Trang

Thứ Tư, 23 tháng 1, 2013

Cám ơn Yahoo! Blog Việt Nam

Cám ơn Yahoo! Blog Việt Nam

Đúng như lời hẹn của Yahoo!blog. Sáng ngày 17-1-2013, Tôi nhận được Mail thông báo về việc đã sẵn sàng trao công cụ để chúng ta tải Blog của mình xuống để tự cất giữ trước khi Yahoo! Blog đóng cửa. Người ta giải thích rất rõ ràng mọi việc và nói trước là công việc này có thể sẽ kéo dài đến 24-72 giờ để cho chúng ta chuẩn bị tinh thần.

       Tôi nhấn ngay vào đường Link đã cho để xác nhận yêu cầu được DownLoad và thật không ngờ, chỉ sau chừng 10 phút thì việc chuẩn bị số liệu cho mình đã hoàn thành. Tôi lại nhấn tiếp vào đường Link để thực hiện việc DownLoad dữ liệu về máy. Và sau vài phút thì toàn bộ dữ liệu đã nằm gọn trong Folde Download  của My document, trên ổ cứng của tôi rồi.
         Vội mở ra xem. Quá ngạc nhiên và vô cùng sung sướng, những gì tôi nhận được là toàn bộ những gì có trong Blog của tôi. Từ bài viết, các lời bình của bạn bè và toàn bộ ảnh trong cả các bài viết và trong Album.
          Tôi mừng và ngạc nhiên một phần vì trước đây tôi chẳng hề tin là họ sẽ làm tốt việc này. Chợ đã tan thì gười ta cũng dã đám rồi. Mà theo tôi hình dung thì việc này cũng rất phức tạp và tốn thời gian. Với suy nghĩ như thế nên tôi đã tranh thủ copy cho mình những gì mình thấy là quý giá nhất. Làm tranh thủ và vội vàng nên góp nhặt lung tung và cất mỗi nơi một ít. ( Chỉ riêng việc copy bài của Blog LSQL để làm thành đĩa là vẫn làm nghiêm túc đúng kế hoạch mà thôi ).
             Sau khi nhận được toàn bộ nội dung trong một File Zip (Filr NÉN), tôi đã tháo nén để tìm hiểu và thấy quả là họ bố trí các File rất khoa học hợp lý và mỗi File đều có nhiệm vụ riêng của nó mà mình cần tìm hiểu để biết cách sử dụng.
              Dưới đây là một số điều tôi xin trao đổi lại với các bạn.

1-    Tìm đến file vừa tải về  tại Folde “ Download”  trong My Documents dưới dạng một file Zip như hình dưới.

 photo Snapshot178_zps6a2e1050.jpg


      2- Nhấn chuột vào biểu ương, File sẽ xuất hiện trong cửa sổ WinRA để được giải nén.

     Chú ý : Chương trình WinRa luôn đi kèm với Win nên thường máy nào cũng có nó để dùng. Trường hợp máy bạn không có thì cũng có thể tải về dễ dàng để dùng. Bạn tìm trong Google từ khóa Win.ra, khi bảng kết quả tìm kiếm hiện ra, bạn chọn dòng “ Free Download Win.ra để nhấn vào. Chương trình sẽ được tải về cho bạn.

     3- Tháo nén cho File này :


 photo Snapshot179_zps672cf619.jpg


Bạn sẽ thấy File nén xuất hiện ở đây dưới dạng một folde có tên là GNYYNY7E5LZIN Trong đó chứa toàn bộ nội dung cần được tháo Nén. Để thực hiện việc tháo nến bạn chọn nó ( đưa chuột đến là nó được bôi đen ) rồi nhấn vào Biểu tượng ExstracTo trên thanh Menu của chương trình WinRa. Chương trình sẽ yêu cầu bạn chọn nơi cất file đã được giải nén. Kết quả sau giải nến cũng chứa trong 1 Folde. Bạn nhấn đup chuột vào đó để hiện ra những nội dung bên trong như chúng ta nhìn thấy trong hình dưới đây.

 photo Snapshot181_zpsfd936f61.jpg

Chúng gồm có 2 Folde và 2 File, dưới đây chúng ta sẽ tìm hiểu về nội dung của từng bộ phận.
Một điều khiến tôi rất ngạc nhiên là dung lượng File nén và file sau tháo nén gần như không đổi ??

         4- Tìm hiểu nội dung của từng thành phần
a) Folde Artics là Folde các Bài viết :  Bao gồm tất cả các bài viết được sắp xếp theo thứ tự từ cũ nhất đến mới nhất. Mỗi bài được gắn với một biểu tượng của chương trình duyệt mà blog của bạn dùng và đi kèm với nó là ngày tháng bài viết được đăng. Tôi dùng chương trình Chrome nên hình ảnh nhìn thấy như dưới đây.

 photo Snapshot174_zps0db65e93.jpg

Tác dụng của Folde bài viết này là cho phép ta mở và đọc bài viết. Khi ta nhấn vào một biểu tượng thì một bài viết sẽ mở ra, bao gồm nội dung bài và toàn bộ các lời bình và trả lời đi kèm với bài đó.
Khi đọc lại các bài viết ở đây, nhất là các bài đã rất cũ thì bạn sẽ thấy nó bị mất một số nội dung và ảnh. Theo tôi đây không phải là lỗi do tải xuống lần này mà nhiều thông tin đã mất trong lần dọn nhà lần trước. Đặc biệt việc mất ảnh là do trước đây chúng ta thường dùng chương trình Slide.com để tải ảnh, nhưng chương trình này đã bị đóng từ lâu vì vậy các ảnh đã tải lên bằng chương trình này vì vậy cũng không còn nữa,
Hình mô tả trên đây tôi chỉ đưa ra một mẩu, thật ra thì nó rất dài vì chứa toàn bộ các bài viết trong Blog, kể cả các bài riêng tư và công khai. Với Blog LSQL thì có đến 1514 bài. Blog của tôi cũng gần 1000 bài.

b) Folde Images là Folde chứa các ảnh
Dưới đây tôi cũng cắt ra một đoạn nhỏ để các bạn xem. Tôi nghĩ đây là những ảnh đã được lưu cất vào Album vì không nhiều để nghĩ đến toàn bộ ảnh có trong Blog. Đó chỉ là phán đoán của tôi mà chưa kiểm chứng được.

 photo Snapshot183_zps1fbd60df.jpg

c) Tài liệu HTML
File này có biểu tượng của chương trình duyệt, được gọi tên là tài liệu HTML của Blog.  Nhưng khi mở ra chúng ta sẽ thấy nó có dạng như một MENU Online của BLOG. Nghía là các danh sách của MENU đều là các đường Link nhấn vào đó sẽ dẫn ta đến các bài viết tương ứng. MENU được bố trí thành 3 cột : Tên bài viết, nhãn, và ngày đăng bài.

 photo Snapshot176_zpscfc588ad.jpg

Tài liệu này là một món quà rất quý. Ta đã có một Menu để bất kỳ lúc nào cũng có thể mở bài trong Blog Yahoo cũ để đọc lại hoặc tìm đến những bài tham khả hữu ích. Nhiều bạn muốn đem dán MENU này vào một bài viết trong Blog mới cho tiện dùng. Nhưng điều này không thể làm đơn giản như thế được. Các File này hiện đang ở trên máy tính của mình thôi. Muốn đưa lên Blog trước hết phải Tải nó lên mạng và lưu cất vào một kho nào đó trên mạng đã. Việc đó có thể thực hiện nhờ chương trình FileDen. Nhưng File này quá lớn nên việc tải lên cũng không dễ dàng.

 d) File Văn bản có thể Di chuyển (Moveable – Text Document ) :
File này cung cấp tài liệu cho mỗi bài viết bao gồm 2 phần. Phần đầu là Tiêu đề bài viết gồm Tên bài, tên tác giả, ngày đăng, trạng thái...
Phần 2 là thân bài ( Body) chứa nội dung bài viết dưới dạng mã HTML.

 photo Snapshot185_zpsf9b8cc82.jpg

Mục đích của File này là có thề sử dụng nội dung ở đây để chuyển thành các trang Blog mới. Ngĩa là chuyển thành một Blog tại vị trí mới với tấ cả các nội dung có trong Blog cũ. Cụ thể là bạn sẽ tạo được một Blog Spot với nội dung là Blog Yahoo cũ được cung cấp từ file này. ( nhưng không có phần Comment kèm theo).
          5- Kết luận.
Như tên tôi đã đặt cho bài này. Tôi muốn nói lời cám ơn đối với Yahoo! Blog VN. Việc Yahoo đột ngột dừng Blog đã gây cho nhiều người sự hẫn hụt khó chịu, có lúc tôi nghĩ họ thật thiếu trách nhiệm và đã thế thì mình cũng chẳng cần luyến tiếc và hy vọng gì ở họ nữa. Nhưng rồi sự giúp đỡ của họ để chúng ta ra đi mà vẫn mang theo được trọn vẹn tài sản của mình với một sự thu xếp rất gọn gàng, hợp lý và khoa học. Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm và quan tâm của họ với những người cộng tác viên như chúng ta. Tôi cũng nghĩ rằng việc họ phải dừng Blog tuy là vì lý do riêng của họ, nhưng cũng chắc là hợp lý và việc chúng ta đã nhanh chóng tìm được nơi cư trú mới cũng là điều may mắn cho chúng ta. Rất tình cờ thôi, chúng ta đã chọn Yahoo và đã sống quen ở nơi này đến 5 năm rồi. Thực ra nơi này cũng chỉ là một vùng quê xa xôi ít ai biết. Bây giờ có cơ hội nên chúng ta đã đi tìm và tìm thấy nhiều phố phương đông vui, nhộn nhịp để dọn đến sống hòa đồng với cộng đồng. Cơ hội này cũng nhờ Yahoo mà có. Vậy đó cũng là điều khiến tôi một lần nữa Cám ơn Yahoo. Xin tạm biệt và từ nay cố gắng xây dựng Blogspot của mình ngày càng đẹp hơn đáng yêu hơn. 


Thông tin về việc chuyển nhà sang Zing. Blog


Ngay sau khi Yahoo hướng dẫn cho chúng ta cách tải dữ liệu về máy tính vào ngày 17-1-2013. Thì ngay ngày hôm sau Zing.Blog đã có lời mời và cung cấp dịch vụ để chúng ta có thể chuyển toàn bộ nội dung của Blog Yahoo cũ của chúng ta về Zing.Blog.
Nội dung thông báo được đăng như sau.

Chính thức mở chức năng chuyển nhà từ Yahoo Blog sang Zing Blog

Chào các bạn,

Hôm nay, 18/1/2013, Zing Blog chính thức mở chức năng chuyển nhà từ Yahoo Blog sang Zing Blog. Chức năng này sẽ được mở cho tất cả các thành viên điều được sử dụng. Khi đã download dữ liệu Blog từ Yahoo, bạn vào http://yblog.apps.zing.vn/ để bắt đầu quá trình upload dữ liệu lên Zing Blog.

Khi nhấn vào đường Link trong thông báo trên, bạn sẽ nhìn thấy Bảng hướng dẫn các bước thực hiện như dưới đây :
 photo Snapshot187_zpsd84a1c29.jpg


Bảng hướng dẫn gồm có 3 bước, trong đó bước 1 chúng ta đã làm theo hướng dẫn của Yahoo và đã tải được file nén số liệu về cất trong Folde Download của My Documents.
Chúng ta làm tiếp bước 2 : Bạn nhấn vào dấu + ( Thêm File ) và tìm đến vị trí cất file nén vừa tải về. Tiếp đó nhấn “ Tải lên “. Số liệu sẽ được tải lên để đưa về Zing. Blog. Vì chúng ta chưa có tài khoản trong Zing nên chương trình sẽ giúp ta tạo tài khoản ngay ở đây. Ta cứ làm theo hướng dẫn : khai tên người dùng, mật khẩu, kiểm tra “Robot”. Và rất nhanh chóng ta có tài khoản để chương trình thực hiện tiếp việc tải dữ liệu lên. Chúng ta chỉ việc đợi. Tùy dung lượng dữ liệu của mình có, thời gian kéo dài chừng vài phút đến vài chục phút. Khi làm xong bước 2 thì chương trình báo cho chúng ta biết việc tải số liệu đã hoàn tất và  tự động chuyển sang thực hiện bước 3 là bước “ Đồng bộ dữ liệu từ Yahoo Blog sang Zing Blog”. Ta cũng chỉ đợi không phải làm gì cho đến khi chương trình thông báo đã chuyển X bài của bạn sang Zing Blog và mời bạn vào Blog mới để xem. Bạn sẽ thấy Blog Zing với đầy đủ nội dung quen thuộc của mình, chỉ chờ bạn thiết kế cho nó đẹp lên thôi. 
Dưới đây là một số ZingBlog tôi đã chuyển
http://blog.zing.vn/jb/u/luson.quelamz
http://blog.zing.vn/jb/u/dangnguyetanhz
http://blog.zing.vn/jb/u/tramngoc4x76z
http://blog.zing.vn/jb/u/vtd60bkhnz

3 nhận xét:

  1. Cô ơi! Sẽ thiếu sót khi cô không nói tới blog.zing. Chỉ 1 lệnh của zing là blog yahoo của cô sẽ sống lại, tất cả hàng nghìn bài viết tuần tự hiện lên chỉ trong chừng 10 ph. Tiếc là không đưa lên được cmt cô à!

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn cháu. Việc chuyển Yahoo Blog sang Zing là bước tiếp theo cháu ạ. Trước tiên là phải tải dữ liệu cũ về như cô đã viết trong bài này. Sau đó thì tùy theo sự lựa chọn của từng người. Như bạn bè cô đã chọn Spot và đều đã lập Blog mới ở đó rồi thì các dữ liệu cũ chỉ đem về cất trên máy tính để xem khi cần thôi. Còn từ dữ liệu đó ai muốn chuyển thành Blog khác cũng được. Blog.Zing của cháu là một lựa chọn rất hay. Cô cũng muốn mọi người theo đường Link này của cháu mà lập Blog Zing để lưu trữ dữ liệu cũ của mình.
    http://blog.zing.vn/jb/dt/blog/13657726?from=blog_community
    Cô cũng đã có Blog.zing của mình rồi. cám ơn cháu nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Vì chữ tín này của yahoo, nên có lẽ con quay về với yahoo cô ạ, cứ nhập tạm quốc tịch HK., Bởi yahoo quen nên dễ xài

    Trả lờiXóa