổn định hơn nên Trâm sẽ khỏe và vui hơn. Hãy nghĩ về những điều vui Trâm ạ. Trâm hơn Ánh và nhiều bạn khác là vẫn làm chuyên môn, vẫn tham gia đề tài và kiếm được tiền bằng kiến thức của mình. Không phải ai cũng làm được như thế. Trong thời buổi đồng tiền khan hiếm, người ta tranh nhau tiền đề tài, Trâm thì đã nghỉ hưu mà người ta vẫn phải mời tham gia thì chứng tỏ Trâm vẫn rất cần và có ích với người ta lắm. Công việc cũng gây áp lực làm Trâm mệt, cứ tùy sức mà làm thôi. Đừng quá lo lắng, thoải mái và vui thì sẽ khỏe hơn Trâm ạ. Chúc Trâm sống bình an trong năm TUỔI của chúng mình.

      Xóa
  4. Bài viết của cụ chi tiết quá, qua đó thấy được những hoạt động tết của cụ, rất hay. Giá mà mọi người đều viết lên những hoạt động và suy nghĩ của mình trong tết như thế này thì rất vui.
    Tết này đâu phải đã "kết thúc" mà là khởi đầu của một giai đoạn mới trong cuộc sống của những người tuổi tỵ đấy. Chiêm tinh gia "HC" đã xác định còn hai con giáp nữa thì cứ cố gắng nhé!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại cụ ăn Tết kỹ quá nên không có thì giờ tâm sự với bạn bè đấy thôi. Bây giờ Tết qua rồi, tôi và cụ lại đi tìm tý Kỹ Thuật hay hay để làm nhé. Cứ biết sống những ngày Hiện tại còn bắt đầu hay kết thúc thì cứ kệ nó cụ ạ.

      Xóa
  5. Chị à, tết này chị còn chưa đến nhà em và NL chơi như đã hứa đấy nhé! Chúng em chờ chị đấy!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như có sự hiểu lầm khi chị em mình trao đổi với nhau. Chị có nói ý định sẽ đến em và gọi điện cho NL sang, nhưng em bảo em còn cần hỏi chị nhiều thứ nên em và Kính sẽ đến nhà chị. Thế là 2 bên lại cứ đợi nhau. Vả lại sau mồng 5 thì chị không đi đâu nữa em ạ. Thụy đến chị vào mồng 3 cũng không gặp.

      Xóa