Trang

Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

Mẹo Tốt cho Sức Khỏe

Tôi khỏi ho nhờ mẹo dùng rau diếp cá đun nước gạo
A- A+ ‹Đọc›
Nghĩ lại những năm tháng tuổi thơ với hàng loạt trận ho dai dẳng, tâm trí tôi lại trở nên bấn loạn. Nhà tôi kín gió, mẹ lại chỉ có mình tôi nên chẳng bao giờ để tôi bị lạnh. Vậy mà chẳng hiểu sao, những cơn ho đã xuất hiện ngay khi tôi hai tuổi. Mẹ đưa tôi đi khám bác sỹ và nhận được kết luận tôi viêm phổi.

Tôi khỏi ho nhờ mẹo dùng rau diếp cá đun nước gạo

ảnh minh họa
Vậy là xin nghỉ việc, mẹ cho tôi nhập viện rồi cho tôi uống thuốc, đưa tôi đi tiêm theo đúng liệu trình điều trị của bác sỹ. Bệnh tôi có giảm nhưng chỉ hai tuần sau lại đâu vào đấy. Từ đó, hết lần này đến lần khác, mẹ đã đưa tôi đi gõ cửa biết bao nhiêu bệnh viện, bao nhiêu thầy thuốc đông, tây y đủ cả mà chẳng bao giờ bệnh dứt hẳn.
Còn nhớ, hồi mới đi học mầm non, có nhiều lần ngứa họng, cô giáo cứ đút cơm vào miệng là tôi lại lên cơn ho, cơm văng tung tóe khắp nơi làm cô bực mình khó chịu. Có bữa, vì ho quá nên tôi đành nhịn đói vì không thể nuốt cơm.
Đến chiều mẹ đón, cô giáo than phiền với mẹ, mẹ tôi lại ứa nước mắt. Thương con, mẹ không đưa tôi đi mẫu giáo nữa mà gửi sang nhà bà ngoại, cứ đến giờ ăn cơm lại về nhà kèm cho tôi ăn.
Nhiều lúc ho, làm mẹ phải lúi húi dọn dẹp, lòng tôi lại quặn đau vì thương mẹ. Mãi sau này lớn lên, khi tôi có thể tự lo cho mình, mẹ mới bớt vất vả. Nhưng ánh mắt mẹ vẫn luôn buồn bã mỗi lần nghe thấy tiếng ho của tôi trong đêm.
Uống quá nhiều thuốc làm tôi sợ hãi, nên tôi tìm đến chanh muối, mật ong vỏ quất, bổ phế... đủ cả mà cũng chỉ làm dịu cổ họng chứ không dứt ho. Người tôi gầy gò, da tôi xanh xao cũng vì ho. Tôi ngại đi chơi nhiều, ngại tiếp xúc nhiều cũng vì ho. Và vì ho, tôi luôn thấy cuộc sống của mình chán ngắt xám xịt.
Mãi cho tới khi tôi chuẩn bị thi vào đại học, phép màu mới tìm đến. Tình cờ trong một lần đi chợ, gặp trời mưa rào, mẹ tôi tranh thủ trú mưa cùng mấy người đi chợ. Bỗng có một người phụ nữ trung tuổi bước đến, không ngớt lời hỏi nơi bán rau diếp cá ở đâu. Hỏi ra mới biết, cô ấy muốn mua để chữa bệnh ho cho chồng mà tìm mãi ở chợ không được. Vậy là nhờ có cơn mưa, mẹ tôi đã hỏi được phương thuốc chữa ho gia truyền mấy đời nhà cô gái.
Cũng chẳng biết có hiệu nghiệm như lời cô gái kia nói thật không, nhưng có bệnh thì cầu tứ phương, nên mẹ tôi cũng tìm mua diếp cá về thử làm thành canh chữa ho cho tôi với hi vọng mong manh.
Mỗi ngày, mẹ mua 2 lạng rau diếp cá rồi về sửa sạch. Sau đó, mẹ chắt lấy nước vo gạo, đổ đầy cái xoong nhỏ chừng bằng một bát ô tô, rồi thả diếp cá vào đun sôi 15 phút thì bắc ra đưa tôi uống.
Tôi chúa ghét cái vị tanh của diếp cá, hơn nữa đã dùng đủ mọi thuốc mà chả khỏi nên lúc đầu cứ dùng dằng mãi chẳng chịu uống. Mẹ ép mãi tôi mới nghe theo. Rất may là ngược lại với suy nghĩ của tôi, thứ canh này không khó uống chút nào, khi kết hợp với nước gạo, vị tanh của diếp cá dường như bay đi hết.
Vậy là đều đặn cứ ngày hai lần, tôi đều uống nước gạo diếp cá. Và kỳ lạ thay, cho đến khi uống đến ngày thứ ba thì những cơn ho của tôi đã nhẹ hơn hẳn, tôi bắt đầu ngủ ngon hơn. Đến hết ngày thứ bảy thì những cơn ho đã dứt hẳn. May mắn nhất là sau đó một năm, hai năm, ba năm,... tôi vẫn không bị tái phát những cơn ho nặng nữa. Đời tôi như bước sang một trang mới. Tôi ăn tốt hơn, ngủ nhiều hơn nên càng lúc càng nhuận sắc. Nhìn tôi, ánh mắt mẹ không khỏi ánh lên niềm hạnh phúc vô bờ...
Kể từ đó đến nay, hễ cứ biết ai bị ho, tôi đều phổ biến cho họ cách chữa ho vừa hiệu nghiệm, nhẹ nhàng lại vừa không hề tốn kém này. Những người ho nặng như tôi sau khi kiên trì uống đều đã khỏi, còn những người chớm ho hầu như chỉ uống từ một đến hai bát rau diếp nấu cùng nước vo gạo là đã khỏi...
Tôi đang hạnh phúc chờ từng ngày để đón con trai đầu lòng ra đời. Và tôi hoàn toàn tin tưởng, với bài thuốc này, con tôi sẽ có một tuổi thơ khỏe mạnh, hạnh phúc.


Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=382673#ixzz2JOt1BPs3
http://www.xaluan.com/


Mẹo chữa ho bằng hành, tỏi

A- A+ ‹Đọc›
Có rất nhiều loại củ quả trong tự nhiên chứa tinh dầu và rất tốt trong việc trị ho. Một trong số đó là hành tím và tỏi.

Mẹo chữa ho bằng hành, tỏi
ảnh minh họa
Để chế biến chúng, bạn cần: hành tây, hành tím, tỏi, gừng và đường.
- Cắt hành tây ra thành từng khúc nhỏ.
- Thái lát hành tím rồi cho 2 loại hành vào một chiếc lọ thủy tinh nhỏ.
- Cho thêm một ít tỏi đã bóc vỏ và gừng thái lát.
- Đổ một lớp đường lên trên lớp hành, tỏi, gừng và xóc nhẹ cho đường rơi xuống đáy lọ.
- Tiếp tục cho thêm hành, gừng và tỏi rồi đổ thêm đường cho đến khi đầy lọ và đậy chặt nắp.
Chỉ trong vòng 4 tiếng sau, bạn đã có một lọ thuốc ho vô cùng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng chúng trong vòng hơn 1 năm. Chúc bạn thành công!


Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=324396#ixzz2JOtSeLNh
http://www.xaluan.com/


Những món bạn không nên ăn vào buổi sáng

A- A+ ‹Đọc›
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Một bữa sáng lành mạnh, đầy đủ chất sẽ giúp bạn có tinh thần phấn chấn và có đủ năng lượng cho cả ngày làm việc, giảm nguy cơ mắc bệnh. Vậy bạn có biết buổi sáng chúng ta nên ăn gì và không nên ăn gì?

Những món bạn không nên ăn vào buổi sáng
ảnh minh họa
Những thực phẩm không nên ăn vào buổi sáng
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cuộc sống ngày càng bận rộn bạn không nên tranh thủ thời gian mua thức ăn ở vỉa hè rồi vừa đi bộ vừa ăn sáng. Thói quen này không tốt cho hệ thống tiêu hoá nhất là dạ dày và sự hấp thụ của cơ thể bạn.

- Bánh ngọt: Thực phẩm này rất tiện lợi để ăn sáng. Nhưng đây là loại thực phẩm có chứa nhiều đường không chỉ khiến bạn bị béo hơn mà còn khiến bạn cảm thấy mệt mỏi vào cuối buổi sáng nữa.

- Thực phẩm nhiều dầu mỡ: Để giảm gánh nặng cho dạ dày bạn không nên ăn các thự phẩm có nhiều dầu mỡ như  bánh rán…Bánh rán cũng là thực phẩm chứa quá nhiều đường và mỡ không có lợi cho hoạt động của cơ thể trong cả ngày cũng như khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

- Đồ ăn nhanh: Cuộc sống bận rộn nên chúng ta thưởng sử dụng các món ăn nhanh, tuy nhiên các loại thực phẩm này lại thiếu vi chất cần thiết nhưng lại thừa năng lượng như  humberger, gà rán…. Nếu bạn không có sự lựa chọn nào khác thì bữa trưa và tối bạn cần dùng các thực phẩm có tính mát và nên ăn kèm với nhiều hoa quả, canh rau.

- Thịt xông khói: Thực phẩm này làm tăng thêm sự hấp dẫn trong bữa ăn. Tuy nhiên thịt xông khói là thực phẩm chứa nhiều chất béo sẽ khiến bạn có thể đầy bụng, ảnh hưởng đến sự di chuyển của bạn trong một ngày làm việc.

- Uống quá nhiều cà phê: Cà phê chỉ cung cấp cho bạn một sự tăng năng lượng nhanh chóng trong não bộ vì thế bạn không thể chỉ uống cà phê để thay một bữa sáng lành mạnh được.

Những thực phẩm nên ăn buổi sáng


Các chuyên gia dinh dưỡng cho răng, bữa sáng luôn là bữa ăn quan trọng nhất và để nhận được năng lượng trong suốt cả ngày, bạn nên ăn thực phẩm giàu protein.

- Ngũ cốc không hoặc ít đường: Một bữa ăn sáng sẽ trở nên an toàn và lành mạnh hơn nếu bạn chọn một bát ngũ cốc không hoặc ít đường và trộn với sữa tươi.

- Trứng: Luôn là một lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng. Nhiều người có thể lo lắng trứng không tốt cho sức khỏe bạn nhưng điều này không đúng. Thực tế trứng là một thực phẩm lý tưởng bạn nên kết thân trong bữa sáng vì chúng không có chất béo, không làm tăng cân và có lợi cho hệ tim mạch.

Tuy nhiên, nếu bạn đang có mức cholesterol trong máu quá cao hay chất béo đang là một sự quan tâm đối với cơ thể hơi hơi mập của bạn thì nên hạn chế tiêu thụ trứng hoặc chỉ dùng 2 lòng trắng trứng trong mỗi bữa sáng thay vì ăn toàn bộ một quả trứng.

SữaSữa và hầu hết các sản phẩm chế biến từ sữa đều có hàm lượng protein cao và thực tế có một số loại sữa hoặc các sản phẩm từ sữa chứa khá ít chất béo.  Vì thế, bạn nên lưu ý điều này khi lựa chọn sữa. Có thể, bạn chỉ cần uống một ly sữa ấm hoặc một miếng  phô mai không béo cũng đã giúp cung cấp

Những sản phẩm từ đậu nành: Có rất nhiều sản phẩm chế biến từ đậu nành trên thị trường, bao gồm sữa đậu nành và ngũ cốc ăn sáng. Một bát ngũ cốc giàu protein với sữa đậu nành không thêm đường sẽ cung cấp khoảng 20 gram protein cho bạn.

: Cá rất giàu protein và chất béo lành mạnh. Nếu không có cá tươi và  nếu bạn không có nhiều thời gian để ăn sáng, bạn có thể thay thế bằng cá hộp cũng là một thay thế tuyệt vời để ăn kèm với bánh sandwich.

Thịt: Thịt là những thực phẩm tuyệt vời thay thế và cho một  lượng chất béo thấp. Mỗi khẩu phần ăn có thể chứa khoảng 12 gram protein.

Nước trái cây: Một ly nước trái cây vào buổi sáng là một thay thế tuyệt vời cho việc uống cà phê mỗi sáng của bạn. Ngoài tốt cho làn da, chúng còn tăng thêm những vitamin và khoáng chất cho bạn năng lượng tươi mới trong cả ngày. Ngoài ra, một số người còn thấy uống nước trái cây vào sáng sớm rất tốt để nhuận tràng.

Trái cây tươi ngon: Chọn ăn một số trái cây để khởi đầu một ngày sẽ tạo sự hào hứng và mới mẻ cho cả ngày. Nếu muốn, bạn có thể chế biến chúng thành một món salad trái cây yêu thích và có lợi cho sức khỏe của bạn.


Nguồn đọc thêm: http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=454476#ixzz2JOu0e42e
http://www.xaluan.com/


Cháo thuốc dành cho người viêm phế quản mạn tính

A- A+ ‹Đọc›
Cháo tứ nhân, cháo gừng tươi, cháo vỏ quýt...là những bài thuốc chữa viêm phế quản vô cùng "thần diệu" dành cho người cao tuổi.

    Cháo bí đao
Cháo bí đao
Viêm phế quản là một bệnh thường gặp trong mùa đông xuân, nhất là ở người cao tuổi thuộc phạm vi chứng khái thấu, đàm ẩm của y học cổ truyền. Nguyên nhân do ngoại phong hàn, phong nhiệt và khí táo. Bên cạnh việc dùng thuốc thì thực phẩm hỗ trợ cũng rất hiệu quả để phòng chống căn bệnh này. Xin giới thiệu một số món ăn - bài thuốc chữa viêm phế quản mạn để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
Cháo xa tiền tử
Xa tiền tử (hạt mã đề) 10-15g, gạo lức 50g. Dùng vải bọc xa tiền cho vào nồi đất cùng với 0,2 lít nước nấu còn 0,1 lít, bỏ túi thuốc, cho gạo lức đãi sạch vào, thêm 0,4 lít nước nấu thành cháo loãng. Ngày 2 lần, ăn nóng.
Công dụng:  Lợi thủy tiêu thũng, dưỡng gan, sáng mắt, trừ đờm khỏi ho. Dùng cho các chứng viêm phế quản ở người già, tiểu tiện khó, thấp nhiệt ẩm, khí hư, tiểu ra máu, ho ra nhiều đờm, mắt đỏ sưng đau và người bệnh tăng huyết áp, mỡ máu, viêm niệu đạo, viêm bàng quang, kết mạc... Người thận hư, hoạt tinh không nên dùng.
Cháo tứ nhân
Bạch quả nhân 2g, cam hạnh nhân 2g, hạnh đào nhân 5g, lạc nhân 5g, trứng gà 1 quả. Bốn vị thuốc đều nghiền vụn, cho trứng gà nấu vừa một bát. Ăn vào buổi sáng hằng ngày, dùng liên tục trong nửa năm.
Công dụng: khỏi ho, bình suyễn. Dùng cho chứng viêm phế quản mạn ở người già.
Cháo gừng tươi, sơn trà
Cháo gừng tươi
Lá sơn trà 15g, gừng tươi 15g, gạo lức 100g, dầu ăn, muối vừa đủ. Gừng tươi cắt lát, gạo lức đãi sạch, cho cùng lá sơn trà với nước vừa đủ đun sôi, sau nhỏ lửa nấu cháo, khi chín cho dầu ăn, muối vừa đủ là được. Ngày ăn 1 bát, chia ăn vài lần.
Công dụng: kiện vị, trừ đờm, hết ho, hạ khí. Dùng cho chứng viêm phế quản mạn, ho đờm đặc, ợ ngược, không thích ăn.
Cháo phổi lợn, nhân ý dĩ
Phổi lợn 500g, gạo lức 100g, nhân ý dĩ 50g. Phổi lợn rửa sạch, nước vừa đủ, rượu vang vừa đủ, nấu chín vớt ra, cắt quân cờ rồi cho vào nồi cùng gạo lức đãi sạch, nhân ý dĩ, hành, gừng tươi, muối vừa đủ, rượu vang vừa đủ. Đầu tiên đun to lửa, đun sôi sau nhỏ lửa, gạo chín nhừ là được. Ngày 1 bát, chia vài lần, ăn thường xuyên có chuyển biến rõ.
Công dụng: bổ tỳ phế, khỏi ho. Dùng cho chứng viêm phế quản mạn, lao phổi...
Cháo bí đao, nhân ý dĩ: bí đao 20-30g, nhân ý dĩ 15-20g, gạo lức 100g. Bí đao rửa sạch, đổ nước nấu lấy nước bỏ bã, ý dĩ gạo lức đãi sạch, nước vừa đủ nấu với nước bí đao thành cháo loãng. Ngày ăn một bát chia vài lần. Công dụng: thanh nhiệt hết đờm, kiện tỳ thẩm thấp, thanh nhiệt trừ phong. Dùng cho viêm phế quản mạn, ho có nhiều đờm.
Cháo vỏ quýt
Cháo vỏ quýt
Vỏ quýt tươi 30g, gạo lức 50-100g. Vỏ quýt rửa sạch, nước vừa đủ nấu lấy nước, bỏ bã. Cho gạo lức đãi sạch nấu cháo loãng. Ngày ăn 1 bát chia vài lần.
Công dụng: táo thấp, lý khí, hết đờm. Dùng cho viêm phế quản mạn, ho có đờm ướt. Người bệnh âm hư, ho khan hoặc ho khan không đờm, thổ huyết không nên dùng.
Cháo tang bạch bì (vỏ trắng rễ cây dâu)
Tang bạch bì tươi 30g (khô 13g), gạo lức 50g. Tang bạch bì rửa sạch, cho 0,2 lít nước nấu còn 0,1 lít nước, bỏ bã lấy nước đặc, cho gạo lức đãi sạch và 0,4 lít nước vào nấu cùng nước tang bạch bì đến khi gạo nở cháo đặc là được. Ngày ăn 2 lần.
Công dụng: tả phế bình suyễn, lợi tiểu hết phù. Dùng cho các chứng viêm phế quản mạn, ho phế nhiệt, thở dốc, đờm nhiều, mặt phù, khó tiểu tiện... Người ho phế hàn, ho cảm phong hàn không nên dùng.
Cháo đình lịch tử (hạt đay):

Hạt đình lịch ngọt 10g, gạo lức 100g. Hạt đình lịch bỏ tạp chất, sao nhỏ lửa đến khi dậy mùi thơm, để nguội, cho nước cô đặc, bỏ bã, cho gạo lức đãi sạch vào, thêm nước vừa đủ nấu chín. Ngày ăn 1 bát chia vài lần.
Công dụng: hạ khí, hành thủy. Dùng cho chứng viêm phế quản mạn, ho viêm phổi mạn có đờm, thở dốc hoặc phù chi dưới. Người ho phế hư, tỳ hư, phù thũng không nên dùng

2 nhận xét:

  1. Chào buổi sáng ! Cám ơn NA đã đăng những điều bổ ích cho giới già. Tôi đặc biêt thích bài thuốc chữa ho bằng diếo cá. Tôi sẽ thử làm, vì lâu nay ho quá, mà ho là nôm.Bác sĩ con tâm lý và giỏi thật đấy, nhưng cho chữ to lên một chút kẻo mắt toét như tôi khó đọc quá.Chào !

    Trả lờiXóa
  2. Mình rất thích ăn rau diếp cá. Lần sau bị ho nhất định sẽ thử nấu rau diếp cá với nước vo gao uống xem có khỏi không.
    Cảm ơn Ánh nhé!

    Trả lờiXóa