Trang

Thứ Hai, 8 tháng 12, 2014

Gương phấn đấu : Từ ‘ ôsin ’ trở thành Sinh viên Quốc tế xuất sắc tại Úc


n tượng về Đặng Thị Hương là một cô gái nhỏ nhắn với đôi mắt to, sáng cùng tác phong rất nhanh nhẹn và chuyên nghiệp, đặc biệt chưa tng thấy ai lại mê học đến vậy. 
 
Dang Thi Huong
 
<mime-attachment.jpg>
 
Hương trong nhn gii thưởng Sinh viên Quc tế xut sc ca Th hiến bang Victoria.  
 
Khó có th tưởng tượng cô sinh viên trường Box Hill, va nhn gii thưởng kép ‘Sinh viên Quc tế ca Năm bang Victoria’ và ‘Gii thưởng ca Th hiến dành cho Sinh viên Quc tế ca Năm’, tng phi ngh hc năm lp 7, đi làm giúp vic t nh và có thi gian dài phi t mưu sinh trêđường ph.

Nhng năm tháng cơ cc
Quê  Vĩnh Phúc, nhà có 3 anh em, sng vi m đơn thân. Năm lp 7, gia đình quá khó khăn, là con gái ln, Hương phi ngh hc đ giúp m làm rung, nhường cho anh trai và em gái tiếp tc được đi hc.
Ri biến c p đến, m Hương b suy thn, cách duy nht đ giúp gia đình là Hương phi ra Hà Ni kiếm sng.
Công vic đu tiên ca cô bé 13 tui, cao 1m30, nng 27 cân lúc đy là chăm sóc mt em bé mi 4 tháng tui và làm vic nhà vi mc lương là 150 nghìđng mt tháng.
“Đến bây gi Hương vn phi cơn cô chú đu tiên đã cho làm giúp vic và đã tin tưởng giao con cho mt đa tr như thế đ đi làm sut ngày,” Hương nói.
5 năm  Hà Ni, làm ‘ôsin’ t nhà này sang nhà khác, ri đ các công vic chân tay t 6 gi sáng đến 12 gi đêm.
Dù vt v, có mước mơ không bao gi tt trong cô gái nh bé này là được tiếp tc đi hc. Nhng năm tháng mưu sinh càng khiến Hương hiu ch có hc mi thay đi được cuc sng ca mình.
Thế là, Hương thuyết phc gia đình ch nhà cho sáng làm vic và đi hc b túc vào bui ti, t mình trang tri tin hc phí. C tưởng chăm ch làm vic, Hương s được đi hc. Nhưng ch hơn mt năm ch nhà không hài lòng khi thy Hương dành thi gian cho vic hc nhiu hơn và bt ng đui Hương khi nhà trong mt chiu đông lnh giá.
Không có vic làm, không có ch , và vic đi hc ca Hương by gi là khá phi lý vì “tt nghip đi hc còn không xin được vic làm, nói gì đến hc b túc lp 8, lp 9” nhưng Hương vn quyết tâm không v quê và làm hết sc đ có th tiếp tc hc hết trung hc.
Hương tìđược mt cô ch nhà ti khu xóm liu cho  nh dưới gm cu thang, ch kê va đ mt chiếc giường gp, gy chân, và đi li 3 gi sáng mi ngày Hương đi ch rau v cho cô ra ch bán.
Vay được bn 50 nghìn cùng vi anh trai mượn cho 150 nghìn làm vn, Hương quyết đnh t m mt gánh xôi bán  l đường ti mt cng trường tiu hc.  
“Tin không đ mua đ ngh, cô ch nhà cho Hương mượn mt cái ni rt bé và vì thế Hương phi dy t 2 gi sáng đ được nu vài mxôi đ mt thúng cho sáng bán,” Hương k.
Sáng bán xôi, chiu bán bánh khoai, bánh chui, cui tun hc sinh ngh Hương đi lau nhà thuê, bán hàng rong trên ph. Ngày nào Hương cũng ch ng khong 2 tiếng.
Va đi hc, va đi làm đ trang tri cuc sng và gi tin v quê giúp m nhưng Hương vn quyết bám tr Hà Ni, không dám k cho mnghe nhng ni nhc nhn ca mình bi không mun m lo lng và có th theo đuước mơ tr thành cô giáo dy văn.
Không h hàng thân thích, không bn bè thân thiết, không phi lúc nào cũng gp được người tt, tng b la hết tin trong khi đi tìm vic làm...  khiến Hương có cái nhìn khá bi quan v cuc sng và khó lòng tin tưởng bt kỳ ai.
“Khi nh v nhng năm tháng y, tôi vn còn cm thy rt s hãi. Thi gian y đã hình thành trong tôi tính t ti, b người ta coi thường, mng m, nhng uc phi gi hết trong lòng, không biết chia s cùng ai, tt c khiến tôi trưởng thành quá sm.”
“Thế nhưng tôi vn cám ơn nhng người mà mình tng chung sng bi nh h mà tôi rút ra được nhiu bài hc cuc sng và càng quyết tâm đi hc tr li.”

KOTO - bước ngoc cuc đi
“Hương biết đến KOTO vào năm 2006. Lúc đó, Hương cũng không hiu rõ KOTO là gì, ch biết là vào được KOTO thì mình s có ch  an toàn hơđ hc hết lp 12.”
18 tháng ti KOTO, Hương có cơ hi được hc tiếng Anh, hc ngành ngh khách sn, va hc va làm. Ngày  KOTO, đêm vn đến trường b túc văn hóa, Hương bt đu mơ đến cánh ca đi hc.
“Thi gian đ KOTO, Hương ít nói chuyn vi mi người vì bn thân cũng t ti. Nh có anh Jimmy (Jimmy Phm – người sáng lp ra tchc KOTO) đng viên và hướng dn, Hương dn hòa nhp và bt đu nm bt nhng cơ hi ti KOTO. Nơđây tht s đã tr thành gia đình ca Hương.
Sau khi tt nghip khóa h KOTO, Hương va đi làm toàn thi gian  đây, va đi dy thêm tiếng Anh bên ngoài, làm vi quán cà phê vào cui tun, dch thut... và tham gia khóa hc tiếng Anh IELTS đ tìm hc bng du hc.
Nh s hướng dn ca Jimmy Phm cũng như s c gng không ngng ngh ca bn thân, cui cùng Hương đã được 2 trường  Úc cp hc bng, trong đó có trường ngh Box Hill  bang Victoria vi khóa hc 1 năm v Qun tr Kinh doanh.

Khó khăn nơi đt Úc
“Nhng ngày đu đến Úc, Hương rt nh nhà. Hương cũng không nghĩ là mình nh nhà nhiu đến như vy vì bn thân vn đã sng xa nhà t nh. Ri li thường xuyên b bnh, nm sut ngày trong giường, không quen nhiu người, ch biết đi hc và đi làm. Nói chung là cm giác khá ht hng”.
“Vào lp hc thì b choáng bi môi trường hc hoàn toàn khác. Lp hc có 30 người thì ch có 4 là du hc sinh, mà Hương li khá ln tui. Mc dù tiếng Anh không t nhưng nhiu lúc không hiu thy cô nói gì, chưa k các môn hc v tài chính, kế toán trong khi bn thân không được đào to bài bn v ngành này khi còn  Vit Nam, ri các k năng v máy tính đ làm báo cáo... Hương bt đu cm thy hong lon và không biết làm thế nào đ có th ‘đu’ li các bn trong lp.”
Hương ch bt đu ly li tinh thn khi cô giáo giao bài tp viết thư. Sau khi đc xong lá thư ca Hương, cô giáo nhn xét “chưa tng thy mt du hc sinh nào viết thư tt như thế”. Chính nh li đng viên này mà Hương xc’ li được tinh thn và thy mình không đến ni t.
Sau 6 tháng đu vt v hòa nhp, Hương dn tham gia nhiu hơn các hi tho, các hot đng sinh viên, đi chơi nhiu hơn, kết bn và gp gnhiu người hơn.

Cơ hi và ước mơ thành hin thc
Vi thành tích hc tp xut sc, Hương tiếp tc nhn hc bng th hai ca trường Box Hill v thương mi.
Năm 2013, ln đu tiên bang Victoria t chc trao gii thưởng cho sinh viên quc tế có thành tích hc tp tt cũng như có nhng đóng góp đáng k cho cng đng. Và Hương may mn là sinh viên Vit Nam đu tiên đi din cho khong 117 ngàn sinh viên quc tế đang theo hc ti bang Victoria, Úc nhn gii thưởng cho bc cao đng và đi hc. Hương cũng vượt qua hai sinh viên xut sc khác nhn được gii thưởng đc bit ca Th hiến bang Victoria.
Nhn gii thưởng kép này có ý nghĩa hết sc quan trng đi vi Hương vì khon tin thưởng 20 nghìn đô Úc s biếước mơ theo hc cnhân ca Hương thành hin thc.
Hương d đnh chuyn tiếp sang năm cui C nhân Kinh doanh  Đi hc RMIT sau khi hoàn thành khóa hc thương m Box Hill vào cui năm sau.
“Nghĩ v chng đường đã qua, nhiu khi Hương có cm giác như mình đã sng c mt cuc đi. Hành trình mười my năm qua khá thú vdù rng vt v vô cùng và Hương nghĩ mình s có mt câu chuyn thú v đ k li cho con.”
“Hương đã hc hi được rt nhiu, luôn t hào vì mình được sinh ra trong đói nghèo nên luôn quý giá nhng cơ hi có được và tn dng nó hết mình.”
“Hương luôn biếơn m rt nhiu, dù m rt cc kh nhưng chưa bao gi b con. Nhng khi khó khăn tưởng chng không vượt qua được, Hương nghĩ v m và m là đng lc ln nht.”

2 nhận xét:

  1. Thực là một cô học sinh tài năng! Em đã mang vè niềm tự hào cho Vn ta!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị rất khâm phục nghị lực của cô gái này em ạ.

      Xóa